02/07/2014 08:10 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đấu tranh lấy lại Hoàng Sa

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

TT - “Trung Quốc có ý đồ muốn hiện thực hóa đường lưỡi bò, độc chiếm biển Đông, muốn khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc. Chúng ta khẳng định rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

zs486vQl.jpgPhóng to
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ (Hà Nội) sáng 1-7 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Hoàng Sa thì trên thực tế Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép, họ đã hai lần đánh chiếm Hoàng Sa và lần gần nhất là năm 1974. Chúng ta tiếp tục khẳng định chủ quyền, đấu tranh để lấy lại Hoàng Sa”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu như thế trước đông đảo cử tri quận Tây Hồ (Hà Nội) trong cuộc tiếp xúc ngày 1-7.

Mỗi đảo là một pháo đài

Phải chuẩn bị mọi khả năng

“Chúng ta chủ trương đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, thỏa thuận cấp cao giữa hai nước. Chúng ta sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình, kể cả đấu tranh pháp lý. Có người hỏi nhỡ xảy ra chiến tranh thì sao? Thì chúng ta phải chuẩn bị tất cả mọi khả năng. Chúng ta mong chiến tranh không xảy ra và cố gắng làm cho nó đừng xảy ra”.

Xin được bày tỏ ý kiến về việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan vào vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cử tri Phạm Văn Tá đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ “yêu cầu Trung Quốc không được vi phạm chủ quyền Việt Nam”.

Theo ông Tá, hơn lúc nào hết, toàn dân cần phải đoàn kết đấu tranh làm thất bại âm mưu bá quyền của Trung Quốc.

“Đây là cuộc đấu tranh lâu dài. Chúng ta phải làm cho nhân dân thế giới hiểu rằng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đã được Việt Nam quản lý từ lâu đời. Cần ôn lại ý chí dân tộc 4.000 năm lịch sử, với chiến thắng Bạch Đằng, Đống Đa... và gần đây nhất là đánh bại quân Trung Quốc xâm lược biên giới năm 1979” - ông Tá nói.

Theo cử tri Tá, hướng về biển Đông thì phải có hành động cụ thể để ủng hộ đồng bào, chiến sĩ Trường Sa, ủng hộ các chiến sĩ đang đấu tranh ngoài thực địa Hoàng Sa. Tiết kiệm chi tiêu, giảm bớt hội họp không cần thiết để dành tiền hỗ trợ ngư dân bám biển. Tuyên truyền làm cho Trung Quốc nhận ra lẽ phải, biết việc mình đang làm là xấu và phải rút đi.

“Bác Hồ nói: Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong. Biết dựa vào sức dân thì chúng ta sẽ thắng. Các đảo, cụm đảo ngoài biển Đông phải trở thành các pháo đài chống lại sự bành trướng của Trung Quốc” - ông Tá bày tỏ.

“Chúng ta đã thấy được âm mưu lâu dài của bọn bá quyền Trung Quốc hòng thôn tính nước ta. Trung Quốc đã biến ta từ bạn thành thù, ta phải có thái độ kiên quyết hơn. Chúng ta cần tuyên truyền để nhân dân ta không mắc mưu Trung Quốc” - cử tri Bùi Đức Thập lên tiếng.

Ông đề nghị cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn, bằng nhiều kênh khác nhau, phải gửi công hàm đi toàn thế giới để các nước và nhân dân toàn thế giới biết bộ mặt thật của Trung Quốc.

Về mặt pháp lý thì phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Trong nước thì tiết kiệm, chống lãng phí để có tiền đóng nhiều tàu to hơn, lớn hơn cho hải quân ta bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa.

“Không ai chọn được láng giềng”

Cảm ơn cử tri đã tin tưởng, ủng hộ chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước trước tình hình phức tạp ở biển Đông, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là vấn đề hệ trọng, nhạy cảm, được toàn dân ta và trên thế giới cùng nhiều nước quan tâm. Nó liên quan đến ổn định, phát triển của đất nước trong thời gian tới; liên quan đến độc lập, chủ quyền; liên quan đến việc giải quyết quan hệ giữa ta với Trung Quốc.

“Trung Quốc là một nước láng giềng lớn, muốn hay không vẫn phải sống cạnh nhau, không ai chọn được láng giềng. Vậy thì phải xử lý thế nào cho đúng. Việc này không phải bây giờ mới xảy ra, mà trong lịch sử chúng ta đã biết rồi, đã xảy ra nhiều lần rồi. Từ xa xưa cho đến nay, chúng ta luôn phải tìm cách làm sao để chung sống với nhau hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển nhưng đồng thời phải giữ vững độc lập, chủ quyền. Cái khó là ở đó” - Tổng bí thư nói.

Theo Tổng bí thư, trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta đã lên tiếng thể hiện rõ lập trường của Việt Nam tại các diễn đàn khác nhau. Chúng ta đã tuyên bố rất rõ rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng, hai nhà nước...

“Chúng ta nói thẳng thắn, công khai giữa diễn đàn Quốc hội, cả thế giới đều biết. Chúng ta phản đối, kịch liệt lên án, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan cùng tàu bè hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, đi vào đàm phán, đối thoại” - ông nói.

Trước đông đảo cử tri, Tổng bí thư nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định đây là việc còn lâu dài, phức tạp, phải rất bình tĩnh, tỉnh táo, kiên quyết, kiên trì, bằng nhiều biện pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp. Vì đây là vấn đề cơ bản đụng chạm đến chủ quyền quốc gia. Tổng bí thư cũng lưu ý cần phân biệt rõ nhân dân Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc, các thế lực có mưu đồ bành trướng, lấn chiếm biển Đông.

“Chúng ta quan hệ hữu nghị với 1,3 tỉ nhân dân Trung Quốc với mong muốn chung sống hòa bình, hợp tác, hữu nghị” - Tổng bí thư nói.

Kiểm tra vụ ông Trần Văn Truyền

Ngoài vấn đề biển Đông, nhiều cử tri có ý kiến về công tác phòng chống tham nhũng, quản lý cán bộ, đặc biệt là những sự việc liên quan đến phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành tại Quốc hội. Cử tri Bùi Đức Thập bày tỏ chưa hài lòng về phần trả lời của tổng Thanh tra Chính phủ liên quan đến khối tài sản lớn của ông Trần Văn Truyền và việc ông này ký bổ nhiệm 60 cán bộ trước khi về hưu.

“Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời rằng ông Truyền thuộc diện Ban Bí thư quản lý, rồi bây giờ đã nghỉ hưu. Trả lời như vậy là đá quả bóng sang chỗ khác. Tôi đề nghị Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng mà Tổng bí thư là trưởng ban, chỉ đạo làm rõ vụ này và công bố thông tin để nhân dân biết” - ông Thập đề nghị.

Phúc đáp nội dung cụ thể này, Tổng bí thư cho biết sau khi có thông tin, dư luận về những vấn đề liên quan đến ông Trần Văn Truyền - nguyên tổng Thanh tra Chính phủ, Ban Bí thư đã giao Ủy ban Kiểm tra trung ương làm rõ. “Tinh thần của chúng ta là có khuyết điểm, có sai phạm thì phải bị xử lý. Về hưu rồi cũng vẫn bị xử lý. Nhưng cần có thời gian để kiểm tra, kết luận làm rõ, không để lọt người lọt tội, không làm oan người vô tội” - Tổng bí thư nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tổng Bí thư: "Chúng ta phải chuẩn bị mọi khả năng"Trung Quốc đang dùng “chính sách ngoại giao tàu chiến”Đấu tranh với Trung Quốc phải làm đến cùng Việt Nam tiếp tục đấu tranh trên thực địa và ngoại giao

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên