19/12/2016 05:34 GMT+7

​Tổng thống Philippines thừa nhận dùng thuốc giảm đau cực mạnh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Việc ông Rodrigo Duterte thừa nhận dùng loại thuốc giảm đau cực mạnh làm dấy lên dư luận lo ngại về sức khỏe của ông, có thượng nghị sĩ còn nói ông cũng "nghiện". 

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte - Ảnh: Inquirer
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte - Ảnh: Inquirer

Theo báo Inquirer (Philippines), ngày 18-12 các nghị sĩ Philippines lên tiếng hối thúc ông Duterte tiến hành kiểm tra sức khỏe và công bố các kết quả với công luận.

Trước đó ngày 12-12 ông Duterte tiết lộ việc đã phải dùng tới fentanyl, một loại thuốc giảm đau cực mạnh thường được kê đơn cho điều trị giảm đau của người bệnh ung thư hoặc các chứng đau kinh niên khác.

Ông Duterte nói ông dùng fentanyl để giảm đau do chấn thương cột sống trong các vụ tai nạn mô tô trước đây.

Tuy nhiên ông Duterte cũng nói bác sĩ đã bắt ông ngừng dùng thuốc khi biết ông đang "lạm dụng thuốc này" vì sử dụng nó nhiều hơn liều lượng bác sĩ đã kê.

Các nghị sĩ Philippines cho rằng, những tiết lộ của ông Duterte khiến dư luận xuất hiện trở lại những đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông. Trong đó có cả những lời đồn từ thời chiến dịch tranh cử của ông nói rằng ông bị ung thư. Đương nhiên ông Duterte đã bác bỏ điều này.

Ông Carlos Zarate, nghị sĩ quốc hội là đồng minh của ông Duterte nói: "Để chấm dứt những đồn đoán này, sẽ tốt hơn nếu bác sĩ của ông ấy giải thích về cách tổng thống xử lý như thế nào với cơn đau mà ông ấy phải chịu đựng".

Ông Zarate cũng nói thêm, một thông báo y khoa như vậy cũng sẽ làm sáng tỏ tình trạng sức khỏe của ông Duterte, nhất là khi fentanyl trở thành loại thuốc gây tranh cãi sau khi huyền thoại âm nhạc Prince qua đời vì sử dụng quá liều loại thuốc này hồi tháng tư năm nay.

Fentanyl, loại chất có hiệu lực mạnh và có thể gây nghiện, theo ước tính có hiệu lực mạnh hơn 100 lần so với morphine.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima, một người đối đầu gay gắt với ông Duterte, ủng hộ quan điểm của ông Zarate. Bà Leila de Lima nói: "Chúng ta không chỉ lo lắng về bản thân vấn đề bệnh tật, mà còn là ảnh hưởng hay những tác dụng phụ của loại thuốc mà ông ấy đang dùng có thể gây ra, nhất là với sự minh mẫn cũng như khả năng đưa ra quyết định với một tư duy sáng rõ".

Ở tuổi 71, ông Duterte là một trong những tổng thống lớn tuổi nhất của Philippines.

Ông Duterte cho biết ông bị chứng đau nửa đầu và các chứng đau khác, trong đó có chứng đau của bệnh Buerger, chứng bệnh gây viêm các mạch máu ở chân và tay, thường có nguyên nhân do hút thuốc.

Ông Duterte cũng đã viện dẫn tình trạng sức khỏe kém khi phải cáo vắng tại các sự kiện thượng đỉnh ở nước ngoài. Tại Campuchia tuần trước ông cũng nói có thể ông sẽ không hoàn thành được nhiệm kỳ 6 năm của mình.

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, một người chỉ trích khác nữa của ông Duterte cho rằng, việc ông ấy thừa nhận đã dùng fentanyl quá liều so với kê đơn của bác sĩ cho thấy ông "đủ điều kiện là một người nghiện ma túy".

Tuy nhiên ngày 17-12 ông Duterte bác bỏ chuyện nghiện ma túy. Ông nói: "Khi anh thường xuyên sử dụng nó và khi anh luôn phải vật vã với nó thì đó mới là nghiện".

Các bác sĩ cho biết fentanyl là chất được kiểm soát trong quy định và luật pháp tại Philippines. Các bác sĩ, dược sĩ cần phải được cấp phép mới có thể kê đơn dược chất này.

Ông Leo Olarte, cựu chủ tịch Hiệp hội y khoa Philippines cho biết: "Những người sử dụng fentanyl thường là những người bị đau đớn nghiêm trọng hoặc những bệnh giai đoạn cuối. Các bác sĩ theo dõi phải kiểm soát các nguy cơ gây nghiện". Cũng theo bác sĩ này, một thông báo y khoa là cần thiết để dư luận không hoang mang về vấn đề này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên