Có người bạn ở nước ngoài về thăm nhà dịp Tết này nên tôi thiết kế chuyến du xuân Đà Lạt mời bạn. Và tôi như lạc vào mê cung đặt phòng mà chỉ khi chuyển khoản rồi mới biết mình bị ăn quả lừa.
Ăn trái đắng vì khoái giảm giá 15%
Nói "khoái" cho đỡ quê chứ thật ra tôi trách mình tham thì đúng hơn.
Để tìm phòng khách sạn Đà Lạt, tôi đã vô tư lên Facebook để tìm kiếm. Và hàng loạt khách sạn 5 sao lung linh hiện ra.
Ngắm nhìn cơ man nào là resort, khách sạn rồi xem review trên Facebook lẫn TikTok, cuối cùng tôi đã chọn Golden Imperial Hotel Dalat vì vị trí đắc địa và mới.
Bấm vào fanpage của khách sạn (có nền màu xanh) tôi đã không ngại ngần nhắn tin hỏi phòng. Người chat với tôi có vẻ chuyên nghiệp, gởi cho tôi thông tin cùng giá các loại phòng và thực trạng các phòng còn trống.
Sau đó người này khuyên tôi nên chọn ba phòng Deluxe Double Balcony với giá 1,2 triệu đồng/phòng/đêm.
Trong khi tôi còn đang chần chừ thì người này (tên Pham Hoai Nam) bảo rằng do tôi đặt hai đêm nên được giảm 10% và đặt online giảm thêm 5% nữa. Thay vì phải trả 7,2 triệu đồng thì tôi chỉ trả 6,12 triệu đồng mà thôi.
Rồi người này gởi tôi biểu mẫu để đặt phòng và chỉ trong tích tắc đã gởi cho tôi thư xác nhận đặt phòng, kèm luôn cả số tài khoản của ngân hàng và mã QR.
Ngày 19-11-2024, tôi chuyển khoản 50% và gửi hình ảnh chuyển khoản lại cho người này thì họ bảo chuyển không đúng mã đặt phòng, yêu cầu chuyển thêm lần nữa.
Lúc này tôi có thoáng nghi ngờ nhưng vẫn còn chút hy vọng nên hỏi lại phải làm sao để đúng mã. Vậy là họ hướng dẫn chuyển khoản lần hai và liên hệ với "kế toán khách sạn bên em" để lấy lại tiền đã chuyển khoản nhầm!
Thấy rắc rối quá nên tôi tìm số điện thoại của khách sạn và gọi ngay cho tiếp tân để nói chuyện trực tiếp chứ không nhắn tin nữa.
Sau khi nghe tôi trình bày, tiếp tân chuyển máy đến bộ phận đặt phòng thì mới vỡ lẽ: Khách sạn cũng đang rất khổ sở vì hằng ngày tiếp nhận rất nhiều phản ánh về việc lừa đảo đặt phòng. Nguyên nhân là có rất nhiều trang giả mạo fanpage chính chủ của khách sạn.
Biết mình bị lừa, tôi quay sang nhắn tin cho "kẻ thảo mai" kia thì lập tức trang này chặn tương tác với tôi.
Tôi liền gọi cho ngân hàng nhờ hỗ trợ ngăn chặn giao dịch nhưng chính cô tổng đài viên còn nói vui: "Chính em cũng bị lừa mà không biết làm sao vì còn phụ thuộc vào ngân hàng thụ hưởng".
Và quả đúng như thế, ngày 1-12-2024, tôi nhận được thông báo từ ngân hàng rằng không thể thu hồi số tiền tôi đã chuyển khoản.
Người trong ngành cũng dễ bị lừa
Đem câu chuyện của tôi chia sẻ với bạn bè, người thân mới biết hóa ra không chỉ mình tôi bị lừa.
Đứa cháu gái đặt phòng cho các sếp đi du lịch cũng qua fanpage và yêu cầu thanh toán trước. Nhưng khi đến nơi đưa mã đặt phòng thì tiếp tân khách sạn cho biết quy định trước nay của khách sạn là khi khách đến xác nhận trực tiếp một lần nữa mới nhận phòng và thanh toán.
Đáng nói, ngay cả cô bạn của tôi làm công ty du lịch hẳn hoi nhưng vì muốn trải nghiệm và khảo sát thực tế, không muốn thông qua công ty để được giá tốt nên vô tình đặt trúng fanpage giả mạo cho gia đình ở khách sạn 5 sao tại Đà Lạt đợt Giáng sinh vừa rồi.
Fanpage giả này cũng nói bạn tôi chuyển tiền sai cú pháp, yêu cầu chuyển lại và liên hệ kế toán hướng dẫn hoàn tiền từ hệ thống.
Bạn tôi nghe theo và mất thêm 20 triệu đồng do nhập theo OTP kẻ mạo danh đưa.
Trước tình trạng bị giả mạo tinh vi ngày càng nhiều và có thêm nhiều nạn nhân, mới đây khách sạn Golden Imperial Hotel Dalat đã chính thức phát thông báo tạm ngừng giao dịch qua fanpage để đảm bảo an toàn và quyền lợi khách hàng.
Khách sạn này nhấn mạnh họ sẽ không yêu cầu thanh toán qua tài khoản cá nhân hay mạng xã hội mà chỉ duy nhất tài khoản của khách sạn, đồng thời cung cấp số điện thoại liên lạc chính thức.
Từ cú lừa nhớ đời, tôi đã chuyển sang đặt phòng trên các ứng dụng uy tín hoặc tới nơi đặt trực tiếp.
Lời khuyên cho những ai nghiện xem review (đánh giá) trên Facebook hay TikTok là hãy tỉnh táo, đừng để bị cuốn theo. Đặc biệt chú ý tới những trang mạng xã hội khi đặt phòng bởi vì những trang giả mạo còn có vẻ chuyên nghiệp hơn cả trang chính chủ!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận