20/02/2015 11:18 GMT+7

Tổng thống Ukraine thỉnh cầu quốc tế đổ quân, chưa ai ủng hộ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo các quốc gia Ukraine, Đức, Pháp và Nga ngày 19-2 cam kết tiếp tục hỗ trợ cho lệnh ngừng bắn đang đứng trên bờ vực đổ vỡ ở miền đông Ukraine mặc dù bạo lực vẫn diễn ra, bao gồm cuộc giao tranh tại một thị trấn chiến lược của khu vực.

Quân ly khai bắn tên lửa Grad gần Donetsk - Ảnh: AFP

Trong khi  đó quân đội Kiev cho biết quân ly khai đã tấn công thị trấn chiến lược Debaltseve, bắt giữ 90 binh lính Ukraine và 82 người khác vẫn đang mất tích. Kiev cáo buộc quân ly khai vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vốn có hiệu lực từ nửa đêm ngày 18-2.

Cánh báo giới cũng bị chặn không cho tiếp cận đến khu vực bị tàn phá của thị trấn Debaltseve. Một phóng viên của AFP ở cách Debaltseve 4 km ngày 19-2 cho biết đã nhìn thấy các tay súng ly khai bắn tên lửa Grad trong khoảng 15 phút và làm rúng động mặt đất.

Thất bại của Kiev tại Debaltseve đặt ra nhiều câu hỏi cho năng lực của các lãnh đạo quân sự của nước này, thúc đẩy Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thỉnh cầu các nhà gìn giữ hòa bình quốc tế về việc triển khai quân tại miền đông.

AFP cho biết ông Poroshenko đã thực hiện 4 cuộc gọi cho các lãnh đạo của Đức, Pháp và Nga. Tuy nhiên không có lãnh đạo nào bày tỏ sự ủng hộ với thỉnh cầu này.

Theo AFP, trong khi lãnh đạo các nước lên án cuộc chiến và kêu gọi cả hai bên cùng quan sát lệnh ngừng bắn thì quân ly khai và Moscow lên tiếng phản đối cái cớ mà chính quyền Ukraien đưa ra cho các nhà gìn giữ hòa bình quốc tế để triển khai quân tham gia lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết các cuộc gọi giữa 4 lãnh đạo chỉ đi đến thống nhất trong việc thực hiện đầy đủ những biện pháp đã được đồng ý tại Minks bao gồm một lệnh ngừng bắn toàn diện, thu hồi các vũ khí hạng nặng và trao trả tù nhân.

Bốn nhà lãnh đạo cũng kêu gọi các giám sát viên từ Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) thực hiện nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên