20/01/2008 07:04 GMT+7

Ở một nơi gọi là "cà phê sách"

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Giữa bộn bề cuộc sống, trong góc khuất của thị thành, có một quán cà phê mà mọi hoạt động của nó đều qui về mục đích từ thiện. Nơi ấy tên là YLife.

tHLWICYO.jpgPhóng to

Các thành viên Phú Châu, Phú Khánh, Hải Đăng, Thanh Mai (từ trái sang) của nhóm Ước Mơ Xanh đang chuẩn bị tranh triển lãm tại YLife - Ảnh: P.T.N

TT - Giữa bộn bề cuộc sống, trong góc khuất của thị thành, có một quán cà phê mà mọi hoạt động của nó đều qui về mục đích từ thiện. Nơi ấy tên là YLife.

Mô hình cà phê sách ở VN không mới. Hà Nội có Intello, TP.HCM có Ciao, Sen ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác như Huế, Bình Dương, Phú Yên... cũng đều có những quán cà phê mà ở đó khách hàng có thể lựa chọn những cuốn sách mình thích, vừa đọc vừa thưởng thức cà phê. Nhưng mô hình cà phê sách như YLife thì ở VN vẫn là mới mẻ.

Từ một lời kêu gọi

"Bạn định bỏ đi những cuốn sách cũ? Hãy nghĩ đến những người khao khát đọc sách nhưng lại không đủ tiền mua sách cho mình. Những kiến thức quí giá từ sách sẽ càng có giá trị hơn khi đến được với những người cần chúng". Từ một lời kêu gọi trên diễn đàn của nhóm công tác xã hội Ước Mơ Xanh (http://www.uocmoxanh.org/), hàng trăm bạn trẻ trong và ngoài nước đã gửi sách đến nhóm điều hành diễn đàn để cùng thực hiện ước mơ dựng lên một quán cà phê sách, nơi chúng sẽ được lưu giữ và chia sẻ với mọi người. Tuy những người khởi xướng chỉ dám vận động đóng góp sách cũ, trên kệ sách của YLife có cả những cuốn sách mới được mua gửi đến tham gia chương trình.

Trên 20.000 cuốn sách gồm sách lịch sử các nước, văn học trong nước, tủ sách ngoại văn và cả truyện tranh đã nhanh chóng lấp đầy hơn bảy kệ sách lớn trong quán. Một bạn trẻ ở quận 5 thích thú khoe: "Tôi tìm cuốn này lâu lắm rồi, không ngờ nó lại ở đây". Nguyện vọng sở hữu cuốn sách của bạn đã được đáp ứng sau khi bạn mang đến đổi cho quán một cuốn sách khác. Cứ thế thư viện sách của YLife ngày một nhiều hơn và liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người đọc. Những bộ sách đã có trong thư viện sẽ được đóng gói chuyển đến các mái ấm, nhà tình thương dành cho trẻ em trên địa bàn thành phố và cả ở các tỉnh xa.

Bùi Trần Thanh Ngọc, một trong những người khởi xướng chương trình, cho biết: "Ý tưởng về một quán cà phê sách đã có từ rất lâu, nhưng để thực hiện thì không đơn giản. Ước Mơ Xanh là nhóm công tác xã hội, không phải đơn vị phát hành hay kinh doanh sách nên nhóm chỉ có thể vận động các bạn đóng góp sách cũ thôi. Được ngần này sách là vui lắm. Nhưng vui hơn cả là tấm lòng của các bạn trẻ dành cho hoạt động từ thiện". Có lẽ chính niềm vui ấy đã khiến Ngọc vừa tốt nghiệp đại học ở Úc chỉ nhận làm việc bán thời gian cho các công ty để dành phần lớn thời gian cho quán.

Chia sẻ và làm thay đổi cuộc sống

Triển lãm tranh "Ước mơ của em"

Chương trình triển lãm tranh màu nước của các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của Trường từ thiện Thăng Long (http://www.thanglongcharityschool.org/) sẽ bắt đầu từ 16g ngày 20-1-2008 và kéo dài trong một tuần tại YLife cà phê (345/1 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM).

Những tác phẩm mang đậm dấu ấn trẻ thơ của các em từ 10-12 tuổi sẽ được đấu giá thầm lặng ngay trong cuộc triển lãm. Toàn bộ kinh phí thu được sẽ được trao cho Trường Thăng Long để tổ chức các hoạt động cuối năm cho thiếu nhi cơ nhỡ tại quận 4, TP.HCM.

YLife không đơn giản là quán cà phê sách. Các bạn trong nhóm Ước Mơ Xanh muốn xây dựng nơi này trở thành điểm hẹn của các nhóm công tác xã hội. Chính ở ngôi quán nhỏ xíu này, những chương trình như "Chủ nhật chia sẻ”, "Học bổng Ước Mơ Xanh", "Trung thu của em"... đã được hoạch định và đến với mọi người. Những ngày nghỉ sẽ có ích hơn khi cùng nhau góp tay xây dựng xã hội, xoa dịu những nỗi đau.

Trên bản tin của YLife, những kế hoạch từ thiện vẫn đều đặn được cập nhật để bất kỳ ai cũng có thể đăng ký tham gia. Những ý tưởng "vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" cũng được đưa ra thảo luận và hành động. Ở đây, các nhóm từ thiện đã kết nối lại vì một mục tiêu chung là khôi phục văn hóa đọc đang ngày một bị xâm lấn bởi văn hóa nghe - nhìn và tinh thần phát triển cộng đồng trong giới trẻ.

Toàn bộ công việc kinh doanh của quán cũng vun đắp cho ý nghĩa này. Các bạn trẻ đã dành thời gian rảnh rỗi đến với nhau, làm việc và chuyển mọi lợi nhuận của quán vào quĩ từ thiện. "Khi bạn chia sẻ, đó là lúc bạn làm thay đổi cuộc sống", YLife đã mang thông điệp này gửi đến chúng ta và sẵn sàng cùng chúng ta hành động.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên