12/01/2016 10:32 GMT+7

Tòa Thái Lan bác đơn yêu cầu cấp lại hộ chiếu của ông Thaksin

THU ANH
THU ANH

TTO - Tòa hành chính Thái Lan hôm 11-1 đã bác đơn của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra yêu cầu cấp lại hộ chiếu cho ông.

Cựu thủ tướng Thaksin hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài và bị tước hộ chiếu. Ảnh: AFP
Cựu thủ tướng Thaksin hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài và bị tước hộ chiếu - Ảnh: AFP

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã tước hộ chiếu của ông Thaksin, người đang sống lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008. 

Theo Bangkok Post, ông Thaksin đã đâm đơn kiện Bộ Ngoại giao Thái Lan. 

Cụ thể, bên bị đơn là Cục lãnh sự và bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan đã giải trình rằng các hộ chiếu đã bị tước không thể sử dụng trở lại vì hành động này không phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế về phát hành hộ chiếu. 

Bên bị đơn cũng cho rằng việc tước hộ chiếu của ông Thaksin cũng dựa trên các báo cáo của cảnh sát và quan điểm của nội các rằng cuộc phỏng vấn của ông Thaksin với báo giới ở Hàn Quốc ngày 20-5-2015 gây ảnh hưởng đến hình ảnh và an ninh quốc gia. 

Tòa ra phán quyết rằng trong khi chính phủ đang điều tra thêm về vụ việc, nếu tòa ban hành lệnh đảo ngược việc tước hộ chiếu cho ông Thaksin thì sẽ dẫn đến các tác động không mong muốn. 

Luật sư của ông Thaksin là Watthana Tiangkun nói rằng hiện ông đang đợi phán quyết cuối cùng của tòa đối với cáo buộc Bộ Ngoại giao Thái Lan tước hộ chiếu sai luật. 

Ông Watthana cho rằng việc tước hộ chiếu của ông Thaksin là hành động phân biệt đối xử, gây ra vấn đề cho ông Thaksin không thể thực hiện các giao dịch tài chính ở nước ngoài hay thậm chí là quay về Thái Lan. 

Hai hộ chiếu của ông Thaksin, một hộ chiếu ngoại giao và một hộ chiếu thường, đã bị chính phủ Thái Lan tước hồi tháng 5-2015 sau khi ông trả lời phỏng vấn báo giới ở Hàn Quốc, cáo cuộc các ủy viên hội đồng cơ mật (cố vấn của nhà vua) hậu thuẫn cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ em gái ông, cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. 

Ông Thaksin cũng bị lật đổ trong cuộc đảo chính tháng 9-2006 khi ông đang dự cuộc họp của Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ). 

Năm 2008, ông bị tòa án tuyên án 2 năm tù vì tội lạm quyền. Hiện ông đang lưu vong ở nước ngoài.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên