04/08/2016 16:12 GMT+7

Ông Đinh Thế Huynh: “Formosa là bài học đau xót, cay đắng”

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Cử tri Đà Nẵng đã bày tỏ bức xúc trước vụ ô nhiễm môi trường và hệ lụy mà Formosa gây ra đối với vùng biển miền Trung trong buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội ngày 4-8.

Ông Đinh Thế Huynh và các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng - Ảnh: HỮU KHÁ
Ông Đinh Thế Huynh và các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng - Ảnh: HỮU KHÁ

Ngày 4-8, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri. 

Cử tri Đặng Vân - phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu - bức xúc: “Việc gây ô nhiễm của nhà máy Formosa là rất nghiêm trọng, hậu quả rất lớn. Chúng tôi đề nghị làm rõ vấn đề này và vì sao cấp phép hoạt động Formosa đến 70 năm”.

Liên quan đến sự cố môi trường này, cử tri Đà Nẵng nói họ rất cảm ơn khi cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã từng từ chối một dự án tương tự như thế này về đầu tư ở Đà Nẵng khi nhận thấy dự án có ảnh hưởng đến môi trường rất lớn.

Vì vậy, cử tri yêu cầu làm rõ trách nhiệm, nếu cần thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến sự cố môi trường này.

Phản ứng gay gắt khi đề cập đến Formosa, cử tri Nguyễn Mậu Dựng (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đề đạt:

"Vấn đề Formosa, an toàn thực phẩm cần được Quốc hội xem đó là tội ác chứ không thể là sự cố. Đó là tội ác giết người hàng loạt, cần xử lý hình sự thật nghiêm bởi họ không chỉ giết một người, một thế hệ mà giết nhiều người".

Ô nhiễm môi trường biển lâu dài sau sự cố Formosa - Ảnh: HỮU KHÁ
Ô nhiễm môi trường biển lâu dài sau sự cố Formosa - Ảnh: HỮU KHÁ

Ghi nhận ý kiến của cử tri, ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - cho biết: “Bài học Formosa là bài học đau xót, cay đắng, để không quên rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với môi trường".

"Các cơ quan đang xem xét và sẽ giải quyết dứt điểm sự cố môi trường do Formosa gây ra. Đây là sự số nghiêm trọng mà phải mất thời gian mới giải quyết được. Đồng thời cơ quan chức năng cũng đang làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vấn đề này”.

Theo ông Đinh Thế Huynh: “Khắc phục hậu quả này rất gian truân, rất vất vả. Sự cố môi trường kéo dài suốt từ Vũng Áng tới Lăng Cô. Tuy nhiên, chuyển đổi nghề nghiệp là từ đánh bắt gần bờ chuyển sang đánh bắt xa bờ, và chuyển đổi cho một bộ phận thôi chứ không phải tất cả”. 

Ông Huynh khẳng định nếu Formosa tái phạm các cam kết thì sẽ bị đóng cửa. Còn bây giờ điều gì Formosa cam kết thì phải thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, liên tục của các đoàn bộ ngành, tỉnh Hà Tĩnh.

Các vấn đề liên quan trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan sẽ được tiếp tục làm rõ, có kết luận và sẽ được xử lý trong thời gian tới.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên