
Theo đơn vị tư vấn, hiện nay TP.HCM đối diện nguy cơ ô nhiễm cao, có thể gây thiệt hại kinh tế trên 3 nghìn tỉ đồng/năm (0,25% GRDP), và số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí hằng năm cao hơn tử vong do tai nạn giao thông - Ảnh: T.T.D.
Trước đó, vào ngày 7-10, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu vùng phát thải thấp (LEZ); lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện giao thông thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Lộ trình lập vùng phát thải thấp ở trung tâm TP.HCM và Cần Giờ ra sao?
Trên cơ sở nghiên cứu, đơn vị tư vấn đề xuất TP.HCM triển khai lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm TP.HCM giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính, cùng với khu vực tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ).
Cụ thể, lộ trình triển khai bắt đầu từ năm 2026 với việc hạn chế xe kinh doanh vận tải, xe công nghệ sử dụng xăng, dầu không đạt chuẩn đi vào khu trung tâm. Đồng thời thí điểm hạn chế xe dưới chuẩn đi đường Rừng Sác (đoạn từ phà Bình Khánh đến đường Duyên Hải).
Giai đoạn 2027 - 2030, thành phố kiểm định khí thải xe máy trên diện rộng. Thông qua kiểm định, xe ô tô, xe máy không đạt chuẩn bị hạn chế vào khu trung tâm. Sau đó mở rộng vùng hạn chế đến xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An.
Cho đến năm 2031, vùng phát thải thấp dự kiến mở rộng ra phạm vi vành đai 1, bao quanh bởi các tuyến Phạm Văn Đồng - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - ngã tư Bảy Hiền - Hương Lộ 2 - Nguyễn Văn Linh.
Đến năm 2032, các đơn vị nâng cao tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho toàn bộ xe cộ ra vào vùng phát thải thấp.
Để kiểm soát, TP.HCM lắp đặt 67 camera nhận dạng biển số (ANPR) tại khu vực trung tâm và 9 camera trên tuyến đường Rừng Sác. Hệ thống này tự động nhận diện và ghi hình các phương tiện không đạt chuẩn khí thải khi lưu thông vào vùng phát thải thấp.
Việc triển khai LEZ dựa trên ba trụ cột là điện hóa phương tiện, phân vùng kiểm soát và hạ tầng hỗ trợ. Trong đó ưu tiên chuyển đổi xe buýt, taxi, xe công nghệ, xe tải sang năng lượng xanh, mở mới 78 tuyến xe buýt sạch với gần 2.850 xe trước năm 2030. Song song đó là chính sách hỗ trợ tài chính, thuế ưu đãi phù hợp.
Trước thông tin này, nhiều người dân bày tỏ ủng hộ sớm lập vùng LEZ, đẩy nhanh chuyển đổi xanh giao thông để giảm thiệt hại kinh tế - xã hội, đảm bảo môi trường, sức khỏe người dân. Tuy nhiên một số người thắc mắc đối với xe máy xăng dầu vừa mua mới được vài năm, chưa phát thải nhiều khói bụi thì có được tiếp tục đi lại sau năm 2026?
Đại diện Grab Việt Nam cho biết rất ủng hộ TP.HCM lập vùng phát thải thấp, chuyển đổi giao thông xanh. Quá trình này cần lộ trình cụ thể kèm theo giải pháp thực hiện phù hợp tình hình thực tế.
"Đặc biệt quan tâm tới cộng đồng tài xế xe công nghệ hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. Cho nên, Grab mong muốn trong quá trình chuyển đổi từ năm 2026, những xe xăng dầu đủ tiêu chuẩn vẫn cho tiếp tục hoạt động. Đây là hướng triển khai vừa giảm được phát thải giao thông, vừa đảm bảo sinh kế người dân", vị này nêu.
Cùng với đó, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam góp ý nên áp dụng tiêu chuẩn khí thải thống nhất mức 2 cho xe máy, mức 4 cho ô tô. Về thời điểm áp dụng đối với xe công nghệ nên được xem xét giãn đến 1-7-2026. Từ nay đến đó, TP.HCM đầu tư mạnh mẽ hơn về hạ tầng điện, bến bãi...
"Hiệp hội đang tích cực nghiên cứu, đưa ra các đời xe mới góp phần vào công cuộc chuyển đổi, kiểm soát khí thải. Ngoài ra tăng cường thảo luận với hàng loạt đại lý chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực triển khai trạm kiểm định xe máy", đại diện hiệp hội này chia sẻ.
"Xe máy xăng, dầu đủ tiêu chuẩn vẫn được đi lại bình thường"
Chiều 8-10, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - thông tin đến nay, Sở Xây dựng đã chuẩn bị tương đối đầy đủ các bước thẩm định đề án. Sau cuộc hội thảo mới đây, đề án sẽ được trình HĐND TP.HCM và dự kiến triển khai vào đầu năm 2026.
Trong quá trình TP.HCM lập vùng phát thải thấp, chuyển đổi xanh giao thông, xe máy xăng dầu đạt chuẩn khí thải mức 2, ô tô xăng dầu đạt chuẩn khí thải mức 4 vẫn được phép đi lại.
Các đơn vị xác định chuyển đổi xanh trước đối với xe buýt, xe công nghệ... mà chúng ta chi phối được về mặt quản lý. Tiếp đến là vận động quần chúng nhân dân, cơ quan đơn vị công lập tham gia chuyển đổi.
Ông An nhấn mạnh: Những nội dung này ở mức độ hạn chế, khuyến khích chứ không phải cấm hoàn toàn. Ví dụ như từ năm 2026, TP.HCM không cấm đăng ký mới xe xăng dầu trong vùng LEZ, mà chỉ khuyến khích người dân; xe đủ điều kiện về phát thải thì vẫn được đi lại.
TP.HCM làm từng bước, có lộ trình bài bản dựa trên sự đồng thuận của bà con nhân dân. Khi mỗi người dân ý thức được lợi ích của việc cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe, họ sẽ tự giác chuyển đổi", ông An nói thêm.
Một số chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp
Miễn 100% lệ phí trước bạ đối với xe điện hoạt động kinh doanh vận tải; miễn 50% phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô; miễn 50% lệ phí cấp đổi biển số xe điện.
Ngoài ra hỗ trợ tiền mặt đối với cá nhân, hộ gia đình mua sắm xe máy mới (10% giá trị xe nhưng không quá 5 triệu đồng); bồi hoàn 70% giá trị còn lại của xe máy nếu cá nhân, hộ gia đình thanh lý phương tiện; hỗ trợ 10% lãi suất vay mua sắm xe...
Đối với các cá nhân, hộ gia đình, TP.HCM đề xuất hỗ trợ các hộ nghèo 100% chi phí chuyển đổi phương tiện, hộ cận nghèo hỗ trợ 80% và hộ thường khoảng 20%.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận