Thứ 5, ngày 13 tháng 8 năm 2020

Xe máy không phải bật đèn ban ngày nhưng phải có đèn nhận diện

02/06/2020 19:37 GMT+7

TTO - Thay vì quy định người đi xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi sẽ quy định xe máy sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải có đèn nhận diện.

Xe máy không phải bật đèn ban ngày nhưng phải có đèn nhận diện - Ảnh 1.

Hiện nay ở Việt Nam có loại xe máy không thiết kế đèn nhận diện, có loại bố trí chung trong đèn pha, có loại tách riêng, có loại luôn bật khi xe nổ máy, có loại do người chạy xe chủ động bật - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 2-6, bà Trịnh Thị Hằng Nga - vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải - cho biết dự thảo tiếp theo của luật chỉ quy định đèn nhận diện là một cấu thành bắt buộc của phương tiện, đảm bảo quy định của Công ước Vienna về giao thông đường bộ, thay vì buộc người đi xe máy luôn phải bật đèn nhận diện vào ban ngày.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, bà Nga cho biết việc quy định đèn nhận diện (không phải đèn chiếu sáng phía trước) là một cấu thành bắt buộc của xe, là cơ sở để xây dựng quy chuẩn đối với môtô, xe máy sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam phải có đèn nhận diện ban ngày.

Lý do là tiếp thu các ý kiến góp ý, ban soạn thảo đã bỏ quy định "trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau" tại khoản 3 điều 27 của dự thảo lần 1.

Thay vào đó, dự thảo cụ thể hóa quy định về phương tiện tại khoản 4, điều 91 là "môtô, xe gắn máy phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông".

Theo đánh giá của ban soạn thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi, nếu quy định xe máy sản xuất tại Việt Nam, nhập khẩu vào Việt Nam có đèn nhận diện luôn được bật sáng tự động và có quy chuẩn về điều kiện chất lượng kỹ thuật của loại phương tiện này theo lộ trình phù hợp thì những loại môtô, xe máy hiện đang hoạt động không có đèn nhận diện sẽ dần dần được thay thế, không cần buộc người đi xe máy phải bật đèn nhận diện.

Vấn đề này sẽ được nghiên cứu thêm và quy định cụ thể bằng quy chuẩn, nghị định liên quan.

Theo bà Nga, các quy định liên quan đến đèn nhận diện của xe máy là nội dung được luật hóa theo quy định tại điều 32 Công ước Viena, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, trong đó có các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam.

Theo một chuyên gia, những dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ những năm 1990 như Honda Dream đã được nhà sản xuất thiết kế đèn nhận diện bên cạnh đèn pha. Một số phiên bản Honda Cup 82, Honda Spacy… thiết kế đèn nhận diện tự động sáng khi xe nổ máy.

Tuy nhiên, do Việt Nam không có quy định buộc xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày nên nhiều mẫu xe sản xuất trong nước thời gian vừa qua không thiết kế đèn này, chỉ có đèn chiếu sáng hai chế độ xa - gần.

Nhiều dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam thời gian gần đây vẫn có đèn nhận diện tự động bật sáng khi xe nổ máy vì nhà sản xuất tuân thủ theo luật pháp nước mà họ sản xuất hoặc nhập khẩu xe.

Vì vậy, nếu pháp luật Việt Nam quy định xe máy phải có đèn nhận diện luôn sáng khi nổ máy, các nhà sản xuất xe máy muốn tiêu thụ xe ở Việt Nam sẽ tuân thủ quy định này.

Sẽ không bắt buộc xe máy bật đèn nhận diện vào ban ngày Sẽ không bắt buộc xe máy bật đèn nhận diện vào ban ngày

TTO - Bà Trịnh Thị Hằng Nga - vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết như vậy tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) tổ chức ngày 2-6.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận