23/05/2016 10:08 GMT+7

​Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm thủ tướng mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa bổ nhiệm một trong những đồng minh thân tín nhất của ông lên nắm cương vị thủ tướng.

Ông Binali Yildirim vừa được tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm giữ cương vị thủ tướng thay cho ông Davutoglu vừa từ chức - Ảnh: Getty Images
Ông Binali Yildirim vừa được tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm giữ cương vị thủ tướng thay cho ông Davutoglu vừa từ chức - Ảnh: Getty Images

Theo New York Times, việc ông Erdogan bổ nhiệm bộ trưởng giao thông và truyền thông kiêm thành viên sáng lập Đảng cầm quyền AKP Binali Yildirim giữ cương vị thủ tướng ngày 22-5 cho thấy động thái tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn củng cố thêm quyền lực nắm giữ.

Ông Binali Yildirim được bổ nhiệm thay thế ông Ahmet Davutoglu, người vừa từ chức khỏi cương vị thủ tướng do những bất đồng quan điểm sâu sắc với ông Erdogan về nhiều vấn đề, trong đó có cả mong muốn của ông Erdogan về việc cải tổ hiến pháp để tăng thêm quyền điều hành cho tổng thống.

Việc bổ nhiệm ông Binali Yildirim làm thủ tướng diễn ra chỉ vài giờ sau khi đảng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ông này là chủ tịch Đảng AKP.

Ngay lập tức tân thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lòng trung thành của ông với tổng thống, cam kết sẽ đi theo lộ trình của ông Erdogan.

Dù vậy tại thời điểm này ông Davutoglu vẫn đang tạm nắm quyền thủ tướng cho tới khi ông Yildirim thành lập nội các chính phủ mới.

Sự thay đổi về quyền lãnh đạo đảng tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh quốc gia thành viên NATO đang đối mặt với hàng loạt nguy cơ an ninh đáng ngại.

Trong đó có những xung đột với lực lượng nổi dậy người Kurd ở phía đông nam, làn sóng đánh bom liều chết liên quan tới người Kurd và các phiến quân IS, cũng như ảnh hưởng từ những xung đột tại quốc gia láng giềng Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên