23/06/2016 11:25 GMT+7

Tổng thống Indonesia trực tiếp kiểm tra tàu cá Trung Quốc bị bắt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Indonesia trực tiếp tới quần đảo Natuna kiểm tra tàu cá Trung Quốc bị bắt, chuyến đi rõ ràng muốn gửi thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi, cho biết chính phủ Indonesia đã gửi công văn phản đối tới chính phủ Trung Quốc sau một loạt vi phạm của tàu cá Trung Quốc - Ảnh: Jakarta Post
Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi, cho biết chính phủ Indonesia đã gửi công văn phản đối tới chính phủ Trung Quốc - Ảnh: Jakarta Post

Theo Straittimes, thông tin từ tỉnh Riau của Indonesia cho biết, hôm nay 23-6, ông Joko Widodo đích thân tới kiểm tra tàu cá Trung Quốc bị hải quân Indonesia bắt giữ vì tội đánh cá trái phép ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia.

Chuyến công tác của ông Widodo diễn ra vài ngày sau khi phó tổng thống Jusuf Kalla bày tỏ quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh hải của chính phủ Indonesia trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Đi cùng ông Widodo còn có Bộ trưởng an ninh và Bộ trưởng ngoại giao Indonesia. Thông cáo từ văn phòng tổng thống cho biết ông Jokowi sẽ tổ chức cuộc họp nội các ngay trên chiến hạm đưa ông tới Natuna.

Báo Jakarta Post dẫn phát biểu của ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng an ninh Indonesia cho biết: “Trong lịch sử đất nước, chúng tôi chưa từng thấy có động thái nghiêm khắc nào như vậy với Trung Quốc. Điều này cho thấy tổng thống không hề xem nhẹ vấn đề này”.

Phát ngôn viên chính quyền tỉnh Riau - ông Hery Mokhriza cho biết, phái đoàn công tác của tổng thống Widodo sẽ tới căn cứ hải quân tại Ranai. Đây cũng là nơi neo đậu chiếc tàu cá Yueyandong Yu 19038 của Trung Quốc bị bắt cùng đoàn thủy thủ 7 người trong quá trình điều tra.

Ranai là thủ phủ của đảo Natuna thuộc quần đảo Natuna trên Biển Đông, cách 550 km về phía đông bắc so với đảo Batam của Indonesia và cách Singapore gần 530 km.

Thứ sáu tuần trước (17-6), hải quân Indonesia đã ngăn chặn và bắt giữ tàu cá Yueyandong Yu 19038 của Trung Quốc khi tàu này đang đánh bắt trái phép trên vùng biển gần quần đảo Natuna. Đây là vụ xâm hại lãnh hải thứ ba của tàu Trung Quốc vào vùng biển Indonesia từ tháng 3 năm nay.

Theo tư lệnh hạm đội phía tây của hải quân Indonesia, ông A. Taufiq R., việc các tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia là thủ đoạn để Bắc Kinh tranh đoạt chủ quyền của họ tại Biển Đông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên