08/01/2016 16:45 GMT+7

​Triều Tiên đòi ký hiệp định hòa bình với Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-1, nguồn tin riêng của Reuters tiết lộ CHDCND Triều Tiên thông báo với Trung Quốc nước này muốn ký một hiệp định hòa bình với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Nếu không được, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử hạt nhân.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã gửi yêu cầu đến Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã gửi yêu cầu đến Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nguồn tin này có quen biết rộng rãi ở Bình Nhưỡng và từng thông báo chính xác về vụ thử hạt nhân đầu tiên của CHDCND Triều Tiên vào năm 2006.

Người này cho biết chính quyền Bình Nhưỡng nói thẳng với Bắc Kinh rằng sẽ tiếp tục thử hạt nhân nếu Mỹ không chịu ký một hiệp định hòa bình để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ, quân đội CHDCND Triều Tiên và quân đội Trung Quốc ký kết, chứ không phải là một hiệp định hòa bình. Do đó, giờ Bình Nhưỡng muốn cả ba bên cộng thêm Hàn Quốc ký hiệp định hòa bình.

“Vụ thử hạt nhân là tín hiệu gửi tới Mỹ. Mục tiêu chủ yếu là gây sức ép đòi Mỹ phải tham gia cuộc đàm phán giữa bốn quốc gia để chính thức chấm dứt chiến tranh và đem lại hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên” - nguồn tin này khẳng định.

Trước đó Bình Nhưỡng cũng từng nhiều lần lên tiếng đòi một hiệp định hòa bình để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Nguyên nhân bởi Bình Nhưỡng lo ngại Mỹ vẫn có ý đồ “thay đổi chế độ” ở nước này.

Phía Mỹ cho rằng trước khi Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ cấm vận và lập một hiệp định hòa bình, CHDCND Triều Tiên cần từ bỏ chương trình hạt nhân trước. Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định CHDCND Triều Tiên xác định Mỹ sẽ chỉ chấp nhận đàm phán nếu Bình Nhưỡng khẳng định sức mạnh thông qua vũ khí hạt nhân.

Nguồn tin trên cho biết Bình Nhưỡng gửi thông điệp trên tới Bắc Kinh ngay sau vụ thử hạt nhân và nhấn mạnh rằng Trung Quốc không nên bắt chước Mỹ đòi CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân trước. “Không nhắc đến hiệp định hòa bình là sai lầm chiến lược” - nguồn tin này khẳng định.

Trong cuộc họp báo hôm nay ở Bắc Kinh, khi được hỏi về quan điểm của Trung Quốc đối với một hiệp định hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố nước này “ủng hộ tất cả các bên giải quyết các vấn đề và đạt hòa bình lâu dài thông qua đàm phán sáu bên”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên