07/06/2011 07:30 GMT+7

Cuộc đối đầu quyết liệt

HIẾU TRUNG - T.N. (Theo Le Figaro, Independent, WSJ)
HIẾU TRUNG - T.N. (Theo Le Figaro, Independent, WSJ)

TT - Cựu tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn ngày 6-6 phải ra trước Tòa án New York. Cuộc chiến pháp lý đã bắt đầu đầy căng thẳng và quyết liệt. Một cuộc đối đầu giữa Cyrus Vance Jr. - đại diện các công tố viên New York và Benjamin Brafman - đại diện nhóm luật sư bào chữa.

LPtuPhJE.jpgPhóng to

Ông Strauss-Kahn và vợ Anne Sinclair, người đã vung tiền ra thuê một đoàn luật sư và chuyên gia hùng hậu để bào chữa cho chồng Ảnh: AFP

Phiên tòa ngay từ đầu đã nóng lên khi được mô tả là “một trận quyết đấu mà cả hai bên, buộc tội lẫn bào chữa, đang dọ dẫm từng bước, bởi cả hai đều chưa nắm được những con át chủ bài của nhau”, khi dư luận cho là vụ án này có liên quan đến tiền bạc, quyền lực, tình dục, phân biệt chủng tộc và ngoại giao, từng là chủ đề nóng trên tất cả các trang báo khắp thế giới kể từ ngày 14-5.

Cyrus Vance, công tố viên New York từ năm 2009

Cyrus Vance Jr. bước vào vụ án này với một quyết tâm như đang bước vào một đấu trường, ở đó đang diễn ra một vụ án lớn nhất trong sự nghiệp của mình là công tố viên trưởng khu Manhattan. Nắm giữ văn phòng công tố này từ 17 tháng qua, mọi việc như trôi qua bình lặng đối với ông, dù đây là một trong những văn phòng công tố lớn nhất nước Mỹ với ngân sách 75 triệu USD, 500 luật sư, xử lý khoảng 110.000 vụ mỗi năm.

Văn phòng này từng truy tố những ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ nhạc rap Lil Wayne và siêu mẫu Naomi Campbell cũng như những tay tội phạm khét tiếng như trùm mafia John Gotti hay kẻ sát hại ca sĩ John Lennon. Dưới trướng Cyrus Vance còn có cả một đội quân, nổi bật là công tố viên Artie McConnell, người từng truy tố “tú bà Manhattan” Kristin Davis, kẻ tổ chức đường dây mại dâm cao cấp ở New York, California và Pennsylvania.

Hai thành viên khác là công tố viên Joan Illuzzi-Orbon, người mới được bổ nhiệm chức lãnh đạo đơn vị chống tội ác phân biệt chủng tộc của văn phòng công tố, và công tố viên giàu kinh nghiệm Ann Prunty. Hỗ trợ nhóm công tố viên này là đơn vị chống tội ác tình dục của New York gồm gần 60 thành viên, đang thu thập mọi chứng cứ buộc tội ông Strauss-Kahn.

Thế nhưng, với Cyrus Vance Jr., đây cũng là vụ án “khó gặm” nhất để có thể chiến thắng và buộc kẻ đã bị cáo buộc tấn công tình dục cô hầu phòng khách sạn Sofitel phải ngồi tù từ 25-75 năm. Cuộc chiến này, sau khi ông Strauss - Kahn tuyên bố mình vô tội, tất sẽ phải kéo dài nhiều tháng và hao tổn cân não với những cuộc đấu khẩu, những bản xét nghiệm ADN, những kết quả điều tra cùng những chứng cứ khoa học mâu thuẫn nhau...

Cả cuộc đời mình, công tố trưởng khu Manhattan Cyrus Vance Jr. từng cố chứng tỏ mình không chỉ là “con ông cháu cha” khi là con trai của cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ Cyrus Vance dưới thời cựu tổng thống Jimmy Carter, và chỉ biết thừa hưởng cái ô dù của cha mình hay chỉ là người núp dưới bóng bảo trợ của Robert Morgenthau, một nhân vật huyền thoại trong giới tòa án New York.

Dù vậy, nếu như Cyrus Vance Jr. có thể hạ gục con người mà nước Pháp mô tả là có khả năng thay thế Tổng thống Sarkozy, nếu như có thể buộc tội được Strauss-Kahn, thì dưới con mắt của nước Mỹ, Cyrus Vance Jr. sẽ là người lật đổ thành công “kẻ quyến rũ người Pháp”, là người vực dậy số phận cho những phụ nữ nghèo và cô thế mà ông đeo đuổi.

Khi còn là luật sư, Cyrus Vance Jr. có tiếng là người theo đuổi chủ nghĩa bảo vệ quyền phụ nữ, từng đại diện hàng nghìn phụ nữ trong vụ kiện phân biệt giới tính ở Hãng Boeing. Một chiến thắng như thế sẽ mở ra cho công tố viên trưởng khu Manhattan 55 tuổi này một quan lộ thênh thang vào cái ghế thị trưởng thành phố New York.

Và thời điểm để Cyrus Vance Jr. khẳng định mình là cái bóng của chính mình có lẽ cuối cùng đã đến với “vụ Strauss-Kahn”, ở đó ông đang xung trận một mình, không có cha (nay đã qua đời), không có Morgenthau...

fdJ3bsOL.jpgPhóng to
Cyrus Vance Jr. (trái) và Benjamin Brafman - Ảnh: AFP

Brafman và binh đoàn PR

Đối mặt với Cyrus Vance Jr. là Benjamin Brafman, một luật sư hình sự nổi tiếng ở New York, từng biện hộ cho rất nhiều thân chủ nổi tiếng như hai ca sĩ nhạc rap Sean “P Diddy” Combs và Jay-Z, ông vua nhạc pop Michael Jackson... Bên cạnh Brafman còn có William Taylor, một luật sư nổi tiếng của Washington, từng quen biết Strauss-Kahn từ lâu. Hai con người dày dạn kinh nghiệm, khôn ngoan trong chiến thuật và đáng sợ này cũng đang quyết tâm leo lên yên ngựa xung trận chống lại những “chiến binh” của Cyrus Vance Jr..

Trong khi đó, ông Strauss-Kahn, với sức mạnh tài chính đáng kể, lại còn thiết lập cả một binh đoàn đáng gờm để bào chữa cho mình. Không chỉ thuê luật sư, ông Strauss-Kahn còn thuê cả các chuyên gia quan hệ công chúng (PR), thậm chí có cả William Green, cựu điệp viên Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), người lãnh đạo Hãng PR TD International ở New York, để mở chiến dịch vận động trên báo chí.

Ông Strauss-Kahn thuê hãng dịch vụ an ninh và điều tra Guidepost Solutions để làm nhiệm vụ điều tra gia đình, nhân thân của cô hầu phòng khách sạn Sofitel New York. Người đứng đầu Guidepost là Bart Schwartz, cựu lãnh đạo đơn vị hình sự của Văn phòng công tố Manhattan.

Trong “binh đoàn” của ông Strauss-Kahn còn có “bốn ngự lâm quân”: Stephane Fouks, Gilles Finchelstein, Anne Hommel và Ramzi Khiroun. Họ là chuyên gia của Hãng Euro RSCG, một trong những công ty PR lớn nhất châu Âu. Tuy nhiên, Anne Sinclair, vợ ông Strauss-Kahn, mới chính là nhân vật quan trọng nhất.

Là người thừa kế của nhà buôn hàng mỹ thuật hàng đầu châu Âu Paul Rosenberg, bà Anne Sinclair có gia sản lên tới 1 tỉ USD, trong khi gia sản của ông Strauss-Kahn chỉ khoảng 2 triệu USD. Sau khi ông Strauss-Kahn bị bắt, bà đã đến New York đóng tiền bảo lãnh cho chồng, thuê căn nhà với giá 50.000 USD/tháng để hai ông bà ở, và đi thuê đoàn luật sư và chuyên gia để bào chữa cho chồng.

Chiến thuật tấn công

Sau khi ông Strauss-Kahn bị bắt, các công tố viên New York đã tỏ rõ cho thấy họ quyết tâm tìm mọi cách để kết án cựu tổng giám đốc IMF. “Đây là những cáo trạng cực kỳ nghiêm trọng theo luật pháp Mỹ” - ông Cyrus Vance Jr. từng khẳng định. Còn công tố viên Artie McConnell tuyên bố với báo chí: “Các bằng chứng chống lại ông Strauss-Kahn là rất đáng kể. Chúng tiếp tục gia tăng từng ngày khi cuộc điều tra tiếp tục”.

Trong khi đó, phe bào chữa cũng đang tìm mọi cách tấn công nạn nhân để chứng minh cô đã nói dối hoặc cáo buộc ông Strauss-Kahn để moi tiền hoặc vì động cơ khác. “Họ sẽ tấn công vào sự đáng tin cậy của nạn nhân - luật sư bào chữa Jeffrey Lichtman ở Manhattan nhận định - Họ sẽ chỉ ra rằng tiền bạc là nguyên nhân của vụ việc. Liệu cô ấy có đang nợ nần chồng chất và cần tiền?”.

Luật sư Brafman cũng đã tuyên bố nếu có hành vi tình dục giữa ông Strauss-Kahn và cô hầu phòng thì đó là hành vi tự nguyện chứ không mang tính chất cưỡng ép. Liệu một người đàn ông không quá to lớn như ông Strauss-Kahn, lại không có vũ khí, có thể ép buộc được một phụ nữ cao 1,8m quan hệ tình dục hay không? Các nhân viên điều tra New York đã tìm thấy ADN và tinh trùng của ông Strauss-Kahn trên áo cô hầu phòng, nhưng luật sư Brafman khẳng định khám nghiệm pháp y sẽ không cho thấy dấu vết của bạo lực và sự cưỡng ép.

Chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu cựu tổng giám đốc IMF sẽ phải ngồi tù hay được trả tự do.

Người tù mang số 1225782 Tổng giám đốc IMF bị bắt vì cáo buộc tình dụcTổng giám đốc IMF bị bắt vì “cưỡng bức tình dục”IMF chỉ định quyền tổng giám đốcTổng giám đốc IMF bị gài bẫy?Giới chính khách muốn tổng giám đốc IMF từ chứcCơ hội để cải tổ IMFIMF: khi các sếp đứng trên luật

HIẾU TRUNG - T.N. (Theo Le Figaro, Independent, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên