18/02/2013 10:30 GMT+7

Triều Tiên thử động cơ tên lửa tầm xa?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đã thử một động cơ cho các tên lửa tầm xa một ngày trước khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào tuần trước.

Các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc khẳng định với Hãng tin Yonhap như thế ngày 17-2.

CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân?CHDCND Triều Tiên nâng cấp bãi phóng tên lửa

tlLRLlOl.jpgPhóng to

Hàng dài người xếp hàng trước tượng hai ông Kim Jong Il và Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng - Ảnh: euronews.com

Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm hoạt động của động cơ cho các tên lửa tầm xa KN-08 tại khu phóng thử tên lửa Dongchang-ri ở tỉnh Bắc Pyongan ngày 11-2, theo nhiều nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc. Vụ thử đó diễn ra một ngày trước khi nước này thử nghiệm hạt nhân, gây ra nhiều chỉ trích từ các nước.

“Có vẻ như cuộc thử nghiệm của Triều Tiên nhằm mở rộng tầm bắn của các tên lửa mang động cơ KN-08 lên hơn 5.000km - Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên - Nếu họ thử nghiệm thành công, họ có thể đưa tên lửa tầm xa mới vào triển khai”.

Triều Tiên từng trình diễn sáu đơn vị tên lửa di động vào tháng 4-2012 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo hiện giờ Kim Jong Un. Các chuyên gia nói những tên lửa này có đường kính 2m và dài 18m, có thể mang đầu đạn hạt nhân.

“Điều đáng chú ý là miền Bắc vẫn tiến hành cuộc thử nghiệm động cơ mới dù biết rằng các vệ tinh viễn thám của Mỹ sẽ phát hiện động thái này - Yonhap dẫn một nguồn tin khác - Thử nghiệm động cơ ngay trước vụ thử tên lửa thứ ba có thể nhằm tăng cường đe dọa của họ với Mỹ và các nước đồng minh”.

Triều Tiên đã cảnh báo sau cuộc thử hạt nhân rằng họ có thể tiến hành thêm các vụ thử khác và có thể sẽ sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa “để chống lại các thế lực thù địch và tăng cường khả năng bảo vệ tổ quốc”, theo hãng tin chính thức của Triều Tiên KCNA.

Trước đó trong ngày 16-2, Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động quy mô lớn kỷ niệm 71 năm sinh nhật của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il, con trai của ông Kim Nhật Thành. Kể từ khi ông Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011, ngày sinh của ông, 16-2, đã trở thành ngày quốc lễ ở Triều Tiên.

Nhiều người đã đưa hoa tới trước tượng của ông đứng bên cạnh tượng Kim Nhật Thành tại đồi Mansu, thủ đô Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong Un và vợ Ri Sol Ju đã tham gia một lễ kỷ niệm sinh nhật cha ông tại điện Kumsusan. Ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành, 15-4, cũng là quốc lễ ở Triều Tiên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên