Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công thương TP.HCM, dù lần đầu tiên tổ chức nhưng hội chợ diễn ra trong bối cảnh đặc biệt là ngành xuất khẩu của thành phố trong quý 1-2023 giảm tốc do ảnh hưởng chung của thế giới.
Vì thế ban tổ chức muốn sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp hiểu và tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do để hướng đến xuất khẩu xanh và bền vững.
"Năm 2023, ngành công thương thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo. Sở vẫn tìm kiếm các giải pháp để tham mưu cho thành phố hỗ trợ doanh nghiệp lúc này. Nếu chưa có giải pháp phù hợp thì để thấy rằng về mặt tinh thần cũng được quan tâm, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn này", ông Vũ cho biết tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM 2023 tối 19-4.
Một điểm mới được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao ở sự kiện này chính là khoản hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước lên đến 50% chi phí tham gia gian hàng, tương ứng 12 triệu đồng/gian hàng/doanh nghiệp. Theo các đơn vị tham gia, khoản kinh phí này thực sự thúc đẩy sự tự tin, mạnh dạn đăng ký nhằm đẩy mạnh quy mô xuất khẩu tại 4 ngày hội chợ.
Với sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), mỗi ngày các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ được trực tiếp trao đổi, lắng nghe các nhu cầu của đại diện các phái đoàn thuộc thị trường xuất khẩu chủ chốt như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Từ đó, cơ hội khởi tạo đơn hàng, đạt được kết nối thương mại trúng đích tăng cao đáng kể so với hoạt động trưng bày - giới thiệu đơn thuần.
Cũng lần đầu tiên, một hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa cho khách tiêu dùng nội địa tham quan và mua sắm.
Theo đại diện Sở Công Thương TP, chính sách này mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao cho người dân thành phố, đồng thời tạo ra một thử nghiệm thực tế cho các doanh nghiệp đánh giá tiềm năng, thị hiếu nội địa, từ đó xem xét chiến lược phù hợp đối với thị trường nội địa, dựa trên thế mạnh sẵn có.
Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 8.000 lượt khách tham quan bao gồm các đơn vị mua hàng quốc tế từ hàng loạt quốc gia, hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ, các sàn thương mại điện tử.
Kết thúc quý 1-2023, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TP.HCM ước giảm 0,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,0%). Các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi thiếu đơn hàng sản xuất, áp lực chi phí đầu vào.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận