Xe cá nhân sẽ phải bố trí ghế chuyên dụng khi chở trẻ em dưới 13 tuổi - Ảnh: letidor.ru
Sẽ có tiêu chuẩn cụ thể về ghế trẻ em trên ôtô
Ngày 8-6, ông Nguyễn Văn Huyện, tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi đăng tải dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ lần 1 và những lần tổ chức lấy ý kiến góp ý, đến nay ban soạn thảo đã tiếp thu 103 văn bản góp ý của các cơ quan đơn vị.
Luật giao thông đường bộ 2008 có 8 chương, 89 điều nhưng dự thảo luật sửa đổi tăng lên 152 điều, tăng 63 điều. Gần 40% nội dung sửa đổi là tiếp thu Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và Công ước về biển báo - tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).
Theo bà Hoàng Hồng Hạnh - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - dự thảo luật có nhiều điểm mới như: bổ sung các khái niệm liên quan đến phương tiện giao thông thông minh; các hành vi bị nghiêm cấm như sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe, dùng điện thoại di động khi lái xe, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc…
Sửa đổi các quy định như phải thắt dây an toàn tại các ghế có bố trí dây an toàn trên ôtô. Bổ sung các quy định bảo vệ người yếu thế như quy tắc nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe đưa đón học sinh.
Trong đó, đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ôtô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ôtô cá nhân.
"Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ghế trẻ em với tính năng, giá cả khác nhau. Sau khi luật ban hành sẽ có những văn bản hướng dẫn cụ thể về ghế dùng cho trẻ em", bà Hạnh nói với Tuổi Trẻ Online.
Xe máy không có đèn nhận diện vẫn được lưu hành
Với đèn nhận diện đối với xe máy, bà Hạnh cho biết trên cơ sở ý kiến góp ý của người dân, dự thảo đã được điều chỉnh theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông. Thay vào đó, dự thảo chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của cả ôtô và xe máy để vừa bảo đảm quy định của Công ước Vienna vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.
Theo đó sẽ không yêu cầu người lái xe bật đèn nhận diện mà yêu cầu nhà sản xuất phải thiết kế đèn này luôn sáng khi xe nổ máy. Đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập nhưng không cần có công tắc riêng mà tự động sáng khi xe nổ máy.
Ông Phạm Minh Tâm - phó vVụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ - giải thích thêm: các loại xe hiện nay có thiết kế đèn nhận diện với màu sắc, kích thước, cường độ chiếu sáng khác nhau, có xe không thiết kế đèn này.
Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng tiêu chuẩn đèn nhận diện cho xe sản xuất mới, để khi xe nổ máy đèn nhận diện sẽ sáng. Còn những xe hiện đang lưu hành không có đèn nhận diện hoặc có nhưng không tự động bật vẫn sử dụng bình thường vì luật không hồi tố.
Dự thảo luật sẽ phạt ôtô đi vào giao lộ khi đèn xanh nếu hướng xe định đi tới đang bị ùn tắc - Ảnh: Đ.T.KIÊN
Để tuân thủ Công ước Vienna, dự thảo luật quy định sẽ phạt xe tiến vào giao lộ khi đèn xanh nếu hướng xe định đi tới đang bị ùn tắc, xe tiến vào đó sẽ không thoát ra khỏi giao lộ trước khi đèn tín hiệu chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào giao lộ.
Ông Tâm cho biết quy định này nhằm đảm bảo giao thông thông thoáng, tránh ùn tắc, tăng cường sự văn minh trong giao thông, ngăn ngừa những trường hợp thấy phía trước tắc đường vẫn đi xe vào giao lộ và bị kẹt ở đó.
Về mặt xử lý, ông Tâm và bà Hạnh cho rằng khi luật ban hành sẽ quy định cụ thể cách thức xử phạt phù hợp với thực tiễn. Khi nút giao ùn tắc mà có cảnh sát giao thông điều khiển thì thực hiện theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào vào giao lộ khi đèn xanh mà đường đang tắc cũng bị phạt. Cảnh sát giao thông sẽ tùy tình hình thực tế để có hình thức nhắc nhở, cảnh cáo hay xử phạt theo quy định.
Về đào tạo lái xe, dự thảo luật bổ sung hạng lái xe A0 với người lái xe dưới 50 phân khối và bằng lái hạng C1 với xe có trọng lượng trên 7,4 tấn. Việc này không làm phát sinh thủ tục hành chính, vì khi lái xe có bằng C hết thời hạn bằng sẽ được cấp mới theo hạng mới tương đương, với bằng lái mới sẽ cấp lần đầu. Còn bằng lái hạng A0 sẽ có lộ trình phù hợp để người dân thực hiện.
Bên cạnh đó, người học lái xe không có nhu cầu lái xe kinh doanh vận tải thì trong chương trình học không có nội dung về nghiệp vụ kinh doanh vận tải. Người học lái xe có nhu cầu lái xe kinh doanh sẽ đào tạo chuyên sâu về vận tải để cấp chứng nhận cùng bằng lái.
Dự thảo Luật giao thông đường bộ còn bổ sung nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người lái xe quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày.
Quy định những trường hợp thế chấp giấy đăng ký xe tại ngân hàng thì được mang giấy chứng nhận của ngân hàng để thay thế.
Tăng tuổi người lái xe trên 30 chỗ ngồi phù hợp với độ tuổi được tăng thêm theo Luật lao động.
Bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của tài xế trên cơ sở dữ liệu quản lý bằng lái xe để thu hồi bằng lái người vi phạm.
Dự thảo luật có 1 điều quy định riêng về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng ôtô.
Bổ sung quy định thu phí đường bộ với đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách để có nguồn tiền bảo trì, khai thác đường hoặc đầu tư đường mới. Khi có đường bộ song hành miễn phí để, việc thu phí đường cao tốc sẽ thu phí không thời hạn…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận