​Trả lại mùa hè cho học sinh

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng khẳng định sẽ trả lại đúng nghĩa những tháng hè cho học sinh, ngày hè sôi động ở trường.

Cà phê sách ngày hè của Trường THPT Trần Phú trở thành một điểm đến trong dịp hè với học sinh, 
người dân - Ảnh: Đoàn Cường
Cà phê sách ngày hè của Trường THPT Trần Phú trở thành một điểm đến trong dịp hè với học sinh, người dân - Ảnh: Đoàn Cường
“Trong cuộc đời dạy học nhiều năm của tôi, mùa hè năm nay quả khác biệt. Lòng tôi cứ lâng lâng khi mấy ngày qua được chứng kiến cảnh bà con và học sinh người thì say mê đọc sách ở thư viện, người đi bộ, kẻ đánh cầu lông, các cụ già vui vẻ hàn huyên tâm sự trên ghế đá mỗi sáng chiều dưới bóng cây xanh mát rượi của sân trường
Thầy Nguyễn Văn Tú

 

Những ngày này, nếu ai đi qua các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ thấy một không khí hoàn toàn khác hẳn. Trường học không còn im lìm, đóng cửa nữa mà trở nên sôi động hơn, có trường mở cà phê sách, mở cửa thư viện, trang bị sân cầu lông, bóng bàn, bể bơi... để học sinh, người dân tới vui chơi.

Tại Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) khi mở cửa Cà phê sách ngày hè phục vụ học sinh, người dân thì không khí nhộn nhịp hẳn lên, dù đang nghỉ hè. Từ sáng sớm, các nhân viên trường đã có mặt để pha chế cà phê, bày biện tủ sách, báo... Một chiếc máy đĩa có CD nhạc không lời được bật lên, tiếng nhạc du dương vang một góc trường.

Ít phút sau, không khí trường nhộn nhịp hẳn lên khi có từng tốp học sinh, giáo viên, người dân đến uống cà phê, đọc báo. 

Ở phía trước sân trường, lưới đánh cầu lông cũng được căng lên sẵn. Một bàn bóng bàn được kê ngay ngắn.

Nguyễn Thị Phương (lớp 12/8 Trường THPT Trần Phú) chia sẻ: “Em đọc thấy thông tin trường học mở cửa trên web, trên Facebook của giáo viên nên sáng nay đến ngồi uống cà phê và đọc sách. Lâu nay đến mùa hè thì trường đóng cửa nên cũng buồn. Tụi em sắp ra trường nên hi vọng mô hình này sẽ được duy trì để khi là sinh viên mình có thể quay lại trường cũ ngồi uống cà phê, chuyện trò với bạn bè”.

Cô Hồ Thị Thảo Nguyên - phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - cho biết thêm trường mở cửa từ sáng sớm đến chiều tối để phục vụ học sinh, người dân. Với cà phê sách và các loại nước uống được bán đồng giá 5.000 đồng. “Đây là lần đầu tiên trường học mở cửa vào dịp hè nhưng thấy giáo viên và học sinh đều hào hứng” - cô Hồ Thị Thảo Nguyên nói.

Tại Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt - hiệu trưởng trường - cho biết những ngày qua, hệ thống tin nhắn SMS giáo dục trường đã nhắn tin đến các phụ huynh về việc mở cửa trường học, thư viện dịp hè.

Khi nghe thông tin này, các phụ huynh đã ủng hộ gần 1.000 cuốn sách cho nhà trường. Trường đã không còn đóng cửa như những mùa hè trước mà mở ra để đón mọi người dân, học sinh tới vui chơi.

Hiện Trường Núi Thành còn tổ chức dạy bơi miễn phí cho hơn 400 học sinh, mở các CLB bóng bàn, cầu lông, bóng rổ... 

Cà phê sách ngày hè của Trường THPT Trần Phú mở cửa sáng 16-6 để phục vụ học sinh, người dân dịp hè - Ảnh: Đoàn Cường
Cà phê sách ngày hè của Trường THPT Trần Phú mở cửa sáng 16-6 để phục vụ học sinh, người dân dịp hè - Ảnh: Đoàn Cường

“Mỗi ngày chúng tôi đón tiếp gần 100 học sinh tới thư viện đọc sách, vui chơi” - cô Nguyệt cho biết thêm. Không chỉ vậy, Trường Núi Thành còn phối hợp với Đoàn phường tổ chức các hoạt động kỹ năng, các trò chơi giải mật thư, múa dân vũ cho các em học sinh trong trường.

Thầy Nguyễn Văn Tú (giáo viên Trường THCS Phạm Văn Đồng, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) chia sẻ: “Tôi nghĩ việc mở cổng trường mùa hè là một biện pháp hữu hiệu tạo thuận lợi cho các học sinh nghỉ hè có chỗ vui chơi, sinh hoạt hè an toàn, bổ ích. Bên cạnh đó còn góp phần nâng cao dân trí, sức khỏe người dân, tạo ra mối quan hệ cởi mở, thân thiện, gắn kết giữa nhà trường với người dân trong vùng. Đây là cách tạo ra một xã hội vừa học tập vừa vui chơi cần được nhân rộng ở những địa phương khác”.

Mở cửa 6 buổi/tuần

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết hè này là lần đầu tiên tất cả trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng được yêu cầu mở cửa phục vụ học sinh, người dân tới vui chơi, thể thao, đọc sách. 

Cùng với đó, ngành giáo dục TP Đà Nẵng hợp đồng với các khách sạn, đơn vị quân đội... tổ chức dạy bơi cho học sinh trong dịp hè. Hiện Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị tất cả trường tựu trường, khai giảng ngày 5-9 để “trả đủ” đúng nghĩa ba tháng hè cho học sinh...

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện mở cổng trường không thu phí. Đối với các trường có mở CLB bóng đá, bóng rổ, cờ vua, âm nhạc... xây dựng mức thu theo phương thức thỏa thuận với phụ huynh, mức phí tối đa không quá 200.000 đồng/môn/tháng. Có chính sách miễn giảm đối với học sinh thuộc diện khó khăn, nghèo, chính sách...

“Chúng tôi không yêu cầu học sinh phải đến trường dịp hè mà muốn chỉ ra rằng dịp hè, các em có thể đến trường vui chơi và xem đó như một sân chơi của mình. Đó cũng là sân chơi cho mọi người dân có nhu cầu” - ông Vĩnh khẳng định.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên