15/03/2016 06:37 GMT+7

​Triều Tiên sẽ sớm thử thêm tên lửa, đầu đạn hạt nhân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA sáng hôm nay 15-3 đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này sẽ tiến hành thử nghiệm các đầu đạn hạt nhân và "một số loại" tên lửa đạn đạo "trong thời gian sớm nhất".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng các cuộc thử nghiệm nhằm tăng cường "khả năng tấn công hạt nhân" của Bình Nhưỡng.

Trước đó, các nhà điều tra nhân quyền LHQ kêu gọi truy tố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các quan chức cấp cao của nước này với tội danh tội ác chống lại loài người.

Nhà điều tra Marzuki Darusman nói rằng Bình Nhưỡng đang dành nguồn lực rất lớn để phát triển hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trong khi người dân nước này không đủ ăn đủ mặc.

"Tôi muốn nhắc lại lời kêu gọi của tôi đối với cộng đồng quốc tế hướng đến việc đảm bảo trách nhiệm của lãnh đạo cấp cao của CHDCND Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong Un" - ông Darusman tuyên bố.

Ông Darusman nói thêm rằng Triều Tiên vẫn còn các trại tù chính trị, tra tấn, "lao động như nô lệ" và đàn áp tôn giáo dù đã hai năm sau cuộc điều tra của LHQ về các tội ác chống lại loài người ở nước này.

"Sự từ chối quyền con người cho công dân trong nước và hành vi hung hăng bên ngoài về cơ bản là hai mặt của một đồng tiền. Đất nước này đang đổ một lượng lớn các nguồn lực vào việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt trong khi phần đông dân số tiếp tục tiếp cận thực phẩm kém an toàn" - ông Darusman chỉ trích Bình Nhưỡng.

Reuters cho biết liên minh châu Âu và Mỹ cũng tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Darusman mà không nêu tên nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

Đặc phái viên Mỹ về các vấn đề Triều Tiên Robert King nói rằng chính quyền tổng thống Obama "ủng hộ mạnh mẽ việc kêu gọi có trách nhiệm" của Triều Tiên.

Trong khi đó đồng minh với Bình Nhưỡng là Bắc Kinh cho rằng vấn đề nhân quyền không nên bị chính trị hóa và kêu gọi một các tiếp cận toàn diện hơn để xử lý vấn đề Triều Tiên.

Riêng Bình Nhưỡng tuyên bố tẩy chay lời kêu gọi trên và khẳng định không chấp nhận bất kỳ nghị quyết nào của LHQ liên quan đến vấn đề này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên