16/06/2013 16:18 GMT+7

Trộm chó: luật chưa nặng, quản chưa nghiêm, mạng còn đổi mạng?!

TUYET ANH NGUYEN
TUYET ANH NGUYEN

TTO - Rất nhiều bạn đọc tham gia phản hồi bài viết Nhức nhối chuyện “mạng chó đổi mạng người”. Có ý kiến cho rằng trách nhiệm cao nhất thuộc về chính quyền khi chưa ngăn được nạn trộm chó, hình phạt cho kẻ trộm chưa đủ sức răn đe...

Cũng có ý kiến cho rằng việc so sánh "mạng chó - mạng người" chưa thật hợp lý vì hành động đánh kẻ trộm chó đơn giản là bảo vệ tài sản và bảo vệ bản thân khi bị bọn trộm tấn công. Nhiều bạn đọc quan tâm đến giải pháp để người dân thôi "tự xử" những kẻ trộm chó như hiện nay.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

Nhức nhối chuyện “mạng chó đổi mạng người”Tham gia bắt kẻ trộm chó và... bị phạtChết vì đi trộm chó

zz9kLe0J.jpgPhóng to
Rất đông người dân Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang) đến xem công an khám nghiệm hiện trường người trộm chó bị chết dưới rạch vào tháng 11-2011 - Ảnh tư liệu

Không thỏa đáng khi nói mạng đổi mạng

Đây hoàn toàn không phải là chuyện “mạng chó đổi mạng người”. Đây là vấn đề về một hành vi và phản ứng lại một hành vi.

Luật còn nhẹ, còn kẻ trộm chó bị đánh chết

Bố tôi từng bị bọn trộm chó đánh và chích điện đến ngất xỉu. Bố tôi còn sống là ngoài ý muốn của bọn chúng. Tôi không ủng hộ đánh chết kẻ trộm chó nhưng vì luật pháp còn nhẹ tay chế tài những kẻ này nên việc xử lý theo cách của những người bức xúc sẽ là điều tất yếu xảy ra.

Trong trường hợp bọn trộm cướp đi cướp trâu của người nông dân, cướp gà vịt của người chăn nuôi, cướp xe máy của anh xe ôm, uy hiếp tính mạng của người dân khi chúng bị phát hiện, rồi khi người dân vì phải tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình mà gây thương tổn cho bọn cướp, không lẽ lại đặt vấn đề mạng trâu, mạng gà vịt, hay cái xe máy so với mạng người?

Không thể so sánh người và chó. Người dân phản kháng là phản kháng lại hành vi ăn cướp chứ tuyệt nhiên không phải vì nghĩ mạng con chó quan trọng hơn mạng con người hay ngược lại.

Chúng ta không ủng hộ những hành vi phản kháng cực đoan nhưng phải quan tâm vì sao người dân phản kháng như thế? Như nhiều ý kiến đã chỉ ra, đó là vì những hành vi trộm cướp đó diễn ra liên tục mà không bị xử lý thích đáng.

Người dân phản kháng lại, tự bảo vệ cuộc sống của mình là việc hoàn toàn có thể hiểu được. Khi pháp luật hay việc thực thi pháp luật chưa đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân thì họ chỉ còn có cách tự bảo vệ mình.

Vô đồn vài giờ là được thả ra

Theo tôi biết, theo luật thì trộm cắp dưới 500.000đ thì không bị tù. Con chó bán không quá 500.000đ nhưng với người chủ nuôi thì con chó vô cùng quý giá. Tôi đã bị mất con chó yêu quý khi tôi dắt chó đi tập thể dục. Cụ thể, vì tôi là phụ nữ nên tôi nhanh chóng bị hai thanh niên giựt sợi dây cột con chó, tôi cố gắng chạy theo chiếc xe máy của chúng và bị chúng đạp té ngã sưng hết cả mặt.

Sau đó, vài người dân chặn xe bắt được bọn cướp chó nhưng khi chúng vào đồn công an thì vài tiếng đồng hồ sau lại được thả ra vì công an không xử lý vụ trộm dưới 500.000đ.

Ai đã bị như tôi thì mới hiểu rõ được tại sao dân lại đánh chết bọn cướp chó dù có công an.

Chính quyền cần mạnh tay để bọn trộm không lờn mặt

Tôi là người ít chữ nhưng đọc xong bài báo Nhức nhối chuyện “mạng chó đổi mạng người” thì cảm nghĩ đầu tiên là có thể những người tham gia trả lời chưa từng nuôi con chó nào - loài vật trung thành, biết cứu người - nên không hiểu nỗi đau của những người bị trộm chó.

Lỗi đầu thuộc về công an, chính quyền

Trong vụ án đánh chết kẻ trộm chó, lỗi đầu tiên thuộc về công an và chính quyền địa phương. Mấy hôm nay thấy báo chí bình luận về ý thức của người dân trong vụ này, nhưng sao chưa thấy bài nào viết sâu về trách nhiệm của công an và chính quyền ở đây? Những người không hoàn thành trách nhiệm này là ai? Bao nhiêu năm rồi mà vẫn chưa giải quyết được nạn trộm chó, vậy họ có bị kỷ luật không?

Phải ở những vùng thường xuyên bị trộm chó mới thấu hiểu nỗi bức xúc của người dân khi phải bất lực nhìn những kẻ bất lương cướp chó đi giết thịt mà không có răn đe nào mạnh tay để chúng chùn bước. Khi người dân bức xúc tột đỉnh thì họ sẽ đánh kẻ trộm chó. Vì thế kính mong chính quyền cho biết có biện pháp nào hữu hiệu hơn hay không khi bọn trộm chó lờn mặt và người dân còn bức xúc dài dài.

Đừng quy chụp người đánh trộm

Có nhiều người cứ quy chụp tội lỗi cho người dân tham gia đánh bọn trộm chó đã xem mạng con chó hơn mạng con người.

Giả sử bạn bị trộm chó, bạn có bĩnh tĩnh được không khi bọn trộm chó ngày càng hung hãn, ngày càng ra tay tàn độc với chó và cả những người nuôi chó khi chúng bị phát hiện?

Đừng quy con chó ra tài sản vì với người nuôi chó thì con chó có thể là chỗ dựa tinh thần, được xem như thành viên trong gia đình. Giá trị con chó không thể bằng người nhưng nó là vô giá với người yêu thương chó nói riêng, yêu thương động vật nói chung.

Cái trách là trách công an chưa có biện pháp xử lý nặng bọn trộm chó. Đã có những trường hợp bọn trộm chó chém và cố ý giết chủ nhà khi bị phát hiện! Chẳng lẽ phải đợi xảy ra những chuyện đau lòng thì mới đáng để lên tiếng sao?

TUYET ANH NGUYEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Nh\u1ee9c nh\u1ed1i chuy\u1ec7n \u201cm\u1ea1ng ch\u00f3 \u0111\u1ed5i m\u1ea1ng ng\u01b0\u1eddi\u201d. C\u00f3 \u00fd ki\u1ebfn cho r\u1eb1ng tr\u00e1ch nhi\u1ec7m cao nh\u1ea5t thu\u1ed9c v\u1ec1 ch\u00ednh quy\u1ec1n khi ch\u01b0a ng\u0103n \u0111\u01b0\u1ee3c n\u1ea1n tr\u1ed9m ch\u00f3, h\u00ecnh ph\u1ea1t cho k\u1ebb tr\u1ed9m ch\u01b0a \u0111\u1ee7 s\u1ee9c r\u0103n \u0111e..." />