08/04/2013 10:13 GMT+7

Tour "treo đầu dê"

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Quảng cáo dịch vụ, chương trình tour... một đằng nhưng khách mua tour lại có trải nghiệm với chất lượng thấp.

Nhiều trường hợp khách cùng gia đình mua tour xong đành ngậm đắng nuốt cay vì tiền thì trả rồi, khiếu nại công ty du lịch chỉ như “nước đổ lá khoai”.

Giữa tháng 2, bà L.T.T. cùng chồng mua tour du lịch Campuchia (4 ngày 3 đêm) của Công ty PNS (quận 3, TP.HCM) giá 3,98 triệu đồng/người với tiêu chuẩn ở khách sạn loại “3 sao suốt chặng”. Ngày khởi hành thay vì đi Siem Reap như lịch trình, đoàn lại đi Phnom Penh với lý do “tránh đông khách tại Siem Reap”. Tại Phnom Penh cả đoàn nghỉ trong khách sạn Nokor Khmer phòng ốc hôi hám, tất cả máy nước nóng đều hỏng, 3/22 phòng máy lạnh hư.

Khi đến Siem Reap, ăn sáng tại nhà hàng mang tên “VIP restaurant” thì các món ăn quá tệ nhưng ai cũng ráng nuốt để lấy sức đi thăm đền Angkor. Bà L.T.T. kể lại sau bữa ăn này, hơn một nửa đoàn 44 khách hôm đó ôm bụng chạy vì “tào tháo đuổi”. Ngày hôm sau đoàn vẫn ăn tại nhà hàng này dù trước đó đã phản ảnh với hướng dẫn viên và được anh này trả lời “công ty đã đặt, không được thay đổi”.

Ông Nguyễn Đức Chí, phó phòng lữ hành Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, cho hay du khách khi có thông tin về việc không đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã cam kết (chất lượng phòng nghỉ khách sạn, ăn uống, bảo hiểm...) nên báo với thanh tra du lịch để nơi này tiến hành kiểm tra, can thiệp, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của nghị định 16 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch với mức xử phạt lên đến vài chục triệu đồng. Ông Chí Khẳng định vừa qua có rất nhiều trường hợp khách đã khiếu nại với cơ quan quản lý du lịch về việc mua tour du lịch có chất lượng dịch vụ không đúng với cam kết ban đầu.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (TP.HCM) kể gia đình gồm 13 người và một trẻ em mua tour đi Phú Quốc (3 ngày 2 đêm) của Công ty du lịch Việt Sun (Q.3, TP.HCM) với giá 7,2 triệu đồng/người, tiêu chuẩn phòng nghỉ là khách sạn 3 sao, nhưng khi đến Phú Quốc cảm thấy phòng nghỉ ở khách sạn dường như không đủ chuẩn như công bố. Chị hỏi đại diện khách sạn mới ngã ngửa khi biết khách sạn Ngàn Sao mà gia đình đang ở chỉ đạt tiêu chuẩn 2 sao.

“Gia đình chúng tôi liên lạc với Công ty Việt Sun để làm rõ chuyện thì đại diện công ty luôn viện đủ lý do để trả lời: “Ngàn Sao là khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, nhưng vì sợ đánh thuế nên gắn 2 sao thôi”, “Khách sạn là 2 sao +”,... Không đồng ý với cách giải thích này, chị lên trang mạng của công ty tìm hiểu thì biết giá tour chênh lệch giữa phòng 2 sao và 3 sao là 520.000 đồng/người, “nếu tính cả tour 14 khách công ty đã ăn chênh lệch ít nhất 7 triệu đồng”. Kết thúc tour, chị đến văn phòng công ty khiếu nại thì đại diện công ty vẫn giải thích vòng vo. “Khi tôi yêu cầu bồi thường, họ bảo chính sách công ty không có bồi thường, họ cũng chẳng sai gì cả”, chị Nhung bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, một số giám đốc công ty dịch vụ lữ hành thừa nhận tình trạng trên rất thường xảy ra trong thời gian cao điểm. Ông N., trưởng phòng du lịch nước ngoài một công ty du lịch tại TP.HCM, cho biết từng có thời gian đối tác của ông ở Thái Lan phải đón trong cùng một thời điểm vài chục đoàn khách từ VN sang trong khi hướng dẫn viên có nghề chỉ đáp ứng được gần 30% số đoàn này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi xảy ra sự cố với đoàn khách của bà L.T.T., đại diện Công ty PNS khẳng định: “Chúng tôi đã dàn xếp xong”. Cụ thể, Công ty PNS đã chủ động bồi hoàn mỗi người trong đoàn số tiền tương đương 20 USD để xin lỗi và gia đình bà L.T.T. thay mặt đoàn chấp nhận.

Trong khi đó, đại diện Công ty du lịch Việt Sun vẫn cho rằng họ không sai khi đề cập trường hợp gia đình chị Cẩm Nhung. Đại diện công ty này cho rằng ngày đầu tiên khi gửi chương trình (ghi khách sạn 3 sao) cho gia đình đã khẳng định đây là khu du lịch tiêu chuẩn tương đương 3 sao tại Phú Quốc và “dịch vụ rất tốt so với mặt bằng ngoài đó” nhưng lại thừa nhận khách sạn này chỉ “được Tổng cục Du lịch cấp hạng 2 sao”.

Theo ông Trần Văn Long, tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, khi mua dịch vụ, tour ở bất cứ công ty dịch vụ lữ hành nào cũng phải xem chương trình cụ thể và bắt buộc nhân viên kinh doanh của công ty phải cam kết rõ ràng chất lượng dịch vụ của tour là “2 sao hay 3 sao”. Đặc biệt, khi du khách đi tour không đúng theo cam kết này thì cần thiết phải yêu cầu công ty bồi thường.

Nhiều tour khuyến mãi hút khách

Theo các công ty lữ hành tham gia Ngày hội du lịch TP.HCM 2013 do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức tại khu B công viên 23-9 từ ngày 4 đến 7-4, lượng khách đến hội chợ tìm hiểu và đặt mua tour giảm giá cho dịp hè khá đông.

Các công ty du lịch cho biết sự kiện này là cơ hội để người tiêu dùng TP.HCM và trong nước tiếp cận “siêu thị du lịch”, với nhiều hoạt động khuyến mãi, chào bán tour mới, dịch vụ du lịch, hàng không với giá ưu đãi, trong đó chủ yếu là các tour dịp hè.

Trưởng phòng truyền thông thương hiệu Công ty du lịch Bến Thành Bùi Quang Sơn cho biết công ty chuẩn bị bốn tour giảm giá (trong tổng số 14 tour dịp hè) giới thiệu cho du khách. Chiếm nhiều tour giảm giá nhất là Công ty du lịch Việt, với 70% sản phẩm tour giới thiệu là tour khuyến mãi giảm giá.

Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết trung bình mỗi ngày có hơn 500 khách đến gian hàng, trong đó có hơn 100 khách lẻ mua tour tại gian hàng và tám hợp đồng khách đoàn đi miền Trung, Nha Trang, Hà Nội và Thái Lan. Công ty du lịch Vietravel cho biết có 30% tổng số tour giới thiệu tại hội chợ là tour giảm giá cho khách, trong đó tour du lịch nội địa giảm trung bình từ 800.000 đồng đến 5 triệu đồng, nhiều tour di chuyển bằng máy bay.

L.N.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên