08/06/2017 14:09 GMT+7

Đội phi hành gia thế hệ mới của Mỹ sẽ làm gì?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - NASA công bố danh sách 12 phi hành gia cho chương trình tàu không gian lớp mới đầu tiên của cơ quan này, mở ra một kỷ nguyên mới về du hành vũ trụ.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) chụp ảnh cùng 12 phi hành gia mới của NASA - Ảnh: Reuters
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) chụp ảnh cùng 12 phi hành gia mới của NASA tại buổi lễ ra mắt ở Trung tâm Không gian Johnson ở Houston ngày 7-6 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chọn ra 12 phi hành gia trên trong tổng số 18.300 ứng cử viên đã nộp đơn để tham gia vào dự án trên.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Nhà Trắng đã lên kế hoạch hình thành một hội đồng cố vấn cho tổng thống Donald Trump về chính sách và chiến lược không gian, mở lại cơ chế đã ngừng hoạt động hơn 25 năm qua.

Phó tổng thống cho biết ông Trump đã "ủy thác cho NASA nhiệm vụ quan trọng là dẫn dắt người Mỹ vào không gian", lưu ý rằng chỉ có 338 người Mỹ được đào tạo làm phi hành gia của NASA. Hiện NASA đang có 44 phi hành gia.

Trong nhóm phi hành gia được chọn có một khoa học gia đang làm việc với robot thăm dò Sao Hỏa Curiosity, một kỹ sư của công ty SpaceX, một giáo sư của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và một bác sĩ giải phẫu quân y.

NASA đang chuẩn bị cho dự án đầy tham vọng quay trở lại thám hiểm Mặt trăng và thậm chí là lên sao Hỏa.

Ngoài ra NASA cũng đang làm việc với công ty SpaceX của Elon Musk và Boeing để phát triển dòng taxi không gian thương mại có thể chở phi hành gia đến và đi khỏi Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

"Hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ bay trên một phương tiện mà tôi góp phần thiết kế nên" - anh Robb Kulin (33 tuổi), kỹ sư của SpaceX hào hứng.

Kể từ khi khép lại chương trình tàu con thoi vào năm 2011, NASA phải phụ thuộc vào Nga để đưa phi hành gia lên trạm ISS.

Ông Robert Lightfoot - quyền Quản lý cơ quan NASA, chia sẻ rằng NASA muốn chuẩn bị cho một trong 12 người vừa được tuyển chọn là cô Jessica Watkins (28 tuổi) lên sao Hỏa trong tương lai.

Các phi hành gia được chọn trong dự án này sẽ phải trải qua 2 năm huấn luyện trước khi có đủ tư cách để tham gia bay. Họ cũng sẽ phải báo cáo nhiệm vụ của mình tại Trung tâm Vũ trụ Johnson vào tháng 8.

Họ sẽ được đào tạo về hệ thống tàu vũ trụ, các kỹ năng đi ra ngoài không gian, làm việc nhóm, ngôn ngữ tiếng Nga và các kỹ năng cần thiết khác.

Sau 2 năm đào tạo, thế hệ phi hành gia 2017 có thể sẽ nhận nhiệm vụ nghiên cứu trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), hoặc thực hiện các sứ mệnh khám phá những tầng không gian sâu hơn trong vũ trụ bằng tàu Orion của NASA và đích đến cuối cùng có thể là Sao Hỏa. 

Đây là nhóm phi hành gia thứ 22 của NASA. Nhóm đầu tiên Mercury 7 được lựa chọn vào năm 1959.

Các ứng cử viên được lựa chọn phải đáp ứng các yêu cầu như là công dân Mỹ, có bằng cấp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan, hoặc ít nhất 1.000 giờ lái máy bay phản lực.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên