22/06/2016 07:15 GMT+7

Indonesia bác bỏ cái gọi là ngư trường truyền thống của Trung Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia nhấn mạnh, các tàu đánh cá của Trung Quốc sẽ bị xử lý như bất kỳ tàu cá của nước nào khác đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.

Một tàu cá của Trung Quốc bị đánh chìm vì đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này - Ảnh: AFP

Theo Channel News Asia (CNA), trong buổi họp báo ngày 21-6, bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia khẳng định, phía Trung Quốc trước đó đã nhiều lần tuyên bố không có tranh chấp gì với Indonesia, điều đó đồng nghĩa với việc Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia

Cũng theo bà Susi, Jakarta và Bắc Kinh không có bất kỳ hiệp định phối hợp hành động nào trong một vùng biển cụ thể, do đó, các tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép trong biển của Indonesia sẽ bị xử lý như tàu của các nước khác.

Nói về cái gọi là “ngư trường truyền thống” như trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau khi Indonesia bắt giữ tàu cá của nước này, bà Susi nhấn mạnh:

 “Chúng tôi hoàn toàn không nhận thức, hay biết về sự tồn tại và không thừa nhận yêu sách của quốc gia nào đó khi tuyên bố có một ngư trường truyền thống trong EEZ của Indonesia; ngoại trừ một khu vực chúng tôi đã ký với Malaysia tại eo Malacca”

Tuyên bố của bà Susi Pudjiastuti ngày 21-6 một lần nữa thổi bùng những bế tắc giữa Jakarta và Bắc Kinh sau một loạt các cáo buộc qua lại giữa hai nước xuất phát từ việc Indonesia bắt một tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

CNA nhận định, phía Trung Quốc thường sử dụng chiêu bài và cụm từ “ngư trường truyền thống” để bao biện cho các sai trái của tàu cá nước này trong vùng EEZ của nước khác.

Trong vụ này, lập luận của Bắc Kinh đã vấp phải thái độ cứng rắn của Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia.

“Một lần nữa, tôi khẳng định chúng tôi không quan tâm tàu đó của nước nào, loại tàu gì hay ai sở hữu. Nếu các người ăn trộm cá của chúng tôi, tôi cam đoan chúng tôi, cùng với lực lượng chấp pháp, sẽ không xem nhẹ chuyện này. Indonesia sẽ không xem xét quan hệ giữa các nước khi giải quyết vấn đề. Những gì chúng tôi thấy là sự vi phạm nghiêm trọng”

Chỉ huy Hạm đội phía Tây của Hải quân Indonesia, Chuẩn Đô đốc A Taufiq R nhận định, sự xuất hiện của các tàu hải cảnh Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang lăm le “đánh dấu lãnh thổ” trong vùng biển này.

Ông Taufig cũng phủ nhận chuyện hải quân Indonesia đã nã súng vào tàu Trung Quốc khiến một người bị thương như Bắc Kinh cáo buộc.

Indonesia sẽ tăng cường hoạt động của các lực lượng đặc trách trong thời gian tới để chống lại nạn săn bắt cá trái phép, theo bà Susi.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên