07/03/2023 15:38 GMT+7

TP.HCM đề xuất thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM triển khai thí điểm dùng cân tải trọng tự động để xử phạt nguội khi chủ xe vi phạm không có mặt ở hiện trường.

TP.HCM đề xuất thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng - Ảnh 1.

Xe ben có dấu hiệu cơi nới cao chạy trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức - Ảnh: MINH HÒA

Theo đó, lực lượng chức năng có thể căn cứ vào dữ liệu cân tự động để phạt nguội xe vi phạm quá tải trọng. Đối với trường hợp xe, người lái xe, chủ xe không có mặt ở hiện trường thì vẫn xử phạt được. 

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua tình trạng xe chở quá tải vẫn tồn tại trên địa bàn TP.HCM gây ảnh hưởng tới giao thông, hư hỏng đường sá. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý xe quá tải tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn còn nhiều bất cập. 

Sau khi nghiên cứu các góp ý của Sở Tư pháp TP.HCM và Công an TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cho phép triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, thông qua sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động Trạm kiểm tra tải trọng xe số, khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc. 

Dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định việc sớm cho phép xử phạt nguội xe chở quá tải trên địa bàn TP.HCM là hoàn toàn hợp lý. Việc xử phạt nguội xe chở quá tải có độ chính xác cao, ngăn chặn vi phạm hiệu quả. 

Xử phạt xe quá tải ở TP.HCM còn nhiều khó khăn

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết, từ tháng 10-2017, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong đã ngưng phối hợp kiểm soát tải trọng xe tại các trạm kiểm tra tải trọng thứ cấp.

Tại các trạm này hiện chỉ còn duy nhất lực lượng thanh tra giao thông và nhân viên kỹ thuật, trong khi công tác này phải đảm bảo hoạt động 24/7 hằng tuần.

Trong khi đó, thanh tra giao thông chỉ xử phạt được người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện, chưa thể thực hiện hạ phần quá tải tại nơi phát hiện vi phạm do không thể đáp ứng các điều kiện về bảo quản hàng hóa.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm quá tải, phối hợp dừng xe, truy đuổi, xử lý các hành vi chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân còn gặp khó khăn. Nhiều tài xế vi phạm tải trọng cố tình né trạm, bỏ chạy, bỏ xe tại hiện trường.

Xử lý xe quá tải, quá khổ: Chỉ mới Xử lý xe quá tải, quá khổ: Chỉ mới 'mé nhánh', chưa trị tận gốc

TTO - Hàng trăm ý kiến bạn đọc Tuổi Trẻ Online phản hồi thông tin xung quanh đề xuất tăng xử phạt xe cơi nới thành thùng, xe chở quá tải quá khổ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên