
Du khách Tây Ban Nha chụp ảnh cùng nhóm du khách người Việt tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM chiều 12-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo dự kiến, TP.HCM sẽ tổ chức đại lễ với rất nhiều sự kiện mang tính quy mô và lần đầu tiên trong lịch sử, chiêu đãi người dân, du khách.
Ở lại TP.HCM vì "50 năm mới có một lần"
Những ngày này, Tuổi Trẻ ghi nhận không khí đại lễ ở TP.HCM năm nay đã lan tỏa khắp các tuyến đường. Người dân, khách du lịch phải đi những lộ trình thay thế khi vào đoạn từ Lê Duẩn đến Alexandre De Rhodes; hay Hàn Thuyên đến Lê Duẩn vì TP đang thi công sân khấu, khán đài tổ chức các hoạt động lễ tại lòng đường Pasteur.
Đi đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thấy các nhà bạt đã được dựng lên, chị Nguyễn Ái Vân (nhân viên ngân hàng, quận 4) đã có quyết định dịp lễ 30-4 năm nay, chị ở lại TP.HCM để "tận hưởng" đại lễ.
Chị nói: "Mọi năm, đầu tháng 4, gia đình 4 anh chị em của tôi mua vé đi các nơi có khí hậu mát mẻ hoặc đi biển. Nhưng dù năm nay có đến 5 ngày nghỉ, đại gia đình quyết định ở lại TP.HCM vui chơi lễ. Vì 50 năm mới có một lần, là người dân TP, tôi muốn đón những dấu ấn lịch sử, khó có thể có trải nghiệm lần 2".
Chị L.T.T. lên kế hoạch dịp lễ 30-4 năm nay đưa cả nhà lên Sa Pa (tỉnh Lào Cai), nhưng phút cuối thay đổi.
"Tôi tặng lại vé cho bạn và không đi đâu dịp lễ mà ở lại TP.HCM. Con tôi nói choáng ngợp khi nghe hàng ngàn người trong lễ diễu binh, diễu hành và chưa bao giờ chứng kiến trực tiếp nên cả gia đình tôi làm sao bỏ lỡ được sự kiện quá lớn này", chị L.T.T. nói.
Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, hoạt động diễu binh, diễu hành là 1 trong 7 nội dung của lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại trục đường Lê Duẩn, trước hội trường Thống Nhất. Lễ diễu binh dự kiến bắt đầu lúc 8h ngày 30-4.
Chương trình với nhiều nội dung gồm: bắn 21 loạt đại bác trên nền quốc thiều; không quân bay chào mừng; diễu hành của xe mô hình quốc huy, khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc; xe rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, xe mô hình biểu tượng 50 năm Ngày thống nhất đất nước; diễu binh các khối quân đội, dân quân tự vệ; diễu binh các khối công an; diễu hành các khối quần chúng.
Riêng hoạt động diễu binh, diễu hành, khách du lịch, người dân sẽ chiêm ngưỡng hình ảnh như 5 cánh quân tiến về Sài Gòn 50 năm trước. TP.HCM tận dụng công nghệ, bố trị địa điểm, lắp đặt màn hình LED để người dân, du khách được theo dõi trực tiếp hoặc ở bất cứ đâu có thể xem trình diễn máy bay và lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành...

Dịp đại lễ nhiều khách nước ngoài và người dân trải nghiệm tham quan hội trường Thống Nhất, quận 1, TP.HCM, chiều 12-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thêm tour khám phá Sài Gòn qua lăng kính mới
Để đón đầu dòng khách ở lại TP.HCM cũng như khách phương xa đến TP, các công ty du lịch TP.HCM đồng loạt tung ra chùm tour văn hóa - lịch sử, khám phá nội đô TP. Một công ty chuyên về xuất khẩu giày da ở tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định cho đoàn gần 50 người tham quan, du lịch TP.HCM dịp lễ kỷ niệm 50 năm.
"Đoàn 50 người có người chưa đến TP, hoặc đến và đi vội vàng nên dịp 30-4 năm nay, chúng tôi có 4 ngày tham quan các điểm ở trung tâm TP, các nơi tổ chức sự kiện, tham quan trải nghiệm các tuyến metro.
Khi lên kế hoạch, công ty họp chốt địa điểm nhanh chóng vì nghĩ ngay đến TP.HCM, "tâm điểm" của du lịch cả nước trong những ngày có đại lễ", anh K.T.H., công đoàn công ty, cho hay.
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - phó tổng giám đốc Vietravel, để tăng trải nghiệm thú vị cho khách nội địa khi đến TP.HCM đón đại lễ, hãng có rất nhiều sản phẩm mới.
Trong đó có loạt sản phẩm như: Nối những miền ký ức TP.HCM, thưởng thức bữa sáng đậm chất Sài Gòn xưa; đến Củ Chi trải nghiệm sân khấu lịch sử truyền thống; hay khám phá Sài Gòn - TP.HCM qua lăng kính mới như metro, tàu Saigon Waterbus, Bảo tàng Áo dài... để khám phá TP đa sắc màu.
"Riêng du khách của Vietravel ở TP.HCM, lúc 11h30 ngày 30-4 sẽ có trải nghiệm về khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ của đất nước hình chữ S", bà Hoàng nói về sự trải nghiệm đặc biệt mà Vietravel dành cho du khách.
Cũng mang đến chùm tour nội đô độc đáo, bà Trần Thị Bảo Thu, đại diện Vietluxtour, thông tin dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước Vietluxtour khuyến mãi đặc biệt chùm tour Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn xưa và nay, Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn...
"Vietluxtour khuyến mãi chùm tour chuyên đề văn hóa - lịch sử Sài Gòn, vừa là câu chuyện 50 năm lịch sử, vừa là điểm nhấn với du khách trong nước và quốc tế với dòng sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu của công ty.
Các tuyến này không chỉ dành cho khách ghép đoàn mà còn được tổ chức theo nhu cầu riêng của khách hàng công ty, đoàn thể trong và ngoài TP.HCM. Đây là dòng sản phẩm độc đáo, được Vietluxtour phát triển ở thị trường inbound, thị trường nội địa đã nhiều năm", bà Thu thông tin.
Bà Thu cũng nhấn mạnh doanh nghiệp rất kỳ vọng sức hút đặc biệt với khách du lịch trong chương trình "Huyền thoại về những anh hùng" vừa đoạt giải thưởng trong cuộc thi "Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức.
Hướng cho khách hiểu được giá trị văn hóa lịch sử, khai thác tiềm năng và lợi thế các tài nguyên du lịch của TP, đặc biệt là khu vực huyện Cần Giờ, Vietluxtour sẽ đưa du khách tìm về di tích lịch sử Rừng Sác - khu căn cứ của Đoàn 10 Rừng Sác, gắn liền với những cuộc chiến đấu anh dũng của bộ đội đặc công; đảo khỉ Cần Giờ; đền thờ anh hùng liệt sĩ Rừng Sác; địa đạo Củ Chi; di tích lịch sử dinh Độc Lập...
Theo ghi nhận, xu hướng "đổ về" TP.HCM du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5 không chỉ rơi vào dòng khách trong nước thuộc các công ty tổ chức các sự kiện như du lịch khen thưởng, kết nạp Đảng, về nguồn, mà rất nhiều đoàn khách inbound (khách quốc tế tới Việt Nam) cũng đăng ký trải nghiệm các chương trình tour gắn với dòng lịch sử.
Trong tháng 4 này, Công ty du lịch Du Ngoạn Việt (quận 7) sẽ đón gần 3.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch HĐTV Công ty du lịch Du Ngoạn Việt, cho biết đa số khách vào TP.HCM theo đường biển và rất thích thú được đặt chân vào TP.HCM dịp đại lễ.
"Là những người làm kinh doanh du lịch nên khi TP.HCM có những sự kiện lớn, doanh nghiệp tăng cường lồng ghép vào sản phẩm du lịch. Nó giống như mở cửa hàng thì cần nhiều món để thu hút. Chỉ cần bảng hiệu "Welcome to Ho Chi Minh City" đặt ở cảng Sài Gòn, khách quốc tế tranh nhau vào check-in. Tức là khách rất phấn khởi, mà dịp đại lễ lớn, công ty có nhiều gói tour để gây ấn tượng với khách quốc tế", ông Xuân Anh chia sẻ.

Du khách tham quan căn nhà trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM. Đây là nơi có hầm chứa vũ khí để biệt động Sài Gòn dùng đánh vô dinh Độc Lập - Ảnh: T.T.D.
Chuyển ký ức lịch sử thành trải nghiệm sống động cho du khách
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Trọng Nam, phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, cho biết đã trình UBND TP.HCM danh sách những chương trình nghệ thuật, sự kiện dịp lễ 30-4. Theo ông Nam, danh sách chương trình sự kiện "kỷ lục" nhất từ trước đến nay, kết hợp với thúc đẩy du lịch của TP.
Trong đó, ngày 30-4, lễ kỷ niệm có chương trình nghệ thuật dài 30 phút do TP.HCM chủ trì; chương trình diễu binh, diễu hành và kết thúc bằng màn thả bong bóng, chim bồ câu; chương trình hoạt động văn hóa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, triển lãm ảnh, biểu diễn nghệ thuật đường phố (bao gồm ca hát, xiếc) và nhiều hoạt động giải trí khác; hay trình diễn ánh sáng bằng 10.500 drone tạo nên những hình ảnh độc đáo trên bầu trời, góp phần làm phong phú thêm không khí lễ hội; chương trình bắn pháo hoa dự kiến ở 7 điểm của TP...
Là đơn vị "đón nhận" sự lan tỏa mạnh từ các chương trình nghệ thuật sự kiện vì tác động du lịch, ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất, là dịp đặc biệt để TP kết nối dòng chảy lịch sử với sức sống hiện đại.
"Chúng tôi giới thiệu bộ sản phẩm du lịch chủ đề "50 năm - 50 điểm đến cảm xúc", khai thác các tuyến điểm gắn với ký ức đô thị như: Những căn hầm huyền thoại, Gò Môn lịch sử hay Một góc Sài Gòn xanh... kết hợp giá trị truyền thống và trải nghiệm mới lạ.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đẩy mạnh du lịch đường sông, nâng cấp 14 tuyến hiện hữu và mở thêm 22 tuyến kết nối vùng và quốc tế. Chiến dịch truyền thông "Find Your Vibe - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm" đã ra mắt với phim công nghệ CGI, ảnh bộ 50 điểm đến và các nội dung số mang thông điệp cảm xúc, hiện đại, bản sắc. TP.HCM không chỉ kỷ niệm lịch sử, mà còn chuyển hóa ký ức thành trải nghiệm sống động cho du khách hôm nay", ông Hòa nói.
Cũng theo ông Hòa, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung đẩy mạnh chiến lược: làm mới điểm cũ, tạo trải nghiệm mới. Các không gian di tích, kiến trúc đô thị, cộng đồng văn hóa... sẽ được thiết kế lại dưới dạng trải nghiệm đêm, kể chuyện bằng công nghệ tương tác, ánh sáng và nghệ thuật thị giác.
Các nhóm sản phẩm mũi nhọn bao gồm: du lịch MICE, đường sông, chăm sóc sức khỏe và sinh thái cộng đồng, đáp ứng xu hướng du lịch cá nhân hóa và bền vững... sẽ được "tiếp sức" thêm từ những hoạt động du lịch dịp 30-4 năm nay.
Để khách du lịch có trải nghiệm vui vẻ, an toàn dịp lễ 30-4, ông Hòa nói Sở Du lịch TP.HCM sẽ có công văn gửi các doanh nghiệp du lịch về thực hiện các giải pháp để nâng chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá.
"Tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ thực phẩm từ đầu vào, công tác bảo quản và khâu chế biến thành phẩm, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng phục vụ du lịch... là điều các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý khi TP bước vào những ngày "tâm điểm" của năm", ông Hòa nhấn mạnh.
Khó đặt phòng khách sạn ở trung tâm
Thời điểm này, theo các du khách, rất khó đặt chỗ các vị trí đẹp, thuận tiện xem bắn pháo hoa tại một số nhà hàng, khách sạn dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng, phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1)...
Theo chị Nguyễn Thị An - đến từ tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu tháng 4, chị chọn khách sạn ở trung tâm để có thể đến TP.HCM chơi lễ và xem lễ diễu binh, diễu hành nhưng các bộ phận phòng báo đã kín chỗ, ngay cả các khách sạn 4 - 5 sao.
Theo đại diện khách sạn Continental Saigon (đường Đồng Khởi, quận 1), khách sạn kín phòng từ đầu tháng 4. Đây là năm khách sạn này có tỉ lệ lấp đầy sớm nhất trong dịp lễ 30-4. Từ giữa tháng 3, các đơn vị đã liên kết nơi lưu trú với khách sạn, đầu tháng 4 đã cọc và ký hợp đồng cho khách hàng cao cấp, phân khúc cao.
Trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, doanh thu ngành du lịch TP.HCM đạt 3.235 tỉ đồng (năm 2023 là 3.130 tỉ đồng), tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023. Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng doanh thu dịp lễ 30-4 năm nay "bội thu" và dẫn đầu cả nước từ kết quả khởi sắc của quý 1 như "chạy đà" cho dịp đại lễ.
TP.HCM sẽ đón lượng lớn khách quốc tế dịp lễ 30-4

Khách du lịch đến TP.HCM trong dịp lễ đông nên khan hiếm phòng khách sạn khu vực trung tâm, chiều 12-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giám đốc kinh doanh một chuỗi khách sạn ở quận 1 cho biết từ đầu tháng 4 khách sạn đón nhiều đoàn du khách đến từ Hà Nội. Họ chia sẻ muốn vào TP để chụp ảnh với các biểu tượng, chủ yếu hội trường Thống Nhất. "Khách là những bạn trẻ, thuê thợ trang điểm, chuẩn bị trang phục và thợ ảnh để có bộ ảnh đúng không khí mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước", vị này cho biết.
Cùng với du khách nội địa đến với TP.HCM xem lễ diễu binh và các hoạt động nghệ thuật, dự kiến lượng khách du lịch quốc tế tới TP dịp lễ 30-4 này cũng sẽ tăng mạnh.
Cháy phòng ngày 30-4 và 1-5
Theo Sở Du lịch, khách quốc tế đến với TP thường lưu trú từ 5 - 7 ngày, tham gia các hành trình khám phá TP.HCM qua city tour. Hiện nay hàng loạt khách sạn cao cấp ở TP.HCM ghi nhận tình trạng "cháy phòng" vào đêm 29 và 30-4, đặc biệt là các phòng có tầm nhìn lý tưởng để theo dõi lễ diễu binh lịch sử.
Đại diện khách sạn Grand Hotel Sài Gòn (quận 1) cho biết công suất phòng đã kín chỗ trong giai đoạn 30-4 và 1-5. Trong đó ngày 30-4 đạt trên 70% công suất phòng và ngày 1-5 là kín chỗ. Đây là điều khá hiếm xảy ra ở các năm trước.
Để phục vụ nhu cầu xem diễu hành và bắn pháo hoa của người dân, khách sạn có chương trình tiệc buffet "Hòa ca thống nhất - 50 năm vang mãi" với giá 2,3 triệu đồng/người chưa tính thuế, phí.
"Chúng tôi có ưu đãi giảm giá cho khách lưu trú cũng như khách đặt sớm. Vì thế đến nay, vé của chương trình bán rất tốt", đại diện khách sạn này cho biết.
Với vị trí trung tâm, khách sạn Rex Sài Gòn cũng kín phòng trong hai ngày 30-4 và 1-5, trong đó phòng tổng thống có giá niêm yết 51 triệu đồng/đêm cũng được đặt trong dịp này. Nhà hàng ở tầng cao của khách sạn tung ra chương trình tiệc tối ấn tượng với giá vé từ 2,5 triệu đồng/người.
Dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng tại chỗ bùng nổ
Đại diện khách sạn Mia Saigon (TP Thủ Đức) cho biết dù không nằm vị trí trung tâm của nơi diễn ra lễ diễu hành, công suất phòng của khách sạn vẫn đạt 90% trong tháng 4 nhờ xu hướng nghỉ lễ tại chỗ (staycation).
Dịp này, để phục vụ nhu cầu của khách lưu trú, khách sạn mở lại dịch vụ đưa đón khách bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng, trung bình ngày có 3 chuyến đi và 3 chuyến về.
Ngoài ra, nhà hàng bên sông Kitchen by The River mở cửa trong suốt những ngày lễ và có thêm thực đơn BBQ đặc biệt vào buổi chiều tối. "Chúng tôi không phụ thu giá cả trong ngày lễ", vị này cho biết.
Khách sạn Majestic Sài Gòn (quận 1) bên cạnh tung ra gói tiệc buffet vào các ngày lễ, còn có thêm gói combo ăn sáng trong hai ngày 30-4 và 1-5 với giá 600.000 đồng/khách. Đây là dịch vụ để phục vụ thêm khách bên ngoài chọn nghỉ lễ tại TP, muốn cùng bạn bè, gia đình hòa vào không khí những ngày lịch sử của TP. Từ nhiều tháng trước, khách sạn này đã kín phòng trong ngày 29, 30-4 và 1-5, trong đó 80% khách đặt phòng đến từ nhóm khách quốc tế.
Theo các khách sạn, thông thường mọi năm, dịp lễ 30-4 và 1-5 công suất phòng khách sạn nội đô chỉ đạt khoảng 40 - 55%, do đây là thời gian qua cao điểm mùa đón khách quốc tế và người dân có xu hướng đi chơi xa. Vì vậy, diễn biến năm nay khá phấn khởi với du lịch TP.HCM.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận