11/09/2014 06:32 GMT+7

​Tổng thống Obama tuyên thệ tiêu diệt IS bằng không kích

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO- Sáng 11-9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ trước quốc gia sẽ nhắm đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng các cuộc không kích “tại bất cứ nơi nào chúng tồn tại”.

Đây là một dấu hiệu khi lần đầu tiên Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch tấn công các chiến binh thánh chiến tại Syria.

Dẫn bài phát biểu của ông Obama do Nhà Trắng phát hành, AFP cho biết Tổng thống Mỹ cam kết lãnh đạo liên minh các nước chống lại IS và làm việc với “lực lượng của các đồng minh” trên mặt đất ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên ông Obama cũng nhấn mạnh với người dân Mỹ rằng chính quyền Washington sẽ không gửi lính Mỹ đi chiến đấu ở nước ngoài trong chiến dịch tiêu diệt IS tại Iraq và Syria.

AFP nhận định bài phát biểu của Tổng thống Obama sẽ đánh dấu sự leo thang của Mỹ trong chiến tranh tại Trung Đông mặc dù ông Obama đã dành phần lớn thời gian trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông để kéo nước Mỹ ra khỏi cuộc chiến tại khu vực này và tránh vướng vào các cuộc chiến mới.

“Chiến dịch chống khủng bố này sẽ được tiến hành một cách kiên định với những nỗ lực không ngừng nghỉ để tiêu diệt IS bất cứ nơi nào họ tồn tại bằng cách sử dụng sức mạnh không quân của chúng ta và sự hỗ trợ của chúng ta đến các lực lượng đồng minh trên mặt đất”, trích dẫn phát biểu của Tổng thống Obama.

Tổng thống Obama sẽ họp bàn kế hoạch chống IS với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ tại Phòng Bầu Dục - Ảnh: Reuters

“Mục tiêu của chúng ta rất rõ ràng: chúng ta sẽ làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt IS thông qua một chiến lược chống khủng bố toàn diện và bền vững”, ông Obama chỉ rõ.

Ngoài ra Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh sự khác biệt của cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria khác với thời của Tổng thống George W. Bush.

“Tôi muốn người dân Mỹ hiểu rằng nỗ lực lần này sẽ khác như thế nào với các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Lần này sẽ không liên quan đến quân đội Mỹ chiến đấu tại nước ngoài” - ông Obama cam kết.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã có cuộc nói chuyện với Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah và nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước này trong cuộc chiến chống IS.

Theo AFP, mặc dù cam kết với dân Mỹ rằng ông Obama sẽ không gửi bộ binh trở lại chiến trường Iraq và Syria nhưng Tổng thống không loại trừ khả năng gửi các cố vấn quân sự Mỹ đến huấn luyện và giúp đỡ cho việc chuẩn bị lực lượng chiến đấu tại Iraq.

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành 154 cuộc không kích nhắm vào IS tại Iraq, phá hủy và tiêu diệt 212 mục tiêu, bao gồm xe thiết giáp và các hệ thống vũ khí.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên