
Người dân phản ánh vạch kẻ chằng chịt ở nút giao An Phú (TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội TP.HCM chiều 25-9, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng TP.HCM) - cho biết vạch kẻ đường và biển báo giao thông hiện được quản lý theo phân cấp, bảo trì định kỳ và xử lý sự cố khi có báo cáo.
Theo ông Hải, đường bộ trên TP.HCM hiện có tổng chiều dài khoảng 24.685km, trong đó khu vực TP.HCM cũ khoảng 8.749km, Bình Dương cũ khoảng 10.729km và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ khoảng 5.207km.
Các tuyến đường do các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng quản lý hiện được bố trí vạch kẻ đường, biển báo khá rõ ràng, đảm bảo tầm nhìn và nội dung theo đúng quy chuẩn báo hiệu giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, vạch kẻ đường có thể bị mờ, biển báo giảm phản quang, cộng thêm các yếu tố như va chạm xe làm biển báo cong vênh, ngã đổ, cây xanh phát triển che khuất, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lắp dù bạt, dán quảng cáo lên trụ biển báo… ảnh hưởng đến hiệu quả cảnh báo.
Hiện nay, mọi sự cố của hệ thống báo hiệu giao thông đều được lực lượng tuần tra báo cáo hằng ngày cho đơn vị quản lý để kịp thời xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên rà soát, kiểm tra địa phương phụ trách để phát hiện và khắc phục các bất cập về hệ thống vạch kẻ đường, biển báo (mờ, mất phản quang, cong vênh, ngã đổ, không đúng quy chuẩn) đồng thời gắn biển báo hợp lý hơn để giảm số lượng trụ biển báo.
Ông Hải cho biết thêm, việc bảo trì hệ thống vạch kẻ đường, biển báo được làm thường xuyên và định kỳ theo kế hoạch do Sở Xây dựng thông qua, trên cơ sở thời hạn bảo hành vạch kẻ đường không ít hơn 6 tháng, màn phản quang của biển báo có tuổi thọ 10 năm theo tiêu chuẩn.

Những bất cập về vạch kẻ đường, biển báo, đèn tín hiệu... Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sẽ thường xuyên rà soát, điều chỉnh phù hợp - Ảnh: CHÂU TUẤN
Các vấn đề như khắc phục sự cố, điều chỉnh tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn đều được xử lý ngay khi nhận được phản ánh qua các kênh truyền thông, tổng đài 1022 hay các tổ nhóm phản ứng nhanh.
Hiện các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Xây dựng đang trực tiếp duy tu, bảo trì biển báo và vạch kẻ đường theo phân cấp. Tuy nhiên trong thời gian tới, TP.HCM dự kiến phân cấp thêm cho UBND cấp xã quản lý các tuyến đường thuộc địa giới hành chính.
Việc phối hợp giữa cánh sát giao thông, đơn vị quản lý đường bộ và Sở Xây dựng hiện vẫn được tổ chức thường xuyên. Nhiều tổ, nhóm phản ứng nhanh đã được thành lập theo khu vực, kết nối Sở Xây dựng, các đơn vị quản lý, Công an TP.HCM.
Vạch kẻ đường tại nút giao An Phú gây hoa mắt
Trước đó ngày 19-9, Tuổi Trẻ đăng bài viết "Hoa mắt với vạch kẻ ở nút giao An Phú" tại TP.HCM nhận nhiều ý kiến phản hồi từ người dân về ùn tắc và sự lộn xộn.
Nút giao này đang xây dựng nhưng xuất hiện nhiều vạch kẻ chồng chéo. Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp Công an TP.HCM và chủ đầu tư xem xét điều chỉnh vạch, đèn tín hiệu và kiểm tra tiến độ để giảm ảnh hưởng đến người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận