21/03/2014 16:02 GMT+7

Tòa án Thái Lan hủy kết quả bầu cử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa án hiến pháp Thái Lan ngày 21-3 đã tuyên bố không công nhận kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 2, vốn đã bị gián đoạn vì các cuộc biểu tình.

Quyết định này sẽ khiến việc thành lập một chính phủ mới ở Thái Lan tiếp tục trì hoãn sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố đòi lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

SAK7mtm5.jpg
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngồi trên xe lăn tới Học viện thiếu sinh quân của cảnh sát hoàng gia Thái Lan ở tỉnh Nakorn Pathom ngày 18-3 - Ảnh: Reuters

Sẽ điều tra Thủ tướng Thái Lan Biểu tình Thái Lan sắp đến hồi kết? Thái Lan và cuộc đảo chính “thầm lặng”

Với tỉ lệ phiếu 6-3, tòa án đã phán quyết cuộc bầu cử là vi hiến do việc bỏ phiếu không diễn ra ở 28 tỉnh miền nam Thái Lan, nơi các ứng cử viên không thể đăng ký tranh cử vì bị những người biểu tình chống chính phủ ngăn cản. “Cuộc bầu cử ngày 2-2 đã không diễn ra trên cả vương quốc vào cùng một ngày”, Hãng tin Reuters dẫn lời tòa án trong một tuyên bố.

Hiện chưa rõ khi nào một cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra. Somchai Srisutthiyakorn, một thành viên của Ủy ban bầu cử quốc gia, nói Thái Lan có hai phương án để tổ chức một cuộc bầu cử mới. “Ủy ban có thể thảo luận với chính quyền về việc ban hành một sắc lệnh hoàng gia mới ấn định ngày bầu cử; hoặc chúng tôi có thể yêu cầu những người đứng đầu tất cả các đảng chính trị quyết định cùng nhau ngày nào là tốt nhất để tiến hành bầu cử” - ông Somchai giải thích.

Những người biểu tình nói họ sẽ cản trở một cuộc bầu cử mới. “Nếu tòa án phán quyết không công nhận kết quả bầu cử, đừng mơ có thể tổ chức một cuộc bầu cử khác. Nếu một ngày bầu cử mới được tuyên bố, chúng tôi sẽ lại biểu tình ở mọi tỉnh và cuộc bầu cử sẽ lại không thể thành công”- lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban nói cuối ngày 20-3.

Những sự cố này nối dài tám năm khủng hoảng chính trị và đối đầu giữa giai cấp trung lưu và bảo hoàng ở Bangkok chống lại những người ủng hộ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính do quân đội thực hiện năm 2006 và hiện lưu vong để tránh một án tù trong nước.

Cuộc biểu tình hiện giờ đã diễn ra được năm tháng và 23 người đã thiệt mạng vì xung đột.

Bà Yingluck chấp nhận tổ chức tuyển cử sớm vào tháng 12 và từ đó tới nay đứng đầu một chính quyền chuyển giao với ít quyền lực thực tế. Tình trạng tê liệt về chính trị ở Thái Lan có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới dự báo tăng trưởng kinh tế ở nước này. Đảng Puea Thai của bà Yingluck dự kiến sẽ thắng cử nhưng Đảng Dân chủ đối lập đã huy động các cuộc biểu tình và yêu cầu thay đổi luật biểu tình. Các đảng của ông Thaksin hay đồng minh của ông đã thắng mọi cuộc bầu cử ở Thái Lan từ năm 2001 tới nay.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên