Thứ 4, ngày 5 tháng 10 năm 2022

Toyota thử công nghệ xe trước 'kéo' xe sau không dùng dây: Cú sốc cho ngành ô tô?

22/09/2022 09:30 GMT+7

Toyota cho biết sẽ sớm thử nghiệm công nghệ kéo không dây ở Bắc Mỹ.

Hai chiếc xe được sử dụng để trình diễn công nghệ kéo không dây là chiếc minivan Toyota Sienna. Hiện tại, công nghệ này mới ở dạng thử nghiệm, và hai chiếc xe được duy trì khoảng cách an toàn - Video: Toyota

Nhiều hãng xe tuyên bố những công nghệ mới nhất hết sức hấp dẫn, như xe điện tự cân bằng của Hyundai hay cần gạt nước kính chắn gió bằng laser của Tesla. Nhưng phần nhiều mới chỉ ở dạng đăng ký bằng sáng chế.

Một trong những ngoại lệ là "công nghệ kéo không dây" của Toyota. Đúng như tên gọi, những chiếc xe được trang bị công nghệ này có thể kéo một chiếc xe khác theo sau mà không cần có kết nối vật lý như móc hay dây.

Trong video trình diễn, có thể thấy chiếc xe phía trước đi như bình thường. Trong khi đó, xe phía sau, dù vẫn có người lái (nhưng đã bỏ tay ra khỏi vô lăng), có thể hoạt động như một "phương tiện tự lái" bám theo xe phía trước, thực hiện các cú rẽ, tăng tốc và phanh khi cần thiết.

Toyota thử công nghệ xe trước kéo xe sau không dùng dây: Cú sốc cho ngành ô tô? - Ảnh 2.
Toyota thử công nghệ xe trước kéo xe sau không dùng dây: Cú sốc cho ngành ô tô? - Ảnh 3.
Toyota thử công nghệ xe trước kéo xe sau không dùng dây: Cú sốc cho ngành ô tô? - Ảnh 4.

Xe sau bám sát xe trước ở một khoảng cách an toàn - Ảnh: Toyota

Trong video, các chuyên gia không mô tả chi tiết về công nghệ này. Chẳng hạn, Paul Fanson, quản lý cấp cao của Văn phòng hoạch định sản phẩm tiên tiến của Toyota Motor North America Research & Design (TMNA R&D), chỉ nói rằng: "Về cơ bản, công nghệ này cho phép hai phương tiện hoạt động theo người dẫn đầu".

Theo Carbuzz, bí quyết có thể nằm ở hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (tính năng vốn cho phép duy trì khoảng cách an toàn giữa hai chiếc xe) kết hợp với cấu trúc V2V (công nghệ liên lạc không dây giữa hai chiếc xe) và V2I (công nghệ liên lạc không dây giữa xe và cơ sở hạ tầng), cho phép hai chiếc xe của Toyota trao đổi thông tin không dây cũng như hệ thống tự lái (hoặc hỗ trợ tự lái) đang ngày càng trở nên phổ biến.

Mặc dù việc xe kéo xe khi vẫn có người ngồi trong nghe có vẻ hơi dư thừa, song thực tế có thể áp dụng trong nhiều trường hợp. Chẳng hạn, một tài xế uống rượu không thể lái xe về nhà, nhưng cũng không muốn vứt xe ở lại cho người lạ coi giữ. Người này có thể gọi người thân đến đón, sử dụng công nghệ kéo không dây và thảnh thơi ngồi trong chiếc xe của mình trong khi xe "tự lái" về đến nhà.

Một ứng dụng khác là giúp giảm tải gánh nặng cho xe điện. Xe điện sẽ giảm phạm vi hoạt động khi phải kéo theo rơ moóc nặng nề. Nhưng khi có công nghệ kéo không dây này, xe điện sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Toyota thử công nghệ xe trước kéo xe sau không dùng dây: Cú sốc cho ngành ô tô? - Ảnh 5.

Công nghệ này có tính ứng dụng khá tốt trong đời sống, nhưng hiệu quả vẫn cần chờ thử nghiệm trên thực địa, với những luồng giao thông phức tạp - Ảnh: Toyota

Tuy nhiên, có thể thấy công nghệ này còn nhược điểm là chỉ có tác dụng khi hai xe hoạt động bình thường. Nếu Toyota có thể cải tiến hệ thống đến mức xe "khỏe" kéo được xe hỏng (miễn là hệ thống liên lạc giữa hai xe vẫn bình thường) thì công nghệ này có thể gây ra cú sốc thực sự cho ngành ô tô.

Xe tự lái có thể nhảy cóc từ cấp độ 2 lên 4: Hoặc người lái, hoặc xe lái Xe tự lái có thể nhảy cóc từ cấp độ 2 lên 4: Hoặc người lái, hoặc xe lái

Tương lai người dùng tiến gần tới xe tự lái hoàn chỉnh có thể tới sớm hơn dự đoán.

THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận