16/02/2023 19:37 GMT+7

TP.HCM góp ý về dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỉ USD, việc huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

TP.HCM góp ý về dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Ảnh 1.

Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ - Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) về góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP.

Đấu giá đất sẽ góp phần làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Theo UBND TP, dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư sơ bộ rất lớn, trên 200.000 tỉ đồng (tương đương 9 tỉ USD), do đó việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính.

Việc huy động vốn từ khu vực tư nhân cho dự án cũng khó khả thi nếu chỉ khai thác doanh thu từ vé mà không có các giải pháp phát triển đô thị xung quanh các đầu mối giao thông dọc tuyến (mô hình TOD). 

Theo đó, trước mắt vẫn rất cần đến vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đây vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất cho dự án này, cần tiếp tục được phát huy trên cơ sở cân đối từ ngân sách nhà nước.

"Chủ trương luôn được các cấp thẩm quyền đề cập nhiều trong thời gian gần đây là việc cần kết hợp đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt với đầu tư phát triển các trung tâm đô thị - nhà ga của dự án theo mô hình TOD. 

Khoản vốn huy động từ đấu giá đất tại các khu vực được dự kiến phát triển TOD sẽ có thể góp phần giải quyết một phần không nhỏ bài toán về vốn cho dự án", UBND TP cho hay.

Trong giai đoạn nghiên cứu khả thi tiếp theo, Ban quản lý dự án đường sắt cần tiếp tục tổ chức cho nghiên cứu làm rõ các cơ chế, chính sách cụ thể, cần thiết phải được ban hành để có thể triển khai và phát huy được mô hình TOD cho dự án. 

Tiếp theo, các vấn đề cụ thể về thiết kế đô thị (urban design) cho khu vực quanh các nhà ga đường sắt thuộc dự án này, để xác định quỹ đất cần thiết phải được thu hồi cho phát triển TOD hiệu quả. 

Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng cần tiếp tục chính xác hóa hơn nữa tổng mức đầu tư của toàn dự án. Đồng thời, phân khai rõ ràng chi phí cho xây dựng, cho thu hồi đất phần công trình chính, cho thu hồi đất phần phát triển TOD tại từng ga trên địa bàn từng địa phương mà dự án đi qua.

Đề xuất đoạn qua TP.HCM chủ yếu trên cao

Theo phương án đề xuất, hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua địa bàn TP gồm các đoạn đi trên cao khoảng 11,94km kết hợp các đoạn đi trên mặt đất khoảng 24,34km. 

Dự án đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Góp ý về hướng tuyến, UBND TP đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật…

Việc này nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng "chia cắt" các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn...

Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP Cần Thơ).

Tuyến xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Cần 9 tỉ USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ tốc độ 190km/hCần 9 tỉ USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ tốc độ 190km/h

Qua khảo sát, tính toán sơ bộ, để đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 174km, tốc độ chạy tàu 190km/h cần chi phí khoảng 9 tỉ USD, tương đương 213.948 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên