19/01/2017 17:41 GMT+7

Tổng thống Philippines gợi ý gặp lại Chủ tịch Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Philippines Duterte sẽ đến thăm Bắc Kinh một lần nữa vào tháng 5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh đa phương khi mối quan hệ giữa hai nước đang ấm lên.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Manial - Ảnh: Reuters
Tổng thống Rodrigo Duterte (phải) gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Manila - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay 19-1 cho biết ông Rodrigo Duterte hài lòng với tiến triển trong mối quan hệ giữa hai nước kể từ khi ông đến Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Hãng tin Reuters cho biết tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Duterte gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Manila hôm 17-1.

"Tôi sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 5 để tham dự diễn đàn hội nghị thượng đỉnh hợp tác quốc tế Một Vành đai, Một Con đường và tôi mong có dịp gặp lại chủ tịch Tập Cận Bình lần nữa" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc diễn đạt lại lời ông Duterte.

Tuy vậy, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết không thể ngay lập tức xác nhận bình luận trên của phía Trung Quốc vì không có quan chức nào của bộ có mặt trong cuộc gặp giữa ông Duterte và ông Lưu.

Tháng trước, ông Duterte từng nhắc lại rằng ông muốn tránh đối đầu với Trung Quốc và thấy không cần phải nhấn mạnh với Bắc Kinh việc phải tuân thủ phán quyết vào tháng 7-2016 của Tòa trọng tài quốc tế The Hague liên quan đến tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Cho đến nay, theo Reuters, Trung Quốc thông tin rất ít về hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Tuy nhiên các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ mời nhiều lãnh đạo nước ngoài đến tham dự.

Trung Quốc đã đặt tên cho một loạt các dự án cơ sở hạ tầng trải rộng đến 60 quốc gia là Một Vành đai, Một Con đường, dựa trên việc hồi phục "Con đường tơ lụa" từng một thời kết nối Trung Quốc với các quốc gia Trung Á, châu Âu và xa hơn nữa.
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên