Trao thẩm quyền để tạo đột phá

VŨ QUANG HÙNG

Chuyên gia

Cải cách thể chế tại các đô thị động lực thường gặp một điểm nghẽn quen thuộc: chủ trương thì đúng, kỳ vọng thì lớn, nhưng thẩm quyền thực thi lại phân tán, chồng chéo, khiến chính sách khó chuyển hóa thành kết quả cụ thể.

Trao thẩm quyền để tạo đột phá - Ảnh 1.

Quốc hội ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 136 tạo điều kiện để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh - Ảnh minh họa: TRƯỜNG TRUNG

Vì vậy, việc Quốc hội thông qua nghị quyết số 259/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của nghị quyết 136 không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật pháp lý mà là một thông điệp rất rõ ràng: muốn bứt phá phải mạnh dạn trao quyền và đặt trách nhiệm đúng chỗ.

Chúng tôi là một trong những đơn vị cảm nhận rõ nhất ý nghĩa của sự thay đổi này. Ngay từ khi triển khai nghị quyết 136, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DSEZA) được giao quản lý một mô hình mới, đa lĩnh vực, đa không gian, bao trùm từ đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường đến khoa học - công nghệ và vận hành các phân khu chức năng của khu thương mại tự do.

Đây là mô hình lần đầu áp dụng, triển khai trong điều kiện vừa làm vừa hoàn thiện nhưng với yêu cầu rất rõ ràng: không được phép thất bại.

Vì vậy việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, mở rộng thẩm quyền cho DSEZA là yêu cầu tất yếu của thực tiễn phát triển.

Một trong những điểm đổi mới quan trọng nhất của nghị quyết 259 là giao thẩm quyền cho DSEZA trực tiếp tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ, ban hành quyết định cho thuê đất và ký hợp đồng thuê đất trong phạm vi các khu được đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Điểm mới tiếp theo mang ý nghĩa rất lớn là việc cho phép UBND TP chủ động quyết định phân cấp, ủy quyền thêm cho DSEZA thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ trước đây thuộc các cơ quan chuyên môn.

Điều này thể hiện tư duy quản trị chính quyền đô thị hiện đại: giảm tầng nấc trung gian, tăng tốc độ xử lý công việc và lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo.

Trong thời gian tới, khi được phân cấp theo khuôn khổ pháp lý mới, DSEZA có thể trực tiếp đảm nhận thêm các dịch vụ công quan trọng ngay tại các khu chức năng như đăng ký doanh nghiệp, lao động, tích hợp đồng bộ với thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường theo cơ chế "một cửa", "tại chỗ", qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Đối với Khu thương mại tự do Đà Nẵng, được triển khai với tinh thần "không được phép thất bại", bài toán then chốt không chỉ là ưu đãi mà là lựa chọn đúng nhà đầu tư chiến lược.

Việc nghị quyết sửa đổi theo hướng cho phép chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đối với các dự án hạ tầng có quy mô vốn từ 3.000 tỉ đồng trở lên, kèm tiêu chí rõ ràng về năng lực tài chính đã tạo ra một bộ lọc cần thiết.

Cùng với đó, hệ thống ưu đãi vượt trội về thuế và tiền thuê đất đã đưa môi trường đầu tư của Đà Nẵng tiệm cận chuẩn mực khu vực và quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, logistics, năng lượng xanh.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, trao quyền không đồng nghĩa với buông lỏng quản lý. Trao quyền là để nâng cao trách nhiệm, tăng tính minh bạch và hiệu quả thực thi.

Với thời gian thí điểm 10 năm của khu thương mại tự do, nghị quyết 259 không chỉ là khung chính sách thu hút đầu tư mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành của chính quyền đô thị trong một không gian thể chế mới.

Hiệu quả của nghị quyết sẽ không đo bằng số lượng văn bản mà bằng niềm tin của doanh nghiệp, chất lượng dự án và sự phát triển bền vững của TP Đà Nẵng trong dài hạn.

Trao thẩm quyền để tạo đột phá - Ảnh 1.Đà Nẵng dự kiến ra mắt văn phòng của Trung tâm Tài chính quốc tế vào 21-12

Tại cuộc họp sáng 15-12, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết dự kiến vào 21-12 tới, thành phố sẽ làm lễ ra mắt Văn phòng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất