22/01/2015 07:05 GMT+7

Tổng thống Ukraine: "Hơn 9.000 lính Nga trên lãnh thổ Ukraine"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 21-1 tố cáo rằng hơn 9.000 binh lính Nga đang hỗ trợ cho các tay súng ly khai ở miền đông nước này và rằng chính quyền Moscow sẽ phải chịu áp lực lớn tại các cuộc đàm phán hòa bình ở Berlin (Đức) bắt đầu vào cuối ngày hôm nay 21-1.

Hơn 4.800 người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

"Hơn 9.000 binh lính Liên bang Nga có mặt trên lãnh thổ của chúng tôi, trong đó có hơn 500 xe tăng và pháo binh hạng nặng cùng lính vũ trang" - Tổng thống Poroshenko tuyên bố.

AFP dẫn lời ông Poroshenko nói rằng sự bùng nổ của các cuộc tấn công gần đây tại miền đông đất nước là do sự hỗ trợ mới từ quân đội Nga và các trang thiết bị hiện đại được thiết kế với mục đích tạo ra một vùng ly khai.

Tổng thống Poroshenko đưa ra các tuyên bố trên ngày sau các cuộc chiến dữ dội khiến hàng chục người thiệt mạng và đẩy thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 9-2014 trên bờ vực sụp đổ.

"Khủng bố không phải là vấn đề của Ukraine và thậm chí không phải là vấn đề của châu Âu mà là vấn đề toàn cầu. Phía đông của Ukraine là nơi mà chúng tôi đang đấu tranh không chỉ cho toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của chúng tôi mà còn là vì an ninh châu Âu, vì những giá trị của châu Âu" - ông Poroshenko khẳng định.

Trong khi đó chính phủ Moscow bác bỏ cáo buộc rằng nước này đã hỗ trợ cho các tay súng ly khai bất chấp những hình ảnh vệ tinh NATO cho thấy sự hiện diện của các lực lượng quân đội Nga tại Ukraine.

Nga cũng cho rằng những bức ảnh vệ tinh là giả mạo hoặc bị nhầm lẫn.

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 4.800 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên