Chủ nhật, ngày 2 tháng 10 năm 2022

Xe tự lái có thể nhảy cóc từ cấp độ 2 lên 4: Hoặc người lái, hoặc xe lái

08/08/2022 11:31 GMT+7

Tương lai người dùng tiến gần tới xe tự lái hoàn chỉnh có thể tới sớm hơn dự đoán.

Xe tự lái có thể nhảy cóc từ cấp độ 2 lên 4: Hoặc người lái, hoặc xe lái - Ảnh 1.

Xe tự lái là tương lai tất yếu nhưng không phải trong tương lai gần - Ảnh: Ericsson

Hiện tại, yêu cầu các hãng xe toàn cầu ra mắt hoàn chỉnh một mẫu xe tự lái vẫn quá xa vời. 

Chưa bàn tới việc công nghệ tự lái hiện vẫn còn cần thời gian thu thập dữ liệu thực tế và hoàn thiện, chúng còn chưa được bất cứ quốc gia nào chấp nhận, vì yêu cầu một bộ luật liên quan cực kỳ chỉn chu và toàn diện, do có nhiều yếu tố dễ gây tranh cãi.

Cũng chính quy định từ chính phủ các nước có thể khiến các hãng xe nhảy cóc giai đoạn ra mắt xe tự lái. Có 5 cấp độ xe tự lái, với cấp 5 cao nhất hoàn toàn không có vô lăng (xe tự hành 100%), và cấp 4 có vô lăng ẩn (đã có khả năng tự lái 100% nhưng trong rất ít trường hợp người dùng vẫn có thể/buộc phải cầm lái).

Tuy vậy, toàn thị trường hiện nay tính năng tự lái mới dừng ở cấp 2, nghĩa là có khả năng tự vận hành rất hạn chế (tự bám làn trên cao tốc, bám đuôi xe trước, đôi lúc là đổi làn tự động). 

Xe tự lái có thể nhảy cóc từ cấp độ 2 lên 4: Hoặc người lái, hoặc xe lái - Ảnh 2.

Xe tự lái vẫn chưa có một bộ luật riêng khi nhiều điều luật về yêu cầu người dùng, bảo hiểm... cần cân nhắc rất nhiều - Ảnh: CarBuzz

Cấp độ xen giữa 2 mức trên là cấp 3, theo nhiều chuyên gia trong giới, có thể bị nhiều hãng xe lớn bỏ qua. Tại sao lại như vậy?

Theo Automotive News chia sẻ thông tin thu được từ buổi tọa đàm về hệ thống hỗ trợ người lái tại Trung tâm nghiên cứu ôtô (Mỹ), cấp độ tự lái thứ 3 có một yêu cầu thực tế khó thực hiện hơn tưởng tượng, đó là yêu cầu người lái chiếm lại quyền điều khiển từ hệ thống trong một số điều kiện nhất định.

Thời gian trễ giữa việc hệ thống nhận diện tình huống cần chuyển giao với thao tác người dùng là nguyên nhân lớn nhất cho khó khăn trên. Chỉ một vài giây chậm trễ khi xe đang vận hành sẽ dẫn tới tai nạn thảm khốc, chưa kể tới những sai sót của cả người lẫn máy có thể xảy ra. 

Trong khi cấp 2, người lái là bên điều khiển chính, và cấp 4 là máy. Cấp 3 là mức độ ranh giới người - máy mong manh và khó giải quyết nhất.

Hiện tại trên thị trường chỉ có Genesis và GM công bố sẽ ứng dụng công nghệ tự lái cấp 3. Các hãng xe khác đều đang dừng ở cấp 2 để chờ ngày công nghệ tự lái cấp 4 của mình hoàn thiện hơn.

Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam, được cân nhắc trang bị gói hệ thống tự lái Kia EV6 sắp bán tại Việt Nam, được cân nhắc trang bị gói hệ thống tự lái

Kia đang cân nhắc một gói hệ thống tự lái cao cấp giống Tesla đã cung cấp cho người dùng suốt nhiều năm qua.

QUANG PHONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận