29/09/2014 18:52 GMT+7

​Tổng thống Mỹ thừa nhận đánh giá thấp IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận các cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Obama thừa nhận Mỹ không dự báo trước được sự trỗi dậy của IS - Ảnh: Reuters
Ông Obama thừa nhận Mỹ không dự báo trước được sự trỗi dậy của IS - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn kênh CBS TV, ông Obama mô tả Syria đã trở thành “tâm chấn” thu hút phiến quân Hồi giáo cực đoan. “Giữa những hỗn loạn của cuộc nội chiến Syria, một diện tích lớn đất nước này trở thành khu vực vô chính phủ. Phiến quân cực đoan đã tận dụng cơ hội để tái lập và thu hút các tay súng nước ngoài”  - ông Obama cho biết.

Tổng thống Mỹ xác nhận Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper thừa nhận Washington đã “đánh giá thấp những gì đã xảy ra tại Syria”, do đó không dự báo trước được và đánh giá đúng sự trỗi dậy của IS. Ông Obama cũng cho rằng Mỹ đã đánh giá cao quá mức sức mạnh và ý chí của quân đội Iraq do phía Mỹ đào tạo.

Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq sẽ còn phải kéo dài. “Đây là khối u đã tăng quá lớn. Chúng ta sẽ phải cần thời gian để đối phó. Cũng có khả năng nhiều nhóm cực đoan ở các nước khác cũng sẽ trỗi dậy” - ông Obama dự báo.

Hôm nay máy bay Mỹ và liên quân tiếp tục dội bom xuống hàng loạt mục tiêu của IS ở miền bắc và miền đông Syria. Theo Reuters, Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR)  cho biết bom Mỹ đã phá hủy một kho chứa ngũ cốc ở thị trấn Manbji khiến nhiều thường dân thiệt mạng.

Một nhà máy khí đốt do IS kiểm soát bên ngoài thành phố Deir al-Zor cũng bị phá hủy. Tuy nhiên các đợt không kích của Mỹ và liên quân vẫn chưa chặn được đà tiến của IS tại Syria. Lực lượng IS vẫn đang tấn công dồn dập thành phố Kobani gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên