25/12/2012 10:50 GMT+7

Triều Tiên thưởng 101 nhà khoa học dự án vệ tinh

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cuối tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã phong danh hiệu anh hùng, một trong những phần thưởng lớn nhất của nước này, cho 101 nhà khoa học và kỹ thuật viên tham gia chương trình phóng thành công vệ tinh của nước này lên quỹ đạo, theo Hãng tin nhà nước KCNA ngày 23-12.

lYbBu26N.jpgPhóng to

Tên lửa của Triều Tiên đã đưa được vệ tinh lên quỹ đạo - Ảnh: csmonitor.com

Trước đó, các nhà khoa học Hàn Quốc đã điều tra những mảnh vỡ từ tên lửa của Triều Tiên mà họ vớt được tháng này và cho rằng nó có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Ngày 23-12, Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói Triều Tiên đã sử dụng cuộc phóng vệ tinh để thử tên lửa đạn đạo có tầm bắn gần 10.000km và có thể mang đầu đạn từ 500-590kg, đặt bờ tây nước Mỹ vào tầm tên lửa.

Các chuyên gia Hàn Quốc cũng cho biết tầng một của tên lửa được tạo thành từ bốn động cơ của tên lửa Rodong và tầng hai có thể là tên lửa theo kiểu Scud. “Họ đã phát triển hiệu quả một tên lửa ba tầng tầm xa sử dụng tên lửa Rodong và Scud hiện có”, một quan chức tình báo Hàn Quốc giấu tên nói với Yonhap.

Vụ phóng thành công vệ tinh là một chiến tích lớn với chính quyền Triều Tiên, đặc biệt là nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.

Cũng theo Yonhap, ngày 24-12, Bộ trưởng quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã chính thức phủ nhận các cáo buộc nói nước này có hợp tác tên lửa với Triều Tiên. “Những tuyên bố gần đây của một số nước về hợp tác tên lửa giữa Iran và CHDCND Triều Tiên chỉ là tin đồn đại”, ông Vahidi nói.

Trước đó, một số hãng tin phương Tây cho rằng các quan chức quốc phòng Iran gần đây đã thăm Triều Tiên để xem xét hợp tác tên lửa. Tuy nhiên, ông Vahidi phủ nhận những cáo buộc này, dù không lâu sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh, một quan chức quân sự cấp cao của Iran đã gửi điện chúc mừng chính thức cho Bình Nhưỡng.

Masoud Jazayeri, phó chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Iran, viết trong bức điện rằng ông “nhiệt liệt chúc mừng” chính quyền và người dân Triều Tiên sau vụ phóng thành công, theo Hãng tin KCNA. “Lịch sử cho thấy những quốc gia độc lập với nỗ lực không ngừng nghỉ, không sợ hãi trước ảnh hưởng của bất kỳ ai, có thể tiến bộ nhanh chóng trên con đường phát triển và độc lập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”, bức điện viết.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên