03/01/2012 06:41 GMT+7

Tham gia bắt kẻ trộm chó và... bị phạt

TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI

TT - Đến ngày 1-1-2012, hai anh Lâm Tăng Dũng và Nguyễn Đồng Hưng (cùng trú tại tổ dân phố 1, P.Ngô Mây, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) vẫn chưa chịu nộp phạt mỗi người 3,5 triệu đồng, mà đang khiếu nại vì cho là mình có công trong việc truy bắt kẻ trộm chó.

sSg5o0Ta.jpgPhóng to

Dưới giấy mời có ghi “Nếu đương sự không chấp hành thì sẽ có biện pháp áp giải theo quy định của pháp luật” và quyết định xử phạt hành chính - Ảnh: Trần Thảo Nhi

Theo lời kể của hai anh Dũng, Hưng, lúc 6g ngày 24-10-2011, trên đường đi uống cà phê, nghe người dân tri hô có kẻ trộm chó, hai anh vơ vội mấy cục đá ven đường cùng tham gia truy bắt. Thấy rất đông người dân truy đuổi, hai kẻ trộm chó bỏ lại xe gắn máy và con chó vừa bắt trộm được để chạy thoát thân.

Nhiều người đã trút giận xuống chiếc xe của hai kẻ trộm chó. Để biết danh tính các đối tượng trộm chó, anh Dũng đã dùng cây cạy yên xe để tìm kiếm giấy tờ trong cốp xe. Lúc này xuất hiện một người mặc thường phục tự xưng là công an và yêu cầu người dân “không được đập phá xe”. Người dân chất vấn và đã có lời qua tiếng lại giữa hai bên nên người này bỏ đi.

Nhận “giấy mời”

Sẽ tổ chức kiểm điểm

Thượng tá Trần Thanh Nhã - phó trưởng công an, phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Kon Tum - cho rằng hai anh Dũng, Hưng không trực tiếp truy đuổi mà người truy đuổi là ông Nguyễn Mạnh Khôi và ông Lương Ngọc Sang. Khi hai đối tượng trộm chó bị trượt ngã, bỏ lại xe gắn máy để chạy thoát thân thì hai anh Dũng, Hưng và một số người dân đập phá xe. Đối với cán bộ chiến sĩ Công an P.Ngô Mây có thái độ ứng xử không nghiêm túc trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, Công an TP Kon Tum sẽ tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Người mặc thường phục nói trên tên Nhâm Văn Quân, là công an P.Ngô Mây. Theo trung tá Lê Văn Hùng - trưởng Công an P.Ngô Mây, khi ông Quân báo cáo sự việc, Công an P.Ngô Mây đã cử ông Nguyễn Văn Nhẫn, cán bộ công an phường, cùng ông Nguyễn Văn Quá, trưởng ban bảo vệ dân phố, đến hiện trường yêu cầu người dân dừng đập phá xe thì hai anh Dũng, Hưng có lời lẽ xúc phạm, lăng mạ... Việc nhiều người (khoảng 20 người - PV) tham gia nhưng chỉ mời hai anh Dũng, Hưng lên làm việc và xử phạt vì hai anh này có lời lẽ lăng mạ công an đang thi hành công vụ - ông Hùng nói.

Ngày 25-10 hai anh Dũng, Hưng nhận được giấy mời (lần 1) của Công an P.Ngô Mây mời đến trụ sở làm việc nhưng vì bận việc nên hai anh không đến. Tiếp đó, ngày 26-10, Công an P.Ngô Mây tiếp tục có giấy mời (lần 2), ngoài nội dung mời lên “làm việc” như lần 1, thì có thêm nội dung (viết tay phía dưới): “Nếu đương sự không chấp hành thì sẽ có biện pháp áp giải theo quy định của pháp luật”.

Giấy mời do ông Trương Đức Tiến - phó trưởng Công an P.Ngô Mây - ký. Khi đến trụ sở Công an P.Ngô Mây, hai bên có lời qua tiếng lại liền bị hai công an quát nạt “tụi mày biết tội của mình chưa?” và đưa cho mỗi người một tờ giấy trắng bảo “chúng mày khai vào đây!”. Sau đó ông Lê Văn Hùng xuất hiện chỉ vào anh Dũng nói “tao sẽ cho nhốt mày vì tội chửi công an”. Anh Dũng và anh Hưng giải thích “câu chửi thề của chúng tôi hôm đó chỉ là thói quen cửa miệng chứ không liên quan gì đến việc xúc phạm công an” - anh Dũng kể lại sự việc.

Trộm chó: phạt 1,5 triệu đồng, bắt kẻ trộm: phạt 3,5 triệu đồng

Liên tục những ngày sau đó, hai anh Dũng, Hưng nhận được giấy mời của Công an TP Kon Tum. Đến ngày 29-11-2011, hai anh đã nhận được “quyết định xử phạt vi phạm hành chính” của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Kon Tum. Quyết định ghi rõ hai anh Dũng, Hưng bị phạt mỗi người 3,5 triệu đồng vì hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản”, nhưng trong cách hiểu của nhiều người dân địa phương và của chính đương sự thì hai người bị phạt vì tham gia bắt trộm.

Bằng chứng là ông Phạm Văn Tình - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN P.Ngô Mây - cho biết đã có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong lần tiếp xúc cử tri ngày 10-11 với Đoàn đại biểu HĐND tỉnh và TP Kon Tum, trong đó nhiều cử tri cho rằng người dân tổ dân phố 1 truy bắt hai kẻ trộm chó đã không được khen thưởng mà còn bị Công an P.Ngô Mây mời lên ba lần, chửi bới và có lời lẽ thô tục.

Ông Lý Tấn Bông - chủ tịch UBND P.Ngô Mây - cho biết khi nhận được ý kiến phản ảnh của người dân, Đảng ủy P.Ngô Mây đã tổ chức họp kiểm điểm ngày 14-11-2011, yêu cầu ông Lê Văn Hùng giải trình việc “phát ngôn” của mình. Ông Hùng thừa nhận: “Lúc đó có nóng tính và giọng nói hơi to nên gây hiểu lầm cho nhân dân... và nghiêm túc nhận thấy việc phát ngôn như vậy là sai, xin rút kinh nghiệm”.

Trong khi đó, hai kẻ trộm chó là Đỗ Minh Tuấn (19 tuổi, trú tại xã Vinh Quang, TP Kon Tum) và Huỳnh Tấn Trọng (25 tuổi, trú tại P.Ngô Mây) bị xử phạt 1,5 triệu đồng, tịch thu xe gắn máy và bồi thường con chó đã bắt trộm 400.000 đồng.

Nhiều người dân cho rằng trước đây cũng tại địa bàn này, vào buổi trưa có hai tên trộm chó vào nhà anh Lâm Tăng Cường, bỏ bả làm con chó ăn vào chết ngay tại chỗ. Ngoài bắt chó, bọn chúng còn bắt trộm thêm sáu con gà. Anh Cường đi làm về bắt gặp thì hai tên trộm hung hãn dùng dao rựa tấn công tới tấp, chém vào bàn tay anh. Trước sự việc bọn trộm chó tiếp tục xuất hiện khiến người dân rất bức xúc nên đã trút giận lên chiếc xe của kẻ trộm chó.

Việc Công an TP Kon Tum cho rằng hai anh Dũng, Hưng không trực tiếp truy đuổi mà người truy đuổi là ông Nguyễn Mạnh Khôi (người bị mất trộm chó) và ông Lương Ngọc Sang (hàng xóm) là chưa thuyết phục, bởi nhiều nhân chứng có mặt hôm đó đều cho rằng khi nghe tin có kẻ trộm chó thì hầu hết người dân đổ ra đường truy đuổi chứ không riêng gì ông Khôi và ông Sang.

TRẦN THẢO NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên