02/07/2011 06:15 GMT+7

Tòa án New York thả ông Strauss - Kahn

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - AFP cho biết thẩm phán Tòa án tối cao New York (Mỹ) ngày 1-7 đã đồng ý thả cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn.

Read this on Tuoitrenews.vn

Các công tố viên cũng đồng ý chấm dứt hình thức giam giữ tại gia đối với ông và trả lại tiền nộp xin tại ngoại của ông trước đó, sau khi thừa nhận có những “vấn đề lớn” trong các thông tin mà người hầu phòng đưa cho bên điều tra.

NtUHzvn0.jpgPhóng to

Cựu giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đến phiên điều trần ở Tòa án tối cao New York ngày 1-7-2011 - Ảnh: AFP

Với lệnh này, ông Strauss-Kahn không được rời khỏi Mỹ, nhưng được phép đi lại tự do ở đây và được nhận lại số tiền 1 triệu USD thế chân, 5 triệu USD tiền cổ phiếu. Ông chỉ việc hứa sẽ xuất hiện ở tòa khi nhận được yêu cầu.

Đây là bước ngoặt đầy bất ngờ trong vụ xìcăngđan gây xôn xao dư luận hơn một tháng rưỡi qua.

Báo New York Times dẫn lời một số nhân viên điều tra vụ án “cưỡng dâm” của ông Dominique Strauss-Kahn tiết lộ hôm 1-7 các công tố viên New York đã gặp gỡ luật sư của ông Dominique Strauss-Kahn bàn khả năng hủy bỏ các cáo trạng chống lại ông.

Nguyên nhân là do các công tố viên nghi ngờ lời khai của cô hầu phòng khách sạn Sofitel New York có nhiều điểm không trung thực.

Nguồn tin giấu tên từ cơ quan điều tra cho biết công tố viên trưởng Manhattan (New York) Cyrus R. Vance Jr. đã thừa nhận với thẩm phán Tòa án tối cao bang New York là vụ việc “có rất nhiều vấn đề”. Các bằng chứng cho thấy ông Strauss-Kahn và cô hầu phòng đã có quan hệ tình dục, nhưng “các công tố viên không tin mấy vào những gì cô hầu phòng này nói về các sự kiện cũng như về bản thân cô”.

Cô ta đã nhiều lần nói dối kể từ đầu khi vụ việc diễn ra ngày 14-5. Các điều tra viên nghi ngờ cô ta còn dính líu đến các hoạt động tội phạm như kinh doanh ma túy và rửa tiền.

Trong ngày xảy ra vụ “cưỡng bức”, cô hầu phòng 32 tuổi người Guinea này đã nói chuyện qua điện thoại với một người đàn ông đang bị tù, và “bàn tính khả năng thu lợi từ việc kiện” ông Strauss-Kahn.

Cuộc trò chuyện này đã bị ghi âm lại. Người đàn ông này bị bắt vì tội sở hữu hơn 180kg cần sa. Anh ta cũng là một trong số vài người đã chuyển tổng cộng 100.000 USD tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của cô hầu phòng trong vòng hai năm qua.

Số tiền này được chuyển từ Arizona, Georgia, New York và Pennsylnavia. Cô hầu phòng còn trả hàng trăm USD mỗi tháng tiền cước phí điện thoại cho năm công ty dịch vụ điện thoại. Trước đó, cô khai chỉ có một chiếc điện thoại và không biết gì về các khoản tiền gửi vào tài khoản của mình, ngoại trừ các khoản tiền do chồng chưa cưới gửi. Cô ta cũng nói dối về việc cô đã xin lưu trú tại Mỹ, nơi cô sinh sống từ năm 2002.

Báo New York Times khẳng định chính cơ quan điều tra New York đã phát hiện những thông tin nói trên về cô hầu phòng, chứ không phải các hãng điều tra tư nhân do gia đình ông Dominique Strauss-Kahn thuê. Tuy nhiên, theo các điều tra viên, chưa có gì cho phép khẳng định ông Dominique Strauss-Kahn là nạn nhân của một âm mưu do các đối thủ chính trị của ông dàn dựng.

Báo New York Times cho biết sáng 1-7 (giờ Mỹ) các luật sư của ông Strauss-Kahn đã trở lại Tòa án tối cao bang New York để đề nghị chánh án Michael J. Obus xem xét giảm nhẹ các điều kiện tại ngoại của cựu tổng giám đốc IMF. Trước đó, ông Strauss-Kahn đã bị giam giữ tại gia 24/24 giờ, phải đeo thiết bị định vị trên người, được canh gác cẩn mật với một nhóm bảo vệ có vũ trang trước căn biệt thự ở phía nam Manhattan, với khoản tiền thuê khổng lồ 250.000 USD/tháng.

Các luật sư bào chữa yêu cầu tòa án dù vẫn giữ hộ chiếu của ông nhưng cho phép ông “được quyền đi lại tự do trong phạm vi nước Mỹ” và được chấp thuận.

Báo New York Times cho rằng đây có lẽ là việc ông Dominique Strauss-Kahn sẽ làm với “quyền du lịch” này, khi mà giờ đây bà Aartine Aubry đã là ứng cử viên của Đảng Xã hội Pháp cho cuộc bầu cử tháng 4-2012, và bà Christine Lagarde đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc IMF thay thế ông.

Xem ra vụ xìcăngđan Dominique Strauss-Kahn sẽ còn tiếp tục làm báo chí quốc tế tổn hao giấy mực dài dài.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cựu giám đốc IMF sẽ trắng án?Cuộc đối đầu quyết liệtNgười tù mang số 1225782 Tổng giám đốc IMF bị bắt vì cáo buộc tình dụcTổng giám đốc IMF bị bắt vì “cưỡng bức tình dục”IMF chỉ định quyền tổng giám đốcTổng giám đốc IMF bị gài bẫy?Giới chính khách muốn tổng giám đốc IMF từ chứcCơ hội để cải tổ IMFIMF: khi các sếp đứng trên luật

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên