31/05/2013 15:12 GMT+7

Tình trạng mại dâm cao cấp, gái gọi... đang diễn biến phức tạp

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Cả bốn nhóm tội phạm và vi phạm pháp luật đều “diễn biến phức tạp”, ông Nguyễn Văn Tùng (đại biểu HĐND TP.HCM, thành viên Ban Pháp chế HĐND TP) nêu băn khoăn như vậy tại buổi giám sát của HĐND TP sáng 31-5 đối với UBND TP về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong năm tháng đầu năm 2013.

Để trộm cướp lộng hành, xem xét trách nhiệm giám đốc công anTội phạm hoành hành, trưởng công an có thể mất chức

MBHs4TqR.jpgPhóng to
Đại tá Ngô Minh Châu (đứng) - phó giám đốc Công an TP - nói phấn đấu các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp khám phá tăng 5% so với năm 2012

Tỉ lệ điều tra khám phá án chung được ghi nhận là đạt 64,33% nhưng chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra, trong khi số vụ phạm pháp hình sự tăng 101 vụ (4,19%) so với cùng kỳ năm 2012.

Theo báo cáo của UBND TP, trong 5 tháng (giữa tháng 11-2012 đến giữa tháng 4-2013) đã ghi nhận 2.509 vụ phạm pháp hình sự. Hơn 2.000 người bị bắt trong hơn 1.600 vụ được điều tra khám phá (trong đó một số trọng án đạt tỉ lệ khám phá cao).

Tuy nhiên, ý kiến của đại biểu HĐND TP băn khoăn khi được báo cáo một số loại án điều tra khám phá thấp như án trộm cắp tài sản (50,3%), án cướp tài sản (54%).

Cụ thể, theo ông Tùng, nếu trước đây nhận định TP.HCM là địa bàn trung chuyển ma túy thì nay đã phát hiện tội phạm điều chế, chiết xuất tiền chất ma túy.

Trong năm tháng qua đã phát hiện hai vụ điều chế, chiết xuất tiền chất ma túy tại quận Gò Vấp và huyện Bình Chánh. Đồng thời lần đầu tiên phát hiện mua bán cocain tại quận 1.

Ngành công an TP đánh giá tội phạm ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, hình thành các băng nhóm, đường dây rất nhanh…

Trong khi đó, tội phạm ở lĩnh vực kinh tế được mô tả có sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn, có tổ chức, liên kết móc nối với nhau, lợi dụng sơ hở trong cơ chế quản lý, điều hành và kiểm soát của các cơ quan chức năng để hoạt động.

Vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, số vụ phát hiện mới tăng 170 vụ (82,12% so với cùng kỳ năm 2012). Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải vẫn còn tồn tại hoặc nếu có thì chỉ vận hành khi có sự kiểm tra của cơ quan chức năng…

Tuy tình trạng mại dâm công khai giảm, nhưng một số vụ núp bóng, trá hình trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán bar, cà phê, hớt tóc thanh nữ, massage, karaoke; thủ đoạn “mại dâm cao cấp, gái gọi”, môi giới... vẫn diễn biến phức tạp. Chúng dùng điện thoại di động, Internet để liên lạc.

Tại cuộc giám sát sáng 31-5, thượng tá Trương Văn Hòa - phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM - cho biết hiện nay xuất hiện tình trạng mại dâm nam, vừa qua trên báo chí đã đặt vấn đề. Theo ông Hòa, trước đây cũng có nhưng đã lắng xuống thời gian khá dài, nay tiếp tục xuất hiện. “Bất kể hoạt động mại dâm nam hay nữ, nếu đủ căn cứ xử lí hình sự thì sẽ xử lí, còn chưa đến mức xử lí hình sự thì sẽ xử lí bằng các biện pháp khác” - ông Hòa nói.

Bà Lê Thị Ngọc Thanh (đại biểu HĐND TP) đặt vấn đề ngoài nữ bán dâm thì hiện nay xuất hiện nam bán dâm. “Tình hình này đang trong tầm kiểm soát hay là có những vấn đề chưa giải quyết được. Giải pháp nào cho vấn đề xã hội này?” - bà Thanh băn khoăn, đồng thời cho rằng nếu hoạt động này diễn ra sẽ ảnh hưởng đến một lực lượng lao động ở lứa tuổi thanh niên, kể cả về ý chí, lý tưởng sống…

Hoạt động cờ bạc được báo cáo với các đặc điểm nổi lên như: ngày càng tinh vi, lợi dụng điện thoại, mạng Internet để đánh bạc gây khó khăn trong công tác phát hiện.

Thực tế còn tồn tại và phát sinh nhiều đường dây móc nối, tổ chức đưa người từ TP.HCM sang Campuchia đánh bạc trong khi công tác phòng ngừa, ngăn chặn chưa đạt hiệu quả…

vDPfFBz1.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Văn Tùng (đứng) phát biểu tại buổi giám sát

Nhận định chung, UBND TP cho hay tình hình hoạt động của tội phạm hình sự vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê… gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở TP.

Tính chất hành xử manh động, côn đồ của một bộ phận người xấu trong giới trẻ ngày càng tăng, phần lớn là hành vi bộc phát, chỉ cần một mâu thuẫn nhỏ là có thể dẫn đến gây gổ, đánh nhau.

Tội phạm cướp tài sản chủ yếu hoạt động theo băng nhóm, sử dụng xe gắn máy đeo bám nạn nhân đến nơi tối vắng trên các tuyến giao thông dùng roi điện, công cụ hỗ trợ, dao, mã tấu, gậy… bất ngờ tấn công nạn nhân hoặc dàn cảnh gây va chạm giao thông để cướp tài sản.

Số vụ chống người thi hành công vụ và số vụ tàng trữ, sử dụng vũ khí (súng hoa cải, súng tự tạo) để giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong sinh hoạt, ăn nhậu, cờ bạc… đang có dấu hiệu chuyển biến phức tạp.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên