23/11/2013 07:28 GMT+7

Trung Quốc "bất mãn sâu sắc" lệnh bắt ông Giang Trạch Dân

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Bộ ngoại giao Trung Quốc triệu tập đại sứ Tây Ban Nha sau khi tòa án nước này ra lệnh bắt cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và 4 cựu quan chức cấp cao khác vì tội diệt chủng ở Tây Tạng.

1dx2APH5.jpgPhóng to
Cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và cựu chủ tịch Giang Trạch Dân - Ảnh: Chinanews

Trung Quốc phản đối lệnh bắt cựu chủ tịch Giang Trạch Dân

Hôm 22-11, bộ ngoại giao Tây Ban Nha chính thức xác định thông tin này.

Sau khi nhận được thông tin trên, bộ ngoại giao Trung Quốc kịch liệt phản đối và yêu cầu một câu trả lời “rõ ràng” từ phía Tây Ban Nha.

“Phía bộ ngoại giao Tây Ban Nha đã xem xét vụ án rất kỹ lưỡng và lưu ý rằng các phán quyết trên có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn dĩ rất tốt đẹp với Trung Quốc” – AFP dẫn nguồn tin từ một nhân viên ngoại giao Madrid.

Theo nguồn tin này, phía Bắc Kinh đã bày tỏ “sự bất mãn sâu sắc” trong cuộc họp với đại sứ Tây Ban Nha.

Trong khi đó, các cuộc thảo luận tương tự giữa các nhà ngoại giao cấp cao Tây Ban Nha và Trung Quốc cũng diễn ra tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha).

Theo phán quyết của tòa án cấp cao Tây Ban Nha hôm 19-11, cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, cựu thủ tướng Lý Bằng cùng 3 cựu quan chức cấp cao khác có thể bị bắt giữ khi du lịch đến Tây Ban Nha hoặc các nước ký hiệp ước thừa nhận phán quyết của tòa án Tây Ban Nha.

Năm 2006, hai nhóm ủng hộ Tây Tạng và một nhà sư mang quốc tịch Tây Ban Nha đâm đơn kiện các cựu lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc vì tội diệt chủng. Luật pháp Tây Ban Nha cho phép xét xử các bị cáo phạm tội xâm hại nhân quyền ở nước ngoài khi vụ án có liên quan đến nạn nhân là người Tây Ban Nha.

Các quan chức Trung Quốc bị buộc tội xâm hại nhân quyền tại Tây Tạng, khu vực nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Trung Quốc từ năm 1950. Trái với cáo buộc trên, Trung Quốc cho rằng chính quyền nước này đã “giải phóng một cách hòa bình” khu vực Himalaya ra khỏi vùng lầy đói nghèo, bóc lột và tình trạng kinh tế trì trệ.

Tháng trước, tòa án Tây Ban Nha trên cũng truy tố cựu chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào với tội danh diệt chủng ở Tây Tạng. Một động thái bị chính phủ Trung Quốc lên án là can thiệp công việc nội bộ của nước này.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên