Trong đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đưa ra các phương án, phương tiện giao thông kết nối với các nhà ga tuyến metro số 1 như xe buýt, xe đạp, xe điện...
Cụ thể, phương án kết nối đối với khu vực công trường Quách Thị Trang (quanh chợ Bến Thành):
Xe buýt
Các tuyến xe buýt hiện hữu bao gồm tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4 với tổng cộng 3.528 chuyến/ngày, phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành (hành khách lên/xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi).
Dự kiến, tiếp tục mở mới 2 tuyến buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động chính thức) gồm: Tuyến bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát thành phố và tuyến bến xe buýt Sài Gòn - ga Hòa Hưng. Cả 2 tuyến trên cùng sức chứa 17 - 20 hành khách, 206 chuyển/ngày.
Xe đạp
Hiện có 43 trạm xe đạp (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực Công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai).
Các đơn vị dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí tại vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè công viên 23 Tháng 9 (giữa cây xanh số 19 và 21, đối diện nhà số 38 đường Lê Lai, cách lối lên xuống ga Bến Thành 50m).
Trong giai đoạn dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành được thực hiện (từ tháng 10 đến ngày 30-4-2025), các vị trí trạm xe đạp trong khu vực dự án sẽ được di dời và hoạt động trở lại sau khi dự án hoàn thành.
Xe điện và xe 2 tầng thoáng nóc
Xe điện 4 bánh hiện đang thí điểm trên phạm vi cho phép ở quận 1 - quận 4; quận 5 - quận 6. Số lượng hoạt động tối đa 200 xe từ 5 - 14 chỗ, hoạt động là từ 6h - 24h hằng ngày.
Ngoài ra còn thí điểm loại xe 2 tầng thoáng nóc với tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm thành phố); tuyến DL 02 (city tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hằng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai).
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã có công văn đề xuất UBND TP.HCM mở rộng thí điểm dịch vụ này đến khu vực Chợ Lớn.
Điểm đón/trả khách của 2 loại phương tiện này dự kiến được bố trí tại đầu đường Phạm Ngũ Lão (xe chỉ dùng để đón, trả khách, không được đậu).
Phương án kết nối dọc hành lang metro số 1:
Hiện đang tổ chức lại mạng lưới xe buýt dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến metro số 1.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt kết nối theo hình thức có trợ giá, dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7-2024.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang lấy ý kiến các quận, huyện, TP Thủ Đức về các vị trí đặt trạm xe đạp công cộng để tổ chức dịch vụ này.
Metro số 1 chạy 200 lượt/ngày trong năm 2024
Dựa vào dự báo lượng khách, Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự kiến tổ chức tuyến metro số 1 chạy từ 5h - 22h trong năm 2024. 9 tàu metro 1 sẽ chạy 200 lượt, cứ cách 8-12 phút có 1 chuyến.
Đến năm 2025, tàu chạy chính thức từ 5h - 23h30 các ngày trong tuần (kể cả lễ, Tết, kỳ nghỉ). Từ thứ hai đến thứ sáu tầm 4,5 phút - 8 phút có một chuyến, riêng thứ bảy - chủ nhật thì tàu chạy với tần suất 8 phút/chuyến.
Dự kiến 9 - 15 tàu sẽ chạy 280 - 340 lượt/ngày.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đã đạt hơn 98% khối lượng thi công, tuy nhiên, sẽ không kịp khai thác thử vào tháng 7-2024 và đưa vào vận hành thương mại từ quý 3-2024, mà phải lùi lại.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận