Hiện tại các mục tiêu của chương trình thí điểm, phát triển xe máy điện này đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi đến UBND các quận huyện, TP Thủ Đức để lấy ý kiến thống nhất. Sau đó Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ báo cáo cụ thể với UBND TP.HCM.
Theo Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors), việc chuyển đổi sang giao thông xanh là một xu thế không thể đảo ngược và đang được nhiều nước trên thế giới thúc đẩy. Điều này không chỉ đơn thuần vì lý do môi trường mà còn vì phát triển kinh tế mới, bền vững.
Tại TP.HCM, sự chuyển đổi sang giao thông xanh (trong đó có xe máy điện) đang gặp một số khó khăn nhất định. Vì vậy TP.HCM cần nghiên cứu các giải pháp phát triển xe điện.
"Đổi pin chia sẻ" là một giải pháp đặc biệt phù hợp với xe máy điện và giao thông đô thị. Dòng xe được xác định ưu tiên thí điểm cho chương trình này là xe máy điện công nghệ phục vụ giao hàng và vận tải hành khách.
Những mục tiêu thí điểm cụ thể là: 100 điểm đổi pin chia sẻ và 1.000 tài xế chuyển đổi sang xe điện trong thời gian thí điểm từ tháng 7-2023 đến tháng 6-2024.
Tiếp đó, hướng tới mục tiêu chuyển đổi 100.000 tài xế sang sử dụng xe máy điện và thiết lập 1.000 điểm đổi pin chia sẻ giai đoạn 2023-2027.
Các mục tiêu trên cho phép người dùng đổi pin đã hết lấy pin đã được nạp sẵn tại một tủ đổi pin hoạt động 24/7. Tủ pin dự kiến đặt tại các siêu thị Saigon Co.op, các bến xe, bãi đậu xe,... có diện tích khoảng 2m2.
Người dùng có thể đổi 3 pin trong 2 phút cho một quãng đường đi được lên tới 150km, nhanh hơn cách sạc pin hiện nay mất tới 3-8 tiếng.
Khi hết pin, người dùng có thể đổi không giới hạn tại các tủ pin. Về chi phí, dự kiến khoảng 10.000 đồng/pin, quãng đường đi được khoảng 40km.
TP.HCM hỗ trợ người dân đổi xe máy điện
Trong chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" sáng 6-8, ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đã nói đến việc hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe dùng xăng sang xe điện.
Theo ông Lâm, toàn thành phố hiện có khoảng 9 triệu xe cá nhân. Trong đó, khoảng 900.000 ô tô, còn lại là xe hai bánh.
Đối với các loại mô tô, xe hai bánh cũ, thành phố sẽ nghiên cứu, khoanh vùng và xác định một số nơi thí điểm như huyện Cần Giờ, khu vực trung tâm. Việc này nhằm hỗ trợ gián tiếp bằng chính sách hoặc trực tiếp qua chi phí mua xe điện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận