Ông Vũ Văn Thủ - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (nhà đầu tư) - cho biết: Tổ công tác liên ngành TP.HCM thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ đang làm việc với các bên liên quan để có giải pháp tháo gỡ. Các vướng mắc sớm được giải quyết sẽ giúp công ty thu hồi 355 tỉ đồng để nộp cho ngân sách.
* Thưa ông, TP.HCM đã nhiều lần yêu cầu nộp lại 355 tỉ đồng, vì sao đến nay công ty vẫn chưa trả đủ?
- Tôi xin khẳng định công ty luôn tuân thủ kết luận của Kiểm toán Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền. Thời gian qua, công ty đang tìm mọi giải pháp để thực hiện nghĩa vụ hoàn tiền cho ngân sách một cách nhanh nhất.
Trong 355 tỉ đồng mà Kiểm toán Nhà nước yêu cầu thu hồi gồm có 198 tỉ đồng (một phần lãi vay trong quá trình xây dựng và lãi trả chậm) đã trả cho Ngân hàng Sacombank và 157 tỉ đồng trả cho các nhà thầu.
Sau khi có kết luận của Kiểm toán Nhà nước, công ty đã có rất nhiều văn bản gửi cho nhà thầu và ngân hàng yêu cầu trả lại tiền. Tuy nhiên các bên chưa phản hồi, đến nay chưa có đơn vị nào trả lại tiền.
Vì vậy, mới đây công ty đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước khu vực IV, UBND TP.HCM hướng dẫn và đề nghị phía Ngân hàng Sacombank thực hiện các thủ tục trả lại 198 tỉ đồng. Đối với số tiền 157 tỉ đồng đã thanh toán cho các nhà thầu, công ty cũng kiến nghị cơ quan chức năng hỗ trợ, có giải pháp hoặc chế tài để sớm thu hồi khoản tiền này.
* Hiện nay tình hình tài chính của công ty ra sao?
- Công ty chỉ thực hiện hai dự án, đó là dự án cầu Phú Mỹ theo hình thức BOT và dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ theo hình thức BT. Đến nay, nguồn thu của công ty phụ thuộc vào trạm thu phí BOT cầu Phú Mỹ. Trạm này dự kiến thu đến năm 2030 và nguồn thu cũng đang cân đối để trả cho Ngân hàng BIDV - đơn vị tài trợ vốn.
Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế, công ty đang cố gắng tiết kiệm để duy trì hoạt động. Công ty cũng đã tính đến phương án đi vay để trả một lần 355 tỉ đồng. Tuy nhiên về nguyên tắc của dòng tiền, dự án nào thì vay cho dự án đó, muốn vay thêm phải có tài sản thế chấp.
* Năm 2020, công ty từng đề xuất cân đối lại các khoản vay để trả góp số tiền 355 tỉ đồng, mỗi quý trả 35,5 tỉ đồng. Nhưng số tiền hoàn trả đến nay chưa đáng kể, vì sao?
- Trong bối cảnh các nhà thầu, ngân hàng chưa trả lại tiền, cùng với khó khăn trong giai đoạn dịch COVID-19, công ty kiến nghị Kiểm toán Nhà nước và UBND TP.HCM cho trả góp. Nhưng phương án này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Do vậy việc cân đối nguồn tiền trả góp chưa thể thực hiện được như kỳ vọng. Bởi vì, phải có văn bản của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, ngân hàng mới cơ cấu khoản vay cho công ty.
Thời gian qua công ty cũng đã ráng xoay xở và làm việc với Ngân hàng BIDV tài trợ vốn dự án BOT cầu Phú Mỹ để trích một phần doanh thu thu phí trả dần 355 tỉ đồng. Đến 8-3-2023, phương án này bắt đầu triển khai, mỗi ngày công ty trích khoảng 100 triệu đồng, mỗi tuần trả 700 triệu đồng. Đến nay, số tiền hoàn trả cho ngân sách đã hơn 14 tỉ đồng.
* Với tình hình hiện nay, công ty dự kiến khi nào trả đủ 355 tỉ đồng?
- Thực sự, chúng tôi cũng rất sốt ruột và muốn hoàn trả đủ số tiền 355 tỉ đồng càng sớm càng tốt. Nếu trích từ nguồn thu phí để trả dần thì rất lâu. Do đó, phương án nhanh nhất vẫn là cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, yêu cầu phía Ngân hàng Sacombank và các nhà thầu trả lại tiền theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã nêu.
Quy mô dự án đường nối cầu Phú Mỹ
Dự án đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ để kết nối dự án BOT cầu Phú Mỹ (nối TP Thủ Đức và quận 7). Dự án đường dẫn thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với mức vốn 2.792 tỉ đồng, khởi công năm 2008 và hoàn thành năm 2013. Năm 2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án có một số sai sót và yêu cầu nhà đầu tư phải nộp lại ngân sách số tiền 355,4 tỉ đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận