09/05/2016 07:00 GMT+7

​Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói châu Âu “độc tài, tàn nhẫn”

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa có những phát biểu chỉ trích châu Âu, cáo buộc họ “độc tài” và “tàn nhẫn” khi đóng cửa biên giới, ngăn dòng người tị nạn Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội châu Âu “độc tài, tàn nhẫn” khi đóng cửa biên giới để ngăn dòng người tị nạn - Ảnh: Express
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội châu Âu “độc tài, tàn nhẫn” khi đóng cửa biên giới để ngăn dòng người tị nạn - Ảnh: Express

Theo New York Times, phát biểu trước các khán giả tham dự một cuộc thi phim ngắn có tên “Tình thương và công lý” tại Istanbul ngày 8-5, ông Recep Tayyip Erdogan nói các nước châu Âu “không tình thương và không công lý”.

Tuần này, ông Erdogan khiến dư luận nghi ngờ về tương lai Thổ Nhĩ Kỳ đạt được của thỏa thuận với EU trong việc cấp cơ chế đi lại miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại châu Âu khi nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đáp ứng đòi hỏi của EU trong việc thay đổi chính sách chống khủng bố của nước này.

Những lời lẽ nặng nề của ông Erdogan đối với EU cũng được đưa ra sau khi thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu, người chịu trách nhiệm đàm phán về thỏa thuận nói trên, tuyên bố ông sẽ từ chức cuối tháng này sau những bất đồng quan điểm với ông Erdogan.

Cũng trong bài phát biểu tại cuộc thi phim ngắn ngày 8-5 tại Istanbul, theo AFP, ông Erdogan còn tố cáo liên minh quốc tế không kích IS tại Syria đang bỏ mặc quốc gia của ông đơn thân độc mã chiến đấu chống IS trên lãnh thổ của mình.

Ông nói: “Họ để mặc chúng ta một mình đương đầu với tổ chức khủng bố, để chúng ta phải đổ máu trong các cuộc đánh bom liều chết và những cuộc tấn công vào thị trấn biên giới Kilis. Tại Syria, không ai trong số những người đang chiến đấu chống lại bọn Daesh (IS) lại phải chịu đựng những mất mát như chúng ta, cũng không ai phải trả cái giá đắt như chúng ta”.

Thổ Nhĩ Kỳ đang nâng cảnh báo an ninh lên mức tối đa sau một loạt cuộc tấn công do IS gây ra trong những tháng gần đây. Thủ đô Ankara và thành phố Istanbul là hai trong số các khu vực bị tấn công nhiều nhất.

Mùa hè năm ngoái các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu không kích tiêu diệt IS dọc theo biên giới giữa nước này với Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên