15/02/2013 11:20 GMT+7

CHDCND Triều Tiên nâng cấp bãi phóng tên lửa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngay sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 hôm 12-2, CHDCND Triều Tiên đang có những bước chuẩn bị nâng cấp bãi phóng Tonghae ở đông bắc CHDCND Triều Tiên, một động thái nhằm lót đường cho vụ phóng tên lửa tầm xa.

Hàng xóm truy tìm phóng xạ từ Triều TiênQuốc hội Hàn Quốc lên án mạnh mẽ Triều Tiên

AilIjaWj.jpgPhóng to

Một người dân Trung Quốc theo dõi hình ảnh phóng tên lửa bên ngoài Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh - Ảnh:China.org.cn

Những hình ảnh vệ tinh trên trang web 38 North của Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc Trường ĐH John Hopkins cho thấy từ tháng 10-2012, Bình Nhưỡng đã có những “bước tiến lớn” trong việc xây dựng một bệ phóng mới và nâng cấp các cơ sở khác tại địa điểm thử tên lửa Tonghae. Trang web này dự đoán có khả năng mọi hoạt động này được trợ giúp từ Iran.

“Hình ảnh vệ tinh được chụp từ ngày 5-1-2013 cho thấy Bình Nhưỡng đã có bước tiến lớn cho thấy họ đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa mới, từ khi khu vực này bị các cơn bão tấn công hồi năm 2012” - trang 38 North viết.

Theo North 38, dù chưa đủ bằng chứng để chứng minh rằng CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị để thử tên lửa KN-08, một loại tên lửa thế hệ mới do nước này phát triển có tầm bắn liên lục địa, vốn đã lộ diện trong một cuộc duyệt binh hồi tháng 4-2012; song có thể khẳng định Bình Nhưỡng có khả năng đang chuẩn bị một vụ phóng tên lửa lớn hơn khi cơ sở phóng vệ tinh này được hoàn tất vào năm 2016. Bệ phóng này từng được sử dụng trong lần thử tên lửa tầm xa vào tháng 4-2009.

Trang web này cho biết tại địa điểm phóng tên lửa Tonghae, những hoạt động mang tính chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm xa đã bị phát hiện như một khung phủ chống lửa để bảo vệ những tên lửa cỡ lớn được thiết kế tương tự chiếc khung ở bệ phóng Semnan ở miền trung Iran. Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh còn cho thấy ba kho có thể chứa đến 439.100 lít nhiên liệu trong mỗi kho, đã được xây dựng từ năm 2012.

Tháng 12-2012, CHDCND Triều Tiên phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo và vụ thử hạt nhân ngày 12-2-2013 đã làm dấy lên những lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang tiến gần tới mục tiêu chế tạo một quả bom hạt nhân đủ nhỏ để có thể gắn vào tên lửa liên lục địa.

Trong diễn biến có liên quan, Cổng thông tin chính phủ Trung Quốc (China.org.cn) cho biết vụ thử tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên đã không gây ảnh hưởng đến môi trường của Trung Quốc. Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc đã cử nhiều đội công tác đến vùng đông bắc Trung Quốc, nơi có đường biên giới với CHDCND Triều Tiên để lấy mẫu đất và không khí để kiểm tra nồng độ phóng xạ ngay sau khi vụ thử xảy ra. Bắc Kinh đã cho dựng 25 trạm quan trắc và 12 điểm quan sát lưu động sát với địa điểm thử hạt nhân để theo dõi mọi diễn tiến từ CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, China.org.cn

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên