12/01/2016 15:04 GMT+7

​Triều Tiên dọa đang phát triển bom H có thể hủy diệt Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-1, chính quyền CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đang chạy đua phát triển hệ thống vũ khí hạt nhân có khả năng hủy diệt toàn bộ nước Mỹ.

Chính quyền nhà lãnh đao CHDCND Triề u Tiên đe dọa Mỹ - Ảnh: Reuters
Chính quyền nhà lãnh đao CHDCND Triề u Tiên đe dọa Mỹ - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn KCNA khẳng định vũ khí hạt nhân được thử tuần trước là một quả bom nhiệt hạch, hay còn gọi là bom hydro, cỡ nhỏ, đánh dấu “giai đoạn mới” trong nỗ lực phát triển lá chắn hạt nhân của Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cùng giới chuyên gia quốc tế đều nhận định sức chấn động thấp của vụ nổ ngày 6-1 cho thấy Triều Tiên thực tế chỉ thử bom nguyên tử, tương tự như những quả bom nước này đã thử ba lần trước.

KCNA nhấn mạnh vụ thử hạt nhân không nhằm khiêu khích hay đe đọa quốc gia nào mà chỉ nhằm mục tiêu tự vệ trước các thế lực thù địch, trong đó có Mỹ.

“Các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật Triều Tiên quyết tâm phát triển bom nhiệt hạch mạnh hàng trăm kiloton và megaton, đủ sức quét sạch lãnh thổ Mỹ” - KCNA đe dọa.

Cũng trong tuần trước, Bình Nhưỡng công bố video quay cảnh bắn thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và cho biết vụ thử này diễn ra hồi tháng 12-2015.

Tuy nhiên theo Reuters, các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu chống phổ biến vũ khí James Martin của Mỹ nhận định đây chỉ là video ghép hình một vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm trước đó và một vụ thử tên lửa Scud.

Hiện Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận việc triển khai các loại vũ khí chiến lược của Mỹ, như tàu sân bay, máy bay ném bom B-2, máy bay chiến đấu tàng hình F-22… đến bán đảo Triều Tiên để đề phòng nguy cơ Bình Nhưỡng gây hấn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên