29/05/2014 20:36 GMT+7

Việt Nam tiếp tục đấu tranh trên thực địa và ngoại giao

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TTO - Thủ tướng khẳng định trước tình hình Trung Quốc ngang ngược đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển VN, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế.

tnfioHa5.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Việt Dũng

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5-2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nói năm 2014 nhìn lại năm tháng và trong tháng 5 có một sự kiện tác động đến tình hình kinh tế - xã hội đất nước, đó là việc Trung Quốc ngang ngược dùng sức mạnh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình và an ninh.

Thủ tướng khẳng định trước tình hình trên, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế. Ở một số địa phương xuất hiện tuần hành tự phát của nhân dân để phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, trong đó một bộ phận bị kích động, có hành vi trái pháp luật, các cơ quan chức năng đã ngăn chặn kịp thời và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ không để lan rộng. “Không để lặp lại tình hình trên” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ cũng kịp thời ban hành và triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, đến nay 98% doanh nghiệp liên quan trở lại sản xuất bình thường.

Theo Thủ tướng Chính phủ, tất cả tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam đều bị tàu của Trung Quốc đâm va làm cho móp méo, dù số lượng tàu Việt Nam ít hơn nhưng kiên quyết đeo bám trên thực địa để phát loa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam. Việt Nam cũng liên tục đấu tranh ngoại giao, đã có trên 30 cuộc gặp lãnh đạo các cấp của phía Trung Quốc. Đồng thời, Việt Nam công khai trung thực tình hình với quốc tế theo tinh thần “không nói quá lên, không nói giấu đi”. Đến nay dư luận thế giới đã lên tiếng ủng hộ rộng rãi các biện pháp đấu tranh hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế mà Việt Nam thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục kiên quyết đấu tranh trên thực địa và đấu tranh ngoại giao với Trung Quốc, đồng thời tiếp tục công khai dư luận quốc tế. Việt Nam không kích động hận thù dân tộc nhưng với các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế, cụ thể như tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam thì phải nói đúng sự thật, không thể vì hữu nghị mà không nói. Việt Nam thông báo đến cộng đồng quốc tế về thiện chí của Việt Nam với đường lối đấu tranh hòa bình, không chủ trương dùng vũ lực.

Về biện pháp pháp lý, Thủ tướng nói đây cũng là một biện pháp hòa bình, chúng ta không loại trừ và đã chuẩn bị hàng chục năm nay, lãnh đạo ta sẽ cân nhắc thời điểm, cách làm phù hợp và có lợi nhất theo đúng Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Cũng theo Thủ tướng Chính phủ, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bên cạnh đó các hoạt động hợp tác kinh tế cùng có lợi và các hoạt động khác giữa hai bên diễn ra bình thường.

“Thời đại toàn cầu hóa, hội nhập, cả thế giới là một nền kinh tế, một thị trường, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là láng giềng của Việt Nam, hai nước đều là thành viên WTO, chung hiệp định thương mại Trung Quốc-Asean… cho nên quan hệ kinh tế là quan hệ hai bên cùng có lợi” - Thủ tướng nói.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên