14/07/2017 08:24 GMT+7

Trong không gian, con người vệ sinh cá nhân ra sao?

TRỌNG NHÂN (Nguồn kham khảo: NASA)
TRỌNG NHÂN (Nguồn kham khảo: NASA)

TTO - Sống và làm việc trong không gian, phi hành gia vẫn có nhu cầu làm vệ sinh cá nhân như chúng ta trên mặt đất như tắm gội, đánh răng, hớt tóc... Trong môi trường không trọng lực, họ làm điều đó ra sao?

Trong vũ trụ, việc vệ sinh cá nhân phức tạp hơn nhiều so với trên mặt đất - Ảnh: Mirror
Trong vũ trụ, việc vệ sinh cá nhân phức tạp hơn nhiều so với trên mặt đất - Ảnh: Mirror

>> Phi hành gia ăn uống thế nào khi mọi thứ cứ lơ lửng?

Câu trả lời là: họ phải chăm sóc thân thể theo những cách rất khác biệt.

Tắm gội

Phi hành gia sử dụng loại dầu gội, sữa tắm khô nhằm tiết kiệm nước tối đa.

Loại dầu gội, sữa tắm này ban đầu được sản xuất dành cho các bệnh nhân, nhất là những phụ nữ mới sinh con đang trong tình trạng kiêng nước hoặc không tắm được, nhưng 'vô tình' lại rất hữu ích với phi hành gia.

Đánh răng

Nhiều phi hành gia có hẳn một bộ vệ sinh cá nhân riêng, trong đó có kem đánh răng.

Việc đánh răng của họ không khác gì mấy so với trên mặt đất, ngoại trừ họ phải dùng loại kem có thể nuốt được. Lý do chính vẫn là để hạn chế tiêu thụ nước.

Cạo râu

Kem, dao cạo và máy cạo râu cũng giống như bình thường. Tuy nhiên, các phi hành gia thường chuộng loại máy cạo điện hơn bởi vì nó không cần nước mà lại có thể gom luôn được râu đã cạo.

Hớt tóc

Khi cần hớt tóc, phi hành gia dùng một tông-đơ có máy hút bên trong để vừa hớt vừa gom được tóc và tránh trường hợp tóc đã cắt bay tứ tung.

Phi hành gian đang hướng dẫn một chuyến tham quan đến nhà vệ sinh trên không gian - Nguồn: YouTube

Giặt giũ

Không có chuyện giặt đồ ngay trên trạm không gian đâu, bởi vì điều này tốn quá nhiều nước. Do đó, phi hành gia thường mặc quần áo cho đến khi không còn… dơ được nữa thì vứt chúng đi.

Đi toilet

Do tác động của môi trường không trọng lực, toilet trên các trạm không gian được thiết kế phức tạp hơn những cái trên Trái đất. Toilet có bộ phận kẹp chân để cố định các phi hành gia khi họ có nhu cầu đi vệ sinh.

Toilet hoạt động giống như một máy hút bụi với những cánh quạt để hút không khí và chất thải vào trong ngăn thải. Mỗi phi hành gia có một ống tiểu riêng, được gắn chặt với vòi tiểu có van của toilet. Khi mở van, những cánh quạt sẽ hút không khí và nước tiểu đi qua ống tiểu, rồi qua vòi tiểu để xả vào khoang chứa chất thải.

Bồn vệ sinh được sử dụng trong không gian - Ảnh: guysworld.in
Bồn vệ sinh được sử dụng trong không gian - Ảnh: guysworld.in

Trên Trái đất chúng ta quen với những bồn cầu rộng khoảng 30-45cm, nhưng trong không gian, phi hành gia chỉ sử dụng một bồn có nắp rộng khoảng 10cm. Họ vẫn phải dùng các dây ràng để buộc chặt họ với ghế ngồi. Điều này cũng giúp đảm bảo không có chất thải nào có thể thoát được ra ngoài khi họ đang 'làm nhiệm vụ'.

NASA đã huấn luyện phi hành gia cách 'yên vị' bằng cách dùng một toilet với máy quay bên trong để họ có thể quan sát xem mình đã ngồi đúng vị trí hay chưa.

Với chất thải rắn, cơ chế cũng giống như với nước tiểu, toilet sẽ sử dụng áp lực khí khác nhau để hút chất thải. Chất thải sẽ được thu gom và mang về Trái đất xử lý.

TRỌNG NHÂN (Nguồn kham khảo: NASA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên