09/12/2014 06:00 GMT+7

Tiêu điểm: Trả đũa không phải là "anh hùng mã thượng"

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY

TTO - "Tôi lo ngại những người kích động trả đũa cổ động viên Malaysia sẽ tạo nên hiệu ứng đám đông, đốt lên một ngọn lửa mà bản thân họ không thể dập tắt được”.

Huy Toàn (25) nằm trên sân sau khi trúng “đòn” từ đội Malaysia - Ảnh: N.K.

Nói với Tuổi Trẻ, ông Phạm Đình Tiến, một trong những người sáng lập Hội Cổ động viên bóng đá Việt Nam cho biết như vậy.

Sau khi những hình ảnh cổ động viên (CĐV) Malaysia hành hung CĐV Việt Nam trong trận đấu tối 7-12 vừa qua tại sân Shah Alam trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup 2014 được truyền đi, rất nhiều người đã thể hiện sự bất bình của mình trên các trang mạng xã hội, diễn đàn.

Có mặt tại sân Shah Alam, phóng viên Nguyên Khôi của báo Tuổi Trẻ kể lại sự việc:

>> PV Nguyên Khôi

PV Nguyên Khôi cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, có một số người Việt Nam đã thể hiện cảm xúc giận dữ bằng câu chữ, hình ảnh chế với những nội dung như: chờ CĐV Malaysia qua thì sẽ “làm thịt” họ.

Có comment còn đề nghị dời trận đấu lượt về về sân Lạch Tray (Hải Phòng) để dễ... “trả thù”…

>> PV Nguyên Khôi

“Những hành vi phi thể thao của một số đối tượng quá khích cổ vũ đội tuyển Malaysia đã làm những người hâm mộ Việt Nam cảm thấy tức giận. Nhưng cần kiềm chế sự tức giận vì những điều lớn hơn, ý nghĩa hơn”, một nữ cổ động viên của đội tuyển VN chia sẻ.

“Hành vi của một số CĐV Malaysia là đáng lên án nhưng mình không nên đáp trả như cách họ đã làm, mà phải thể hiện hình ảnh đẹp để họ thấy cái sai của họ”, ông Phạm Đình Tiến một trong những người sáng lập Hội Cổ động viên bóng đá Việt Nam, bày tỏ.

Trả đũa sẽ làm giảm giá trị vinh quang

CĐV VN bị đánh chảy máu trên sân Shah Alam. Ảnh: N.K

Ông Phạm Đình Tiến cho biết: “Tôi lo ngại những người kích động việc trả đũa cổ động viên Malaytsia sẽ tạo nên hiệu ứng đám đông, đốt lên một ngọn lửa mà bản thân họ không thể dập tắt được”.

>> Ông Phạm Đình Tiến

“Những hành vi trả đũa sẽ phản tác dụng, làm giảm đi giá trị vinh quang trong chiến thắng của đội tuyển nước nhà”, ông Trần Hữu Nghĩa, hội trưởng Hội cổ động viên bóng đá Việt Nam thẳng thắn bày tỏ.

>> Ông Trần Hữu Nghĩa

Theo ông Trần Hữu Nghĩa, trong trận đấu lượt về, chưa chắc có nhiều CĐV từ Malaysia sang VN xem thi đấu, mà chủ yếu sẽ là những người Malaysia đang học tập và sinh sống, làm việc ở Việt Nam đến xem. Vì thế, ông Nghĩa cho rằng những hành động “trả đũa” CĐV Malaysia sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự của nước nhà.

Đồng quan điểm, ông Phùng Hiếu, hướng dẫn viên của Fiditour nói: Hãy kiềm chế sự tức giận vì mục đích chung lớn hơn. “Đừng vì trước kia CĐV VN bị đối xử tệ trên đất bạn mà khi bạn sang thì chúng ta cũng sẽ đối xử tệ với họ”, ông Hiếu chia sẻ.

>> Ông Phùng Hiếu

Vì một Việt Nam thân thiện

Cổ động viên Việt Nam chụp hình thân thiện cùng cổ động viên Malaysia

Theo ông Phạm Đình Tiến, đừng vì một phút nóng giận mà phá vỡ đi hình ảnh những CĐV VN máu lửa nhưng thân thiện, hiếu khách.

>> Ông Phạm Đình Tiến

Ông Tiến kể lại rằng tối qua khi từ NVH Thanh Niên về, ông đã thấy những người hâm mộ nước ngoài cũng xuống đường cổ vũ cho đội tuyển VN. Những du khách nước ngoài đó tin tưởng rằng VN là đất nước an toàn, hiếu khách.

“Mong các bạn đừng bao giờ làm điều gì ảnh hưởng đến hình ảnh chung của đất nước”, ông Tiến nhắn nhủ.

>> Ông Phạm Đình Tiến

Đồng tình về vấn đề này, ông Trần Hữu Nghĩa cũng cho rằng những hành vi phi thể thao trên khán đài sẽ làm giảm sút hiệu quả của việc kêu gọi khách du lịch đến Việt Nam.

>> Ông Trần Hữu Nghĩa

Ở góc nhìn tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, một người làm quản lý du lịch ở TP.HCM cho rằng thể thao là một phần tạo nên thương hiệu của VN với bạn bè quốc tế.

“Những hành vi không đẹp của một số CĐV Malaysia sẽ được Ban tổ chức giải can thiệp, còn đối với người hâm mộ VN thì nên giữ hình ảnh thân thiện vì một “thương hiệu” VN thân thiện”, ông Mẫn nói.

>> Ông Nguyễn Minh Mẫn

Ông Minh Mẫn cho rằng việc bảo vệ hình ảnh quốc gia nên được đặt lên trên sự tức giận nhất thời của mỗi người.

>> Ông Nguyễn Minh Mẫn

Những cư xử ôn hòa của người hâm mộ Việt Nam sẽ giúp cho hình ảnh đội tuyển VN đẹp hơn khi tham gia những đấu trường lớn trong khu vực và thế giới, ông Mẫn kết luận.

“Thay vì kêu gọi sự hận thù, quá khích thì chúng ta hãy cổ vũ văn hóa và giúp đội tuyển chiến thắng. Đó là lời đáp trả hay nhất”, một người hâm mộ chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Ông Phạm Đình Tiến cho biết Hội cổ động viên VN đang có ý định “nhuộm đỏ” sân Mỹ Đình để cổ vũ cho đội tuyển VN trận tiếp theo. Hội thống nhất tinh thần cổ vũ fairplay.

>> Ông Phạm Đình Tiến

Cầu thủ Malaysia buồn lòng vì CĐV

Có mặt trên chuyến bay cùng đổi tuyển Malaysia sang VN thi đấu trận lượt về, PV Nguyên Khôi cho biết các cầu thủ cũng tỏ ra rất buồn vì hành động của những CĐV quá khích.

"Họ nói rằng những CĐV quá khích đó chỉ là một phần nhỏ thôi nhưng giờ thì CĐV Malaysia đã bị mang tiếng chung là bạo lực, tấn công CĐV VN”, PV Nguyên Khôi nói.

>> PV Nguyên Khôi 3

Bộ trưởng Thể thao Malaysia xin lỗi CĐV VN

Báo chí Malaysia chỉ trích các CĐV nhà có hành động hung hãn khi tấn công CĐV VN sau trận lượt đi bán kết thua tuyển VN 1-2 trên sân Shah Alam đêm 7-12 ở AFF Suzuki Cup 2014.

Trong khi đó, bộ trưởng Thanh niên & Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin đã lên tiếng xin lỗi CĐV VN.

>> Xem chi tiết

 

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên