29/09/2025 13:21 GMT+7

TP.HCM tăng hơn 1.000 tỉ đồng để mở rộng ‘đường tử thần’ Nguyễn Duy Trinh

HĐND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (từ vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu), tăng vốn từ 832 tỉ đồng lên hơn 1.859 tỉ đồng.

TP.HCM tăng hơn 1.000 tỉ đồng để mở rộng ‘đường tử thần’ Nguyễn Duy Trinh - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Duy Trinh chỉ rộng khoảng 7m. Khi đi cùng chiều, ô tô phía sau phải nối đuôi xe trước hoặc lấn làn đối diện nếu muốn vượt qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh được HĐND TP.HCM chấp thuận theo phương án tờ trình của UBND TP.HCM vào sáng 29-9, tại khóa X kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề của HĐND).

Theo UBND TP.HCM, trước đó dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh được HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2015 với tổng vốn 832,249 tỉ đồng, quy mô 1,6km, rộng 30m, thuộc nhóm B, nguồn vốn ngân sách.

Mục tiêu đặt ra là hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, đặc biệt là cửa ngõ ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu, giảm kẹt xe, tăng an toàn giao thông.

Tuy nhiên sau gần 10 năm, dự án vẫn chưa triển khai được vì vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật theo thời giá hiện tại đã tăng, từ khoảng 507 tỉ đồng lên hơn 1.506 tỉ đồng.

Cùng các khoản tiền để xây dựng, quản lý, tư vấn, dự phòng, tổng mức đầu tư mới dự kiến tăng lên hơn 1.859 tỉ đồng (tức tăng 1.000 tỉ so với phê duyệt năm 2015).

UBND TP.HCM trình cùng với việc tăng vốn, dự án cần điều chỉnh một số nội dung. Cụ thể thay đổi tên chủ đầu tư từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cập nhật địa danh thực hiện dự án theo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính mới (phường Long Trường).

Đồng thời chuyển nhóm dự án từ nhóm B lên nhóm A theo Luật Đầu tư công, điều chỉnh thời gian làm từ 2017-2021 thành 2017-2028 để phù hợp tiến độ hiện nay.

Theo kế hoạch mới, năm 2025 sẽ hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Năm 2026 triển khai khảo sát, thiết kế bản vẽ, thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, lựa chọn nhà thầu.

Công trình dự kiến khởi công cuối năm 2026, hoàn thành năm 2027 và nghiệm thu quyết toán năm 2028.

Từ nội dung tờ trình và qua rà soát, thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đánh giá việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là cần thiết để tháo gỡ điểm nghẽn giao thông nghiêm trọng trên tuyến Nguyễn Duy Trinh.

Tuy nhiên hồ sơ dự án cần làm rõ cơ sở xác định tổng mức đầu tư, đánh giá khả năng cung ứng vật liệu, kiểm soát chi phí bồi thường và xây dựng. UBND TP.HCM cũng cần bổ sung cách đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí đủ quỹ nhà và nền đất tái định cư, đảm bảo hạ tầng sinh kế cho người dân.

Ngoài ra UBND TP.HCM được đề nghị rà soát và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi để dự án kéo dài nhiều năm, khiến tổng vốn mặt bằng "đội" gấp hơn hai lần so với ban đầu.

Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP.HCM sẽ giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết vừa được chấp thuận trên.  

Đoạn đường này được người dân địa phương gọi là "đường tử thần" bởi hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian dài. Mặt đường hẹp, xuống cấp, xe máy chen chúc đi sát xe container.

TP.HCM đề xuất tăng hơn 1.000 tỉ đồng để mở rộng ‘đường tử thần’ Nguyễn Duy Trinh - Ảnh 4.'Con đường tử thần' Nguyễn Duy Trinh 'dài cổ' chờ mở rộng

Hàng loạt tấm biển ghi 'con đường hay xảy ra tai nạn' đã được cơ quan chức năng lắp dọc đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức, TP.HCM) để cảnh báo nhưng số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất