17/10/2013 02:11 GMT+7

"Tôi có mái nhà mới rồi"

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Ngay sau khi cơn bão số 11 càn quét qua Đà Nẵng, ngày 16-10 báo Tuổi Trẻ cùng Tôn Phương Nam đã đến với những người dân nghèo nơi đây để lợp lại mái nhà cho bà con.

xE8Imzw3.jpgPhóng to
Ông Hồ Quang Thiệp, phó tổng giám đốc Công ty tôn Phương Nam (trái), trao tượng trưng cho ông Vũ Văn Bình (phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ) 4.000m2 tôn hỗ trợ đồng bào miền Trung bị bão tàn phá - Ảnh: Tự Trung
NubiYJkP.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ, Công ty tôn Phương Nam trao tặng tôn lợp nhà cho ông Trần Viết Thu (bìa phải) - Ảnh: Đ.Cường

26.000

Đó là số nhà bị tốc mái tại Quảng Nam và Đà Nẵng do bão số 11. Trong đó Đà Nẵng có 4.000 ngôi nhà tốc mái (122 căn tốc mái hoàn toàn), thiệt hại hơn 868 tỉ đồng (trong đó người dân thiệt hại hơn 100 tỉ đồng); Quảng Nam có 22.000 căn nhà tốc mái, trong đó hơn 500 căn tốc mái hoàn toàn. Những con số này được báo cáo trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 16-10.

Cơn mưa chiều 16-10 khiến hàng chục người dân ở gần nhà ông Trần Viết Thu (tổ 56, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thấp thỏm lo lắng cho ông. Có nhìn căn nhà cấp 4 diện tích gần 80m2 của ông Thu mới hiểu nỗi lo lắng của những người dân nghèo nơi đây dành cho ông. Cơn bão số 11 càn qua nhà, tất cả mái tôn bị cuốn theo trận cuồng phong, căn nhà trống trơn, ông Thu vội vã co ro trốn vào bếp. Sáng ra, gần chục người dân nơi đây tới nhà ông Thu phá cửa kéo ông ra ngoài, nhìn ông run cầm cập. Họ vội giúp ông thu lượm những gì còn sót lại sau bão. Tài sản nào có gì ngoài bếp gas gỉ sét, hai manh chiếu cùng tấm chăn... ướt sũng.

Ly thân vợ chục năm trước, ông Thu cùng con trai côi cút nuôi nhau. Hồi còn khỏe, ông làm thợ hồ ngược xuôi mỗi ngày cũng kiếm được ít chục ngàn đồng cho hai cha con sống qua bữa. Rồi trong lần đi kiếm cơm như vậy, ông Thu ngã từ giàn giáo xuống khiến bể bàng quang, cắt đi một phần ruột. Từ đó ông như người tàn phế, chỉ lui cui ở nhà sống nhờ vào những cuốc xe chở thuê nước đá của con trai.

Ngày chúng tôi đến khảo sát, cả xóm nhỏ nơi đây kéo đến chỉ để nói rằng: “Nếu không có sự trợ giúp thì nhà ông Thu còn rất lâu mới có thể lợp lại”. Rồi mọi người đồng tâm: “Báo Tuổi Trẻ cứ đưa mái tôn tới đây, cả xóm này bất kể gái, trai, già, trẻ sẽ lợp lại nhà cho ông Thu”. Chúng tôi vội vã cùng đại diện Công ty tôn Phương Nam đưa tôn tới đây cùng lúc cơn mưa chiều ập tới. Vậy nhưng mặc cho áo quần ướt sũng, hàng chục người dân nghèo vẫn hì hục giúp ông Thu lợp mái nhà như thực hiện một lời cam kết của người dân. Ngước nhìn lên ngôi nhà mái tôn mới cáu, ông Thu thốt lên: “Tôi có mái nhà mới rồi. Tối nay được ngủ ở nhà, không phải qua hàng xóm ngủ nhờ nữa”.

Một ngày sau bão, phóng viên Tuổi Trẻ trở lại làng biển Nam Ô (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng). Sau cơn cuồng phong, hàng trăm người dân làng biển này phải tiếp tục trần mình giữa nắng gió khi mái nhà của họ đã bị cuốn phăng trong gió bão. Trước sân căn nhà đã bị bão cuốn bay mái và xô đổ một mảng tường, kèo cột nghiêng ngả, anh Phạm Viết Đức đang nhặt nhạnh lại cánh quạt cũ, chiếc tivi bị bể màn hình... là những tài sản còn chút giá trị sau bão. Khi 40m2 tôn trị giá 4 triệu đồng được trao tận tay vợ chồng anh Đức thì trời đổ mưa lớn. Cũng lúc đó, những thanh niên hàng xóm xúm lại giúp vợ chồng anh Đức gác tạm mái tôn lên để có chỗ cho con anh trú ngụ. Giữa cơn mưa, anh Đức xúc động nói: “Bão đánh bay mái nhà nhưng chúng tôi không có tiền lợp lại. Hai hôm nay mấy đứa con phải đi xin ở tạm nhà hàng xóm. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời này mà vợ chồng tôi có chỗ tá túc vượt qua mùa mưa gió này”.

Ông Lê Duy Du, chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Nam, nói cơn bão đã làm hơn 250 nhà sập và tốc mái, hầu hết rơi vào những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, sự hỗ trợ kịp thời lúc này sẽ giúp bà con có chỗ ở, sớm ổn định cuộc sống. Hôm nay 17-10, báo Tuổi Trẻ tiếp tục trao tôn cho 60 gia đình có nhà bị tốc mái ở hai phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) lợp lại mái nhà.

3 tỉ đồng là số tiền (gồm tiền đóng góp và tôn để sửa chữa mái nhà) Tuổi Trẻ đã tiếp nhận được tính đến chiều 16-10, do người dân và doanh nghiệp ủng hộ cho bà con miền Trung bị thiệt hại vì bão lũ. Ngay trong ngày 16-10, Tuổi Trẻ đã chuyển 300 triệu đồng để hỗ trợ những gia đình có người thiệt mạng do mưa bão và các hộ dân đặc biệt khó khăn tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế sửa chữa lại mái nhà. Đồng thời hơn 260 thùng mì và quần áo do bạn đọc mang đến đóng góp cũng được báo Tuổi Trẻ chuyển đến tập kết tại Ủy ban MTTQ TP.HCM để chuyển ra miền Trung ngay trong ngày 17-10.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Báo Tuổi Trẻ đến với người dân vùng bão Đà NẵngBáo Tuổi Trẻ hỗ trợ ban đầu ba trường hợp đặc biệtDân nghèo thành thị nhặt nhạnh sau bãoĐà Nẵng tan hoang, Quảng Nam ngập trong nước, 4 người chếtCuộc sống nhiều người dân đảo lộn sau bãoHội An: Tiếp tục sơ tán 1.500 người dân tránh lũHội An: Tan nát tuyến đường ven biển An Bàng - Cửa Đại

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên